“ธนารักษ์”ลุยดึงเหรียญหมุนเวียนรุ่นเก่าคืนคาดใช้เวลา 10ปี


เพิ่มเพื่อน    

 

 9 เมษายน 2562 นายอำนวย ปริมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยถึงภาพรวมเหรียญหมุนเวียนในระบบ ว่า ปัจจุบันมีเหรียญหมุนเวียนในระบบ ประมาณ 3.3 หมื่นล้านเหรียญ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 6.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งมีทั้งเหรียญรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ ซึ่งตามแผนงานจะมีการผลิตเหรียญรุ่นใหม่เข้าไปทดแทนเหรียญรุ่นเก่าซึ่งเริ่มทยอยเก็บออกจากระบบการใช้งาน คาดว่าจะทดแทนได้ทั้งหมดภายใน 10 ปี 

สำหรับเหรียญรุ่นเก่าที่ทยอยเก็บออกจากระบบนั้น ตามแผนจะมีการนำไปหลอมทำลายเป็นโลหะชำรุด (Scrap) และสามารถนำไปขายต่อให้ภาคอุตสาหกรรมที่มีความต้องการนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้า

“ในแต่ละปีจะมีประชาชนนำเหรียญเข้ามาแลกที่โรงกษาปณ์ ปีละ 2.7-2.9 พันล้านบาทต่อปี  ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ โทรศัพท์สาธารณะ เป็นต้น ในส่วนนี้ยังไม่รวมเหรียญที่ชำรุดด้วย โดยคาดว่าภายใน 5 ปี กรมฯ ประเมินว่าจะสามารถดึงเหรียญรุ่นเก่าออกจากระบบได้ 1 ใน 3 ของเหรียญในระบบ” นายอำนวย กล่าว

นายอำนวย กล่าวอีกว่า ยืนยันว่าปัจจุบันกรมธนารักษ์ยังมีกำไรจากการผลิตเหรียญปีละประมาณ 1.8 พันล้านบาทต่อปี โดยเฉพาะการผลิตเหรียญราคา 10-5 และ 1 บาท จากกำลังการผลิตทั้งหมด 1.3 พันล้านบาทต่อปี เนื่องจากได้มีการปรับปรุงโลหะที่จะนำมาใช้ในการผลิตเหรียญให้ดีขึ้น ทำให้สามารถประหยัดต้นทุนในส่วนนี้ได้ ซึ่งสะท้อนได้ชัดเจนว่ากรมฯ ไมม่มีปัญหาเรื่องต้นทุนการผลิตเหรียญอย่างแน่นอน โดยตามแผนแล้วจะมีการผลิตเหรียญรุ่นเก่าเพื่อออกไปทดแทนเหรียญรุ่นใหม่ ประมาณ 2 พันล้านเหรียญต่อปี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"