หลักยึดในช่วงสถานการณ์มึนซ์ซ์ซ์ๆ-เบลออ์อ์อ์ๆ


เพิ่มเพื่อน    

เล่นเอามึนซ์ซ์ซ์ๆ เบลออ์อ์อ์ๆ มิใช่น้อย...สำหรับเหตุการณ์บ้านเมืองในช่วงระยะนี้ อาจเพราะห่างเหินวงการชาวยุทธ์มานาน โอกาสที่จะปะติดปะต่อ โยงใยเรื่องโน้น ให้เข้ามาสอดคล้องรองรับกับเรื่องนั้น เรื่องนี้ จึงออกจะสะดุด หยุดกึก หัวทิ่ม หัวตำ อยู่พอสมควร เลยเล่นเอามึนซ์ซ์ซ์ๆ เบลออ์อ์อ์ๆ อย่างที่ว่าไว้แล้วนั่นแหละ...

-----------------------------------------------------

แต่ก็ยังโชคดี...ที่ยังพอหันไปอาศัยเคล็ดวิชาสำนักวัดเส้าหลิน หรือแนวทางแบบพวกพระๆ เจ้าๆ ทั้งหลายเป็นหลักยึด คืออาศัยหลักอิทัปปัจจยตา-ปฏิจจสมุปบาท อันว่าด้วย เพราะสิ่งนี้-สิ่งนี้...สิ่งนี้จึงเป็นไป ที่สามารถนำมาใช้เป็นคำตอบและคำอธิบาย ในทุกๆ เรื่อง ทุกๆ กรณีได้เสมอๆ มาช่วยให้ไม่ต้องไปเสียเวลา คิดมาก หรือแม้แต่ คิดเล็ก-คิดน้อย อะไรก็ตามที่อุบัติขึ้นมาเมื่อ ณ ขณะนี้ สุดท้าย...ย่อมต้องมีที่มา-ที่ไป อันเนื่องจาก เหตุปัจจัย แห่งอดีต อย่างมิอาจปฏิเสธ และอะไรก็ตามที่อุบัติขึ้นมาแล้วในปัจจุบัน ย่อมต้องส่งผลต่อความเป็นไปในอนาคตเบื้องหน้า อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้...

--------------------------------------------------

ด้วยเหตุนี้...นับจากนี้อะไรต่อมิอะไรมันจะดี หรือเลว รุ่งโรจน์ หรือเสื่อมทรุด ก็คงไม่ถึงกับต้องเก็บเอามาวิตก กังวล หรือเอามาตั้งความหวัง ความปรารถนา จนเกิดเหตุ เนื่องจาก มันเป็นเช่นนั้นเอง หรือ มันเป็นพรรค์นั้นแหละ เป็นไปตามเหตุปัจจัย หรือเป็นไปตามธรรมชาติของสรรพสิ่ง โดยถ้าหากสามารถอาศัยการ เข้าใจ และ เข้าถึง ต่อธรรมะที่แท้จริง ทุกสิ่งทุกอย่างก็น่าจะเป็นไปในแบบปลอดโปร่ง โล่งสบาย สงบ-สว่าง-สะอาด ได้เสมอๆ...

---------------------------------------------------

แต่ถ้าหากยังวนเวียนไปมาอยู่กับความรัก ความชัง ความเกลียด ความโกรธ ที่เกิดจากการ ปรุงแต่ง ไปตามตัวตน ของตัวมึงและตัวกู หรือพวกมึง พวกกู อันนี้...คงหนีไม่พ้นต้องมึนซ์ซ์ซ์ๆ เบลออ์อ์อ์ๆ กันไปตามสภาพ ยิ่งถ้าหากแยกไม่ออกว่าใครคือพวกมึง หรือพวกกูกันแน่!!! มึงเป็นศัตรู หรือเป็นแนวร่วมของกู หรือกูเป็นศัตรู แต่ดันกลายเป็นแนวร่วมมุมกลับของมึง อันนี้...ยิ่งเลอะเทอะ เลอะเลือน หนักขึ้นไปใหญ่ ถึงขั้นอาจส่งผลให้ทั้งมึง ทั้งกู มีสิทธิ์ฉิบหายไปด้วยกันทั้งสิ้น หรือแพ้ไปด้วยกันทั้งสิ้น ไม่มีใครเป็นฝ่ายชนะ ท่ามกลางซากปรักหักพังของบ้านเมืองและสังคม...

-------------------------------------------------------

ดังนั้น...ระหว่างที่ยังไม่รู้หมู่ รู้จ่า รู้สารวัตรกันชัดๆ การหาทางลดๆ อารมณ์ความรู้สึกที่เกิดจากการ ปรุงแต่ง ทั้งหลาย ไม่ว่ารัก-โลภ-เกลียด-หลง ลงไปให้เหลือน้อยที่สุดเท่าที่จะน้อยได้ จึงถือเป็นสิ่งที่น่าจะ เข้าท่า ที่สุด นั่นคือหาทางสลาย อัตตา ความเป็นตัวตนของตนลงไปให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หรือแม้แต่เพียงนิดๆ ก็ยังดี แล้วหันไปเอา ผู้อื่น หรือ ส่วนรวม เป็นที่ตั้ง แม้ไม่ถึงกับชนะแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด แต่โอกาสที่จะชนะไปด้วยกันทุกฝ่าย ย่อมมีโอกาสเป็นไปได้ไม่มากก็น้อย และนั่นเองที่จะทำให้ อนาคต ไม่ว่าเก่า หรือใหม่ ย่อมเป็นอนาคตที่มีโอกาสสดใส ซาบซ่า ไปด้วยกันทั้งสิ้น...

-------------------------------------------------------

อะไรที่เป็น เดดล็อก ก็อย่าถึงกับต้องไป ล็อก ให้มันต้อง เดด ไปด้วยกันทุกฝ่าย ไม่ว่ามึง ไม่ว่ากู และโดยเฉพาะชาติบ้านเมือง ส่วนรวม ที่ทั้งมึง ทั้งกู ต้องกิน-ต้องอยู่ ต้องใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้ ยิ่งสังคม บ้านเมือง ช่วงนี้ อาจต้องเจอกับการ ล็อก ที่มีสิทธิ์ลุกลาม บานปลาย ไปสู่การ เดด ของใครต่อใคร แม้แต่ผู้ที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ เอาง่ายๆ ไม่งั้นผู้ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบด้าน ความมั่นคง เขาคงไม่ออกอาการ ถึงขั้นต้องเอาไปกล่าวขาน โจษจัน กันชนิดเป็นเรื่อง เป็นราว แต่ด้วยเหตุเพราะ ควัน มันเริ่มคลุ้งขึ้นเป็นสายๆ นั่นเอง กระบวนการป้องกัน ไฟ เอาไว้ก่อนล่วงหน้า มันเลยยิ่งทำให้อะไรต่อมิอะไรยิ่งมึนซ์ซ์ซ์ๆ เบลออ์อ์อ์ๆ หนักขึ้นไปใหญ่...

-----------------------------------------------------------

แต่โดยสรุปรวมความแล้ว...ก็คงไม่มีอะไรมากไปกว่า ด้วยเหตุเพราะสิ่งนี้-สิ่งนี้ สิ่งนี้จึงเป็นไป นั่นแล อะไรเท่าที่เคยเป็นมาในอดีต มันก็คือเหตุปัจจัยที่นำไปสู่ผลลัพธ์ในปัจจุบัน ส่วนปัจจุบันจะส่งผลให้อนาคตเป็นไปอย่างไรต่อไป ก็ขึ้นอยู่กับกระบวนการที่เชื่อมโยงเอาอดีต-ปัจจุบัน-และอนาคตเข้าไว้ด้วยกัน ว่าจะเป็นกระบวนการที่เป็นไปในทาง ธรรมะ หรือ อธรรม นั่นเอง...

-----------------------------------------------------------

ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Chinese proverb... You cannot prevent the birds of sorrow from flying over your head, but you can prevent them from building nest in your hair.- ท่านไม่สามารถป้องกันนกแห่งความทุกข์บินข้ามศีรษะของท่านได้ แต่ท่านสามารถป้องกันมิให้มันทำรังบนศีรษะของท่านได้...

------------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"