สินค้าโอทอปในสนามบินปี 61 ขายกระฉูด “มะขามแกะเม็ด” แรงสุด


เพิ่มเพื่อน    

 

9 เมษายน 2562 นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยถึงผลการดำเนินการผลักดันสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (โอทอป) เข้าไปจำหน่ายในสนามบินว่า ในปี 2561 (ม.ค.-ธ.ค.) สามารถทำยอดขายได้รวมประมาณ 127 ล้านบาท แยกเป็นสนามบินสุวรรณภูมิ 84 ล้านบาท สนามบินภูเก็ต 34.6ล้านบาท และสนามบินดอนเมือง ซึ่งเริ่มเปิดจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.2561 มียอดขายรวม 8.25 ล้านบาท ซึ่งเป็นยอดการจำหน่ายที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาไทยที่เพิ่มสูงขึ้น

สำหรับสินค้าโอทอปที่ขายดีในสนามบินจำนวน 10 อันดับแรก พบว่า มะขามแกะเม็ด 500 กรัม (เพชรบูรณ์) ยังคงเป็นสินค้าที่ขายดีที่สุดอันดับหนึ่ง มียอดขายเฉลี่ยต่อเดือน 4.25 แสนบาท รองลงมา คือ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น Tropicana (นครปฐม) ยอดขาย 2.22 แสนบาท หมอนรองคอ (นครราชสีมา) ยอดขาย 2.19 แสนบาท เสื้อปีกค้างคาว (สกลนคร) ยอดขาย 1.85 แสนบาท ต้มยำโป๊ะแตก (จันทบุรี) ยอดขาย 1.80 แสนบาท ผ้าห่มผ้าฝ้ายทอมือ (ร้อยเอ็ด) ยอดขาย 1.58 แสนบาท ปูอบโอ่ง (จันทบุรี) ยอดขาย 1.53 แสนบาท น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น เรือนสมุทร (สมุทรสงคราม) ยอดขาย1.52 แสนบาท ผ้าคลุมไหล่มัดหมี่ลายข้างสี (สกลนคร) ยอดขาย 1.49 แสนบาท และชุดแซก (สุโขทัย) ยอดขาย 1.46 แสนบาท

นายวุฒิไกรกล่าวว่า แผนการส่งเสริมด้านการตลาดให้กับสินค้าโอทอป จะมุ่งเน้นการขับเคลื่อนตามความต้องการของตลาด ทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การสร้างแบรนด์ การขยายช่องทางการตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์ รวมทั้งจะมีการบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร เพื่อขับเคลื่อนสินค้าโอทอป โดยจะทำการคัดสรรสินค้าโอทอประดับ 3-5 ดาว ที่มีความพร้อมเป็นโอทอป ซีเล็กซ์ และช่วยประชาสัมพันธ์และเพิ่มช่องทางการจำหน่าย

 “การเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าโอทอป จะผลักดันให้เข้าร่วมงานแสดงและจำหน่ายสินค้าที่มีการจัดเป็นประจำทุกปีที่จัดโดยกระทรวงมหาดไทย การผลักดันเข้าไปจัดแสดงและจำหน่ายในงานแสดงสินค้าที่จัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ รวมทั้งคัดสินค้าเข้าไปจำหน่ายเพิ่มเติมในร้านค้าที่สนามบิน และเพิ่มช่องทางขายออนไลน์ ทั้งเว็บไซต์ที่กรมฯ ดำเนินการ และผลักดันช่องทางใหม่ๆ อย่างขายผ่านเฟซบุ๊ก เป็นต้น”นายวุฒิไกรกล่าว

ก่อนหน้านี้ กรมฯ อยู่ระหว่างการประสานบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อขอใช้ประโยชน์ในพื้นที่สนามบินเชียงใหม่ และประสานกองทัพเรือ ใช้พื้นที่ในสนามบินอู่ตะเภา เพื่อจัดตั้งร้าน OTOP Store ในการจำหน่ายสินค้าโอทอปให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านสนามบิน คาดว่าน่าจะเปิดให้บริการได้ในเร็วๆ นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"