คนกรุงอ่วม! ขึ้นค่ารถเมล์ ดีเดย์22เม.ย.


เพิ่มเพื่อน    


    คนกรุงร้องจ๊าก! คมนาคมแจกของขวัญหลังสงกรานต์ ไฟเขียว 22 เม.ย.ขึ้นค่ารถเมล์ 1 บาท รถร่วม บขส.ไม่เกิน 10% อ้างบริการดีขึ้นแล้ว หวังประคอง ขสมก.-ผู้ประกอบการที่ขาดทุนหนัก
    เมื่อวันที่ 10 เมษายน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ได้แก่ รถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.), รถโดยสารประจำทางที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (รถเมล์เอ็นจีวี) ของ ขสมก., รถร่วมบริการ ขสมก. ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล, รถโดยสารของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และรถโดยสารร่วมบริการของ บขส. ซึ่งจะมีผลในวันที่ ‪22 เม.ย.นี้ ว่าเป็นการปรับขึ้นค่าโดยสารตามมติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางได้ประกาศไว้ เนื่องจากตอนนี้บริการดีขึ้น ต้องการให้ประชาชนสนับสนุน ขสมก. ทั้งกำลังใจหรือการร้องเรียน และการปรับขึ้นค่าโดยสารบ้าง ทำให้องค์กรมีฐานะการเงินดีขึ้น
    สำหรับการปรับอัตราค่าโดยสารมีดังนี้ รถโดยสาร ขสมก. และรถร่วมบริการ อัตรา 1 บาท, รถเมล์ไม่ปรับอากาศ (รถร้อน) เดิม 9 ปรับเป็น 10 บาท, รถ ขสมก.เดิม 6.50 บาท ปรับเป็น 7.50 บาท ส่วนรถปรับอากาศปรับระยะทางละ 1 บาท จากเดิม 11-23 บาทเป็น 12-24 บาทต่อเที่ยว, รถเอ็นจีวีจากเดิม 11-23 บาทต่อเที่ยว ปรับตามระยะทาง เริ่มต้นที่ 15 บาท สูงสุดที่ 25 บาท
    กรณีที่ผู้โดยสารใช้ทางด่วน ให้กำหนดค่าทางด่วน เพิ่มจากค่าโดยสารปกติ 2 บาทต่อคนต่อเที่ยว ส่วนรถบริการตลอดคืน (เวลา 23.00-05.00 น.) ให้กำหนดค่าธรรมเนียมบริการตลอดคืน เพิ่มจากค่าโดยสารปกติ 1.50 บาทต่อคนต่อเที่ยว ขณะที่รถร่วม บขส. ปรับไม่เกิน 10% เนื่องจากต้นทุนในปัจจุบันไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ส่งผลกระทบของคุณภาพบริการผู้โดยสาร
    ทั้งนี้ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้ประกาศ ณ วันที่ 10 เมษายน 2562 โดยได้มีการติดป้ายประกาศปรับอัตราค่าโดยสารบนรถโดยสารประจำทางสาธารณะ เพื่อแจ้งให้ผู้โดยสารทราบเรียบร้อยแล้ว
    มีรายงานว่า สาเหตุที่ต้องปรับค่าโดยสารขึ้น เพราะที่ผ่านมาไม่ได้มีการปรับอัตราค่าโดยสารให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ในปัจจุบันที่ต้นทุนสูงขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการรถโดยสารได้รับผลกระทบถึงขั้นหยุดวิ่ง และเลิกกิจการออกนอกระบบการให้บริการไปแล้ว 565 คัน จากทั้งหมด 3,712 คัน คิดเป็นประมาณ 18% ขณะเดียวกันยังมีรถเมล์บางส่วนที่หยุดวิ่งให้บริการโดยไม่แจ้งอีกกว่า 1,000 คัน ทำให้เกิดผลกระทบกับประชาชนต้องรอรถเมล์เป็นเวลานาน และต้องไปใช้ระบบขนส่งมวลชนโหมดการเดินทางอื่นที่มีราคาสูงขึ้น ดังนั้นเพื่อไม่ให้ผลกระทบเกิดขึ้นกับทั้งสองฝ่าย จึงจำเป็นต้องปรับราคาขึ้น เพราะหากไม่ปรับอาจมีรถเมล์ออกจากระบบการให้บริการอีกจำนวนมาก
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เดิมที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลาง มีมติให้ปรับขึ้นค่าโดยสารตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค.62 ต่อมาได้มีมติเลื่อนออกไป 3 เดือน ให้ปรับขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.62 เป็นต้นไป โดยให้เหตุผลว่า ห่วงว่าประชาชนจะหันไปใช้รถส่วนตัวมากขึ้น และกลายเป็นการซ้ำเติมปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่กำลังวิกฤติอยู่ในขณะนั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"