สิ้นประธานสายการบินฉาว 'โคเรียนแอร์' หุ้นพุ่งรับข่าว


เพิ่มเพื่อน    

โช ยังโฮ ประธานและซีอีโอโคเรียนแอร์ที่มีอาการป่วยเรื้อรัง เสียชีวิตแล้วเมื่อวันจันทร์ ไม่กี่สัปดาห์หลังจากโดนบอร์ดปลดพ้นตำแหน่งผู้บริหาร เพราะปัญหาภาวะผู้นำและเรื่องอื้อฉาวในครอบครัว โดยเฉพาะลูกสาวจอมวีนทั้ง 2 คน หุ้นโคเรียนแอร์พุ่งขึ้นทันที

แฟ้มภาพ วันที่ 6 เมษายน 2562 โช ยังโฮ ประธานและซีอีโอของโคเรียนแอร์ / AFP

    ข่าวการเสียชีวิตของโชทำให้นักลงทุนคาดหวังว่าสายการบินแห่งชาติของเกาหลีใต้แห่งนี้จะมีผู้บริหารชุดใหม่ที่บริหารจัดการดีกว่าเก่า หรือมีคนเจเนอเรชันใหม่ของตระกูลโชเข้ามารับหน้าที่ ราคาหุ้นของโคเรียนแอร์ซึ่งบริหารโดยตระกูลโช และบริษัท ฮันจินคัล ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งในเครือของฮันจินกรุ๊ป เพิ่มขึ้นทันทีในวันจันทร์ที่ 8 เมษายน 2562

    นักวิเคราะห์ยังมองด้วยว่า การเสียชีวิตของหัวหน้าตระกูลโชวัย 70 ปี อาจก่อสงครามการชิงหุ้นของบริษัทโฮลดิ้งที่ควบคุมสายการบินแห่งนี้

    โชถือหุ้น 17.8% ในฮันจินคัล เครือญาติในตระกูลและมูลนิธิของครอบครัวเขาถือหุ้นในบริษัทโฮลดิ้งแห่งนี้รวมกัน 29% คาดเดากันว่า โช วอนแท ประธานบริษัทนี้ซึ่งเป็นลูกชายคนเดียวของโช จะเป็นทายาทรับช่วงต่อกิจการ

    กองทุนของนักเคลื่อนไหวเกาหลีใต้แห่งหนึ่งถือหุ้นในบริษัทนี้จำนวนมากเป็นอันดับ 2 รองจากตระกูลโช โดยปัจจุบันถือหุ้นอยู่ 13.5% กองทุนนี้ประกาศจะเข้าควบคุมการบริหารเพื่อแก้ไขการบริหารจัดการที่ย่ำแย่ของโชและตระกูลของเขา

    โคเรียนแอร์เกิดเรื่องอื้อฉาวมากมายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งล้วนเกี่ยวข้องกับสมาชิกในครอบครัวโช จุดสูงสุดของเรื่องอื้อฉาวนี้คือการฟ้องร้องโชในคดียักยอกและทำผิดต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายเมื่อปี 2561 แต่โชปฏิเสธข้อกล่าวหา

    เรื่องอื้อฉาวที่เป็นข่าวครึกโครมทั่วโลกเมื่อปี 2557 เกี่ยวข้องกับเฮทเธอร์ โช ลูกสาวคนโตของครอบครัวนี้ เธออาละวาดใส่พนักงานของสายการบินเพียงเพราะไม่พอใจที่พนักงานต้อนรับเสิร์ฟถั่วแก่ที่นั่งเฟิร์สคลาสของเธอโดยไม่แกะถุงใส่จานเสิร์ฟ หลังจากอาละวาดและทำร้ายลูกจ้าง เธอสั่งให้เที่ยวบินที่กำลังจะเทคออฟจากสนามบินจอห์น เอฟ. เคนเนดี ในนิวยอร์ก กลับไปที่เกต ทำให้เที่ยวบินนี้ล่าช้า 20 นาที

    เหตุการณ์ที่ถูกเรียกว่า "ถั่วพิโรธ" นี้ทำลายภาพลักษณ์ของโคเรียนแอร์และเป็นข่าวเย้ยหยันในสื่อทั่วโลกนานหลายเดือน ต่อมายังมีเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวข้องกับลูกสาวของโชอีกรายที่ยิ่งตอกย้ำความกังวลต่อภาวะผู้นำของครอบครัวนี้

    วันที่ 27 มีนาคม ผู้ถือหุ้นลงมติบีบให้โชพ้นจากคณะกรรมการบริหารของบริษัท โชถูกบันทึกว่าเป็นสมาชิกตระกูลผู้ก่อตั้งบริษัทเครือตระกูลยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้รายแรกที่โดนบอร์ดไล่พ้นตำแหน่ง

    โคเรียนแอร์ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ว่า โชเสียชีวิตเพราะอาการป่วยเรื้อรังขณะรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในนครลอสแองเจลีสเมื่อเช้าตรู่วันจันทร์ตามเวลาของเกาหลีใต้ คำแถลงไม่เผยรายละเอียด แต่เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของบริษัทกล่าวว่า โชเคยรับการผ่าตัดโรคเกี่ยวกับปอดเมื่อนานมาแล้ว อาการของเขาแย่ลงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

    หุ้นของโคเรียนแอร์เพิ่มขึ้นถึง 8.2% เมื่อวันจันทร์ ภายหลังการประกาศข่าวการเสียชีวิตของโช เป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน 2561 ส่วนหุ้นของฮันจินคัลเพิ่มขึ้นถึง 24.4% สูงสุดในรอบกว่า 2 เดือน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"