เบิร์ธเดย์แยกขั้ว ปชป.-ภูมิใจไทย ตัดเค้กกินกันเอง


เพิ่มเพื่อน    

  ทำบุญพรรคยังแยกขั้ว เบิร์ธเดย์ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย ส่งเค้กกันเอง ซีกพลังประชารัฐเดินสายอวยพร ไร้เงาพรรคขั้วระบอบทักษิณ สะท้อนชัดภาพจัดตั้งรัฐบาล “ชวน” ดีดปาก “ถาวร” ชิงพูดร่วมรัฐบาล ห้ามไม่ค่อยฟัง กรีดเพราะอะไรถึงต้องตะแบง ยอมรับวูบเดียวของความเปลี่ยนแปลง ยก "หมอวรงค์" ไม่ใช่ทุกพรรคจะเป็นฝ่ายค้านได้  

    เมื่อวันที่ 6 เมษายน พรรคประชาธิปัตย์จัดงานทำบุญครบรอบการก่อตั้งพรรคปีที่ 73 โดยมีพิธีกรรมทางศาสนาทั้งพุทธ อิสลาม และพราหมณ์ มีแกนนำพรรคอาทิ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค, นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษา, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรค, นายจุติ ไกรฤกษ์ รักษาการเลขาธิการพรรค เป็นต้น รวมทั้งอดีต ส.ส. และว่าที่ ส.ส. เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก 
    นายจุรินทร์กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาเป็นแค่สถานการณ์หนึ่งบนเส้นทางอันยาวไกลของพรรคประชาธิปัตย์ ที่เรายังต้องเดินไปข้างหน้าต่อไปอย่างไม่มีวันหยุดยั้ง ที่ผ่านมาเราเคยประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง และเคยได้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวนน้อย โดยเมื่อปี 2522 ส.ส.ของพรรคหายไปเกินกว่าครึ่ง กระทั่งมาถึงปี 2529 ข้ามมาถึงปี 2531 ส.ส.ของพรรคเหลือเพียง 48 คน แม้ ส.ส.ของเราจะหายไปเท่าไหร่ แต่การเลือกตั้งครั้งต่อๆ มา เราสามารถได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งจนได้กลับมาเป็นรัฐบาล และได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลอีกหลายครั้ง
    เขากล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์มีหัวหน้าพรรคมาแล้ว 7 คน มีความเจริญรุ่งเรืองมาตามลำดับ ก็คงเหมือนกับชีวิตมนุษย์ ที่มีขึ้นมีลง แต่ทุกท่านได้สร้างคุณูปการให้กับพรรคจนเติบโตมาถึงทุกวันนี้ แล้วยังจะต้องมีวันข้างหน้าอีก ประชาธิปัตย์จึงเป็นพรรคที่มีจุดแข็ง เรามีทั้งอดีต ปัจจุบัน และอนาคต เรามีคนทุกรุ่นที่จะเป็นกำลังสำคัญ เป็นแนวร่วมที่จะนำพาพรรคฟันฝ่าให้ก้าวไปข้างหน้าได้ รวมถึงมีความคิดสร้างสรรค์ที่มีความหลากหลาย มีบุคลากรที่มีศักยภาพ พร้อมนำพาพรรครับใช้ประชาชนและประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้าภายใต้จุดหลอมรวมเดียวกัน นั่นคืออุดมการณ์ของพรรค และความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน
         “ผมยังเชื่อมั่นว่าประชาชนยังรักเรา และผมมั่นใจว่าประชาชนยังพร้อมให้โอกาสเรา ขออย่างเดียวว่าทุกคนอย่าท้อแท้ อย่าท้อถอยหรือหมดกำลังใจ ขอให้มาร่วมมือร่วมใจกัน ผมมั่นใจว่าเราจะสามารถนำพาพรรคประชาธิปัตย์ไปนั่งอยู่ในหัวใจของประชาชนได้อีกครั้งในระยะเวลาไม่นาน” นายจุรินทร์กล่าว
"มาร์ค"ขอบคุณ
          ด้านนายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ขอขอบคุณทุกคนที่มาร่วมงานบุญของพรรคประชาธิปัตย์ครบรอบ 73 ปี ตนขอให้กำลังใจทุกคน ถ้าย้อนกลับไปดูในช่วง 70 กว่าปีที่ผ่านมา จะพบว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคเดียวที่อยู่คู่กับประเทศและประชาชนชาวไทย เพราะเรามีความเป็นสถาบันทางการเมือง ไม่ได้ยึดติดอยู่กับตัวบุคคลหรือสถานการณ์ แต่ยึดติดกับอุดมการณ์ ซึ่งประกาศเอาไว้ตั้งแต่ปี 2489 
    เขามั่นใจว่าอุดมการณ์ของพรรคจะยังเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ทั้งในวันนี้และวันข้างหน้า รวมถึงยังเป็นสิ่งที่ใช้ได้สำหรับสังคมไทยและประเทศไทย ที่ปัจจุบันมีความท้าทายหลายเรื่อง รวมถึงปัญหาการเมืองที่มักพูดกันอยู่ในปัจจุบัน แต่พรรคประชาธิปัตย์ที่ก่อตั้งขึ้นมาและยังดำรงคงอยู่ได้ทุกวันนี้ ก็ด้วยการเคารพสิทธิพื้นฐานของประชาชนทุกกลุ่ม ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคก็มีความหลากหลาย ทั้งในแง่ของศาสนา ภูมิลำเนา ทำให้พรรคของเราเป็นพรรคของคนทุกรุ่น ทุกภาค อย่างแท้จริง
         “ถ้าเรายังดำรงตรงนี้ได้ และร่วมกันเดินหน้าต่อไปด้วยความแน่วแน่ และความมั่นคงในอุดมการณ์ ผมก็มั่นใจได้ว่าด้วยวันข้างหน้าพรรคจะได้รับการสนับสนุนจากประชาชนมากกว่านี้ ผมขอขอบคุณอีกครั้งตลอดทุกช่วงเวลาที่ผมดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคได้รับการสนับสนุนและกำลังใจอย่างดียิ่งจากทุกคน ผมขอให้ทุกคนมั่นใจว่าสิ่งที่ได้ยึดถือ ยึดมั่นกันมา และทำให้พรรคของเราดำรงอยู่ได้ทุกวันนี้ จะเป็นกำลังสำคัญให้เราสามารถที่จะเดินต่อไปข้างหน้าได้” อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว  
          ขณะที่นายชวนกล่าวว่า เมื่อเช้าตนได้รับโทรศัพท์จากมหาวิทยาลัยสงขลา วิทยาเขตปัตตานี ว่าเมื่อวันที่ 5 เม.ย. เขามีมติร่วมรัฐบาลกันแล้วหรือ ตนจึงบอกไปว่าเป็นเรื่องของคณะนายถาวร เสนเนียม ว่าที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ท่านเชิญตนไปฟัง ก็เลยไปนั่งฟัง แต่มีคนบางกลุ่มที่เอาเรื่องนี้ไปพูด ซึ่งจริงๆ แล้วได้ขอร้องว่าควรให้ความเคารพกับคณะกรรมการบริหารพรรค ให้เป็นผู้ตัดสินใจว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ แต่ห้ามไม่ค่อยฟัง ไม่แน่ใจ และไม่ทราบว่าเพราะอะไร ถึงต้องตะแบง
    “ขอเรียนว่าเรื่องนี้ยังไม่มีมติ เพราะต้องให้เกียรติกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ที่จะต้องพิจารณาต่อไป ส่วนคนอยากเป็นนั้นมี รวมถึงคนไม่อยากเป็นก็มี ซึ่งถือเป็นประชาธิปไตยที่น่ารัก แต่ห้ามกันไม่ค่อยฟัง ว่าอย่าเพิ่งไปบอกอะไรเลย ขออย่าไปให้ความเห็นอะไรเลย รอให้กรรมการบริหารพรรคเขาได้ประชุมและตัดสินใจกันไม่ดีกว่าหรือ อาจจะเป็นความอยากมากก็เลยทำให้พูดออกไปเช่นนั้น จึงอยากเรียนให้ทราบว่ายังไม่มี ดังนั้นอย่าเพิ่งไปวิจารณ์ว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย เพราะจริงๆ แล้วยังไม่มีมติ” นายชวนกล่าว
     นายชวนกล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ตนนั่งฟังอยู่ด้วย ซึ่งก็ดีที่มีอะไรแล้วมาพูดกันข้างในมากกว่าจะไปพูดกันข้างนอก จึงทำให้ทราบถึงความรู้สึกของคนที่มีทั้งสอบได้และสอบตก ซึ่งก็เห็นใจเขา เพราะคนเล่นการเมืองไม่มีใครอยากสอบตก อย่างดีก็เกือบตก คือสอบได้ แต่ครั้งนี้หลายคนเกือบได้ จึงทำให้เสียโอกาสไป อย่างไรก็ตาม พรรคก็ต้องเป็นหลัก ดังนั้นพวกเราไม่ต้องไปกังวล 
"ตอนนี้เหลือผมคนเดียว"
    "ผมเข้ามาพรรคเมื่อ 50 ปีที่แล้ว ซึ่งคนรุ่นเดียวกันที่อยู่ในพรรค ตอนนี้เหลือผมคนเดียวแล้ว ซึ่งจำเหตุการณ์ในอดีตได้มากพอสมควร จึงอยากให้ทุกคนทราบว่าเราเจอปัญหานี้เยอะ แต่พรรคก็ต้องพัฒนาไปข้างหน้า และต้องไม่ลืมอดีต ต้องยึดมั่นในหลักของบ้านเมือง ประเทศนี้เราตัดสินใจเลือกการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เมื่อเราตัดสินใจแล้ว ก็ไม่ควรจะสับสนเรื่องนี้อีกแล้ว แต่ถ้าจะสับสนเรื่องอื่นก็ว่ากันไป แต่ระบอบการปกครองต้องชัดเจน"
    อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า แต่ละพรรคการเมืองที่สู้กัน ก็ต้องอยู่ภายใต้กรอบการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และไม่มีประเทศไหนในโลก ที่ให้สิทธิชาวมุสลิมมากกว่าประเทศไทย เช่นเดียวกับที่ให้สิทธิ์คนที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทย ดังนั้น คนที่ได้โอกาสต้องคิดถึงบุญคุณประเทศนี้เหมือนกัน
    "ผมพยายามทำงานตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ.ถึงวันที่ 23 มี.ค. พยายามไม่หยุด เพราะรู้ว่ามีปัญหาอยู่หลายเรื่อง จึงพยายามหาเสียงในทุกภาคเพื่อให้ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อให้ได้มากที่สุด แต่ว่าเพียงวูบเดียวของความเปลี่ยนแปลง ทัศนคติ ความเห็น กระแส ซึ่งทำให้พวกเราแปลกใจว่าทำไมเป็นอย่างนั้น ทำไมเป็นอย่างนี้ แต่นี่คือชีวิตจริงย่อมมีวูบวาบอย่างนี้ ดังนั้นเราต้องมีหลักอยู่ตลอดเวลา อย่าไปวอกแวก ต้องยึดมั่นในแนวทางการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ส่วนแนวทางการเมืองและนโยบายก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่หลักของการปกครองนั้น พรรคนี้มีความแน่วแน่ไม่เปลี่ยนแปลง ขอให้ทุกคนมั่นใจได้"
    นายชวนให้สัมภาษณ์กรณีอนาคตของพรรคว่า ความสำคัญไม่ใช่อยู่ที่ฝ่ายค้านหรือรัฐบาล แต่พรรคประชาธิปัตย์คือพรรคที่ทำงาน และการเป็นฝ่ายค้านก็ไม่ใช่ว่าทุกพรรคจะเป็นได้ ถ้าไม่ได้คนอย่าง นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก ที่มาเปิดโปงการทุจริตโครงการจำนำข้าว ซึ่งต้องเป็นคนที่มีความสามารถเพียงพอ จะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลก็ได้ เพราะไม่มีผลประโยชน์ตัวเองเข้าไปเกี่ยวข้อง  
    "อย่าประเมินว่าการเป็นฝ่ายค้านจะไม่ดี ทุกคนอยากเป็นรัฐบาลมากกว่า คนทุกคนเลือกตั้งมาอยากชนะทั้งนั้น แต่เมื่อได้คะแนนเสียงเท่านี้ ต้องเป็นมติของกรรมการบริหารพรรค แม้ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย เมื่อเป็นมติ ก็ต้องเคารพ"
    ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมองว่า หากพรรคประชาธิปัตย์ไม่ร่วมกับพรรคพลังประชารัฐจะทำให้ไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ นายชวนระบุว่า ต้องรอวันที่ 9 พ.ค.นี้ เพราะขนาดพรรคเล็กที่เขาจะร่วมรัฐบาลยังต้องรอ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ทั้งหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคยังไม่มี แต่ไปแถลงข่าวก่อน ก็เลยเกิดความสับสน 
ไม่ใช่แพ้ครั้งแรก
    เมื่อถามว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ได้มาพูดคุยด้วยหรือไม่ นายชวนระบุว่า ตัวเองไม่เกี่ยว เพราะเป็นแค่ที่ปรึกษพรรค  ส่วนที่นายถาวร เสนเนียม ว่าที่ ส.ส.สงขลา พยายามให้พรรคไปร่วมกับพรรคพลังประชารัฐเพื่อเห็นแก่ชาติบ้านเมืองนั้น ยืนยันว่าจะเป็นอะไรก็ชาติบ้านเมืองทั้งนั้น ไม่ได้หมายความว่าเป็นฝ่ายค้านแล้วไม่ได้ทำเพื่อชาติบ้านเมือง ปัญหาคือไม่ทำหน้าที่ของตัวเอง ยึดหลักพระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 ไม่ว่าจะทำหน้าที่อะไรก็ตาม ต้องทำหน้าที่ ตามความรับผิดชอบให้ดีที่สุด 
          ส่วนนายบัญญัติกล่าวว่า  แม้เราจะพ่ายแพ้การเลือกตั้งมากมายแค่ไหน แต่วันที่ 6 เม.ย.ของทุกปี เรายังคงมีสมาชิกมาร่วมงานอย่างคลาคล่ำเหมือนเดิม และงานในวันนี้เหมือนจะมีคนมามากกว่าเดิมด้วยซ้ำ ซึ่งส่วนหนึ่งคงมาด้วยความรักพรรค ก็ยังมีอีกส่วนที่มาให้กำลังใจแก่หัวหน้าพรรคและสมาชิกพรรคทุกคน
          เขากล่าวต่อว่า เรื่องการพ่ายแพ้การเลือกตั้งของพรรคประชาธิปัตย์ไม่ใช่ครั้งแรก และมีหลายครั้งเคยบอบช้ำมาแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อปี 2522 ที่พรรคเคยพ่ายแพ้การเลือกตั้งครั้งยิ่งใหญ่มากที่สุดครั้งหนึ่ง โดยเหลือ ส.ส.อยู่ 32 คน และเป็นครั้งที่นายสมัคร สุนทรเวช ได้ออกจากพรรคประชาธิปัตย์ และกล้าสบประมาทพวกเราว่าระวังว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นพรรคต่ำสิบ แต่ภายใต้ความเข้มแข็ง ความเชื่อมั่น และการสนับสนุนจากบรรดาแฟนพันธุ์แท้ และเมื่อประชาชนเข้าใจเรามากขึ้น ทำให้พรรคไม่ได้เป็นพรรคต่ำสิบ แต่ได้เกินร้อย ในครั้งนั้น ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช หัวหน้าพรรคในขณะนั้นได้บอกกับสมาชิกว่าอย่าตกใจ อย่าหวั่นไหว และเราควรกลับมาสำรวจตัวเอง ว่าทุกอย่างที่ได้เกิดขั้นนั้นมาจากอะไร ต้องดูปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายในของพวกเราเอง
     “ผมคิดว่าคำพูดของ ม.ร.ว.เสนีย์ในวันนั้นเป็นการพูดเติมกำลังใจและให้สติ ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญ การที่ ม.ร.ว.เสนีย์พูดว่าเราจะต้องสำรวจดูปัจจัยภายในและภายนอกในตัวของเราเองนั้น ผมคิดว่าวันนี้พวกเราหลายคนกำลังทำสิ่งนี้อยู่ โดยมีอดีต ส.ส.และผู้ที่อยู่ในระบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งเป็นนักวิชาการกำลังทำเรื่องนี้อยู่ และคิดว่าอีกไม่นานจะได้ความกระจ่างแจ้ง และจะนำไปสู่การปรับปรุงพรรคให้แข็งแรงมากขึ้นตามความต้องการของทุกคน ปัจจัยหลักที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือกำลังใจ ซึ่งการที่ทุกคนมาร่วมงานในวันนี้ จะเป็นกำลังใจและนำไปสู่การปรับปรุงพรรคให้เป็นที่เชื่อมั่นของประชาชนได้ในวันข้างหน้า” นายบัญญัติกล่าว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานทำบุญครบรอบการก่อตั้งพรรคปีที่ 73 มีพรรคการเมืองขั้วตรงข้ามระบอบทักษิณเข้าแสดงความยินดีกันอย่างพร้อมเพรียง อาทิ  นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรค และนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เลือกตั้ง กทม. นำแจกันดอกไม้มามอบแสดงความยินดี โดยมีนายจุรินทร์ให้การต้อนรับ 
    ทั้งนี้ นายสนธิรัตน์ให้สัมภาษณ์สั้นๆ ว่า วันนี้ไม่ได้เป็นการแห่ขันหมากมาขอพรรคประชาธิปัตย์ แต่เป็นเพียงการมาแสดงความยินดีในฐานะที่เป็นพรรคการเมืองด้วยกัน ส่วนเรื่องเทียบเชิญเราชัดเจนว่าจะต้องเป็นหลังวันที่ 9 พ.ค.       
แบ่งขั้วเบิร์ธเดย์
    ส่วนพรรคชาติพัฒนาที่นำโดยนายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรค, พรรคชาติไทยพัฒนาซึ่งมีนายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา และนายวราวุธ ศิลปอาชา ประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรค เป็นตัวแทน 
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วยนายสรอรรถ กลิ่นปทุม ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค และนายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรค ได้เดินทางมามอบแจกันดอกไม้ร่วมอวยพรพรรคประชาธิปัตย์ โดยมีนายจุรินทร์ให้การต้อนรับ และเชิญคณะของนายอนุทินเข้าร่วมในพิธีสงฆ์ด้วย 
    หลังเสร็จสิ้นพิธี นายอภิสิทธิ์ได้พูดกับนายอนุทินด้วย ขณะที่มีแฟนคลับของพรรคประชาธิปัตย์มาขอถ่ายรูปคู่กับนายอนุทิน 
    นายอนุทินเปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ฝากให้ตนช่วยกันประคับประคองบ้านเมืองให้เดินหน้า สำหรับการมาร่วมงานทำบุญครั้งนี้ เรายังได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นเหมือนทุกปี ไม่มีอะไรพิเศษ เพราะพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ครบรอบการก่อตั้งพรรคในวันเดียวกัน จึงสลับกันไปอวยพรเป็นประจำทุกปี ส่วนการที่แฟนคลับของพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาขอถ่ายรูปคู่กับตน พร้อมกล่าวว่าขอฝากบ้านเมืองไว้ด้วยนั้น ตนมองว่าบ้านเมืองไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นของทุกคน
    ขณะที่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์พากันโพสต์เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ โดยแชร์ภาพทีมอดีตรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย บนเวทีโลก อาทิ นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน, ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ เลขาธิการอังค์ถัด, นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีคลังโลก พร้อมกันนี้ ผู้สนับสนุนพรรคหลายรายได้โพสต์โชว์ผลงานพรรคประชาธิปัตย์ในอดีต อาทิ เรียนฟรี ถนนสี่เลน กองทุนกู้ยืม กยศ. ริเริ่มเบี้ยยังชีพคนชรา โครงการประกันรายได้เกษตรกร เบี้ย อสม. ฯลฯ 
    รวมไปถึงการนำพาประเทศฝ่าวิกฤติการเงินถึงสองรอบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นวิกฤติการเงินต้มยำกุ้งในสมัยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ธารินทร์ นิมมานเหมินทร์ ในสมัยนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี และการแก้วิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ ที่มีนายกรณ์ จาติกวณิช เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี 
    โดยมีแฟนคลับต่างโพสต์ให้กำลังใจพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมกับติดแฮชแท็ก ระบุข้อความ #73ปีประชาธิปัตย์ อยากให้บุคลากรประชาธิปัตย์ได้มีโอกาสโชว์ฝีมือบริหารเศรษฐกิจ พาประเทศไทยพ้นจากหล่มความขัดแย้ง และอยากให้บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถที่หลากหลาย จากกลุ่มคนทุกวัย ได้มีโอกาสในการทำงานเพื่อพัฒนาประเทศไทยต่อไป 
ครบ 11 ปีภูมิใจไทย
    ที่พรรคภูมิใจไทย? วันเดียวกันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า? บรรยากาศการทำบุญพรรคเข้าสู่ปีที่? 11? ของพรรคภูมิใจไทย? ตลอดช่วงเช้าเป็นไปอย่างคึกคัก มีแกนนำพรรคเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง อาทิ? นายอนุทิน? ชาญวีรกูล? หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.), นายสรอรรรถ  กลิ่นประทุม? ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาพรรค, นายทรงศักดิ์? ทองศรี? รองหัวหน้าพรรค, นายศุภชัย? ใจสมุทร? นายทะเบียน?สมาชิก?พรรค, พ.อ.เศรษฐพ?งค์? มะลิ?สุวรรณ? โฆษกพรรค, นาย?ศุภชัย? โพธิ์สุ? อดีตรัฐมนตรีช่วย?ว่าการ?กระทรวง?เกษตร?และ?สหกรณ์? พร้อมกับว่าที่ ส.ส. และสมาชิกพรรค? ซึ่งต่างพร้อมใจสวมเสื้อสีเหลือง? ทั้งนี้? พรรคได้จัดพิธีสงฆ์? โดยมีสมเด็จพระวันรัต? เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศ?ราชวรวิหาร?  เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะสงฆ์?รวมทั้งสิ้น? 9? รูป อีกทั้งได้ทำพิธีทางศาสนาอิสลามที่ชั้น? 3 ของพรรคด้วย
    นายอนุทินกล่าวว่า วันนี้เป็นวันดี พรรคภูมิใจไทยทำบุญพรรคเป็นประจำทุกปี และเราก็จะนำกระเช้าไปแสดงความยินดีกับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ?ด้วย? อย่างไรก็ตาม? ช่วงนี้ไม่มีอะไรมาก? พรรคยืนยันคำเดิม ว่าการตัดสินใจถึงทิศทางการเมืองต้องรอหลังวันที่ 9 พฤษภาคม? หรือวันที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)? ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ? ส่วนนโยบายกัญชาเสรีนั้น ต้องรอให้พรรคภูมิใจไทยเข้าไปแก้ไขกฎหมายเสียก่อน ตอนนี้ยังทำอะไรไม่ได้  
    ทั้งนี้ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)? นำโดย?นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค, นายวิเชียร ชวลิต นายทะเบียนพรรค, นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรค? และนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ประธานยุทธศาสตร์กรุงเทพ?มหานคร? เดินทางถึงพรรคภูมิใจไทย  และได้ทักทายกับนายอนุทิน พร้อมมอบกระเช้าดอกไม้แสดงความยินดีเนื่องในวันก่อตั้งพรรคภูมิใจไทยก้าวสู่ปีที่ 11 
    ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่แกนนำพรรคพลังประชารัฐมาวันนี้? ถือเป็นการหมั้นล่วงหน้าหรือไม่ นายสนธิรัตน์กล่าวว่า มาร่วมทำบุญ เพราะมีความคุ้นเคยกัน? เมื่อถามว่าหลังวันที่ 9 พฤษภาคม? จะมาอีกรอบหรือไม่ นายสนธิรัตน์กล่าวว่า รอให้ถึงวันที่ 9 พฤษภาคม?ก่อน 
    เมื่อถามว่า เมื่อดูจากเงื่อนไขของพรรคภูมิใจไทย? น่าจะทาบทามไปร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า รู้จักกัน ก็มาเจอกัน และถ้ามีเรื่องการเมือง? เจอนายอนุทินก็ต้องคุยกันอยู่แล้ว ต่อสายกันมานานแล้ว? ตั้งแต่สมัยไหนแล้ว ไม่ใช่เพิ่งมาทำ เพราะรู้จักกันยาวนาน
    ถามว่า? การเดินทางมาพรรคภูมิใจไทยก่อนพรรคประชาธิปัตย์? เกี่ยวข้องกับความสำคัญหรือไม่ นายสนธิรัตน์กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยทำบุญเช้า พรรคประชาธิปัตย์ทำบุญสาย จึงเป็นไปตามกำหนดการของแต่ละพรรค 
กาแฟการเมือง
    ซักว่านโยบายกัญชาเสรีของพรรคภูมิใจไทย? จะ?ร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐได้หรือไม่ นายสนธิรัตน์ตอบพร้อมหัวเราะว่า "โอ๊ย ไว้คุยกัน วันนี้มาร่วมทำบุญ" 
    จากนั้นนายอนุทินกล่าวว่า เมื่อแขกมาผมก็ต้องเชิญไปดื่มกาแฟ เดี๋ยวก็หาว่าไปเข้าห้องลับคุยอะไรกันอีก ก่อนจะพานายสนธิรัตน์พร้อมคณะร่วมดื่มกาแฟเป็นการส่วนตัว? ทั้งนี้? ก่อนเข้าห้องดื่มกาแฟ? แกนนำทั้ง? 2 พรรคได้เดินผ่าน?ห้องแถลงข่าว โดยนายสนธิ?รัตน์ได้พูดหยอกว่า? "ซ้อมแถลงข่าวเลยดีไหมเนี่ย" ทำให้แกนนำทั้ง? 2 พรรคหัวเราะอย่างชื่นมื่น? 
    ทั้งนี้? การพูดคุยและดื่มกาแฟใช้เวลาประมาณ? 20? นาที? จากนั้นนายอนุทินได้พาแกนนำ พปชร.มาส่ง? เพื่อให้ไปอวยพร ปชป.ต่อ? โดยนายสนธิรัตน์ปฏิเสธว่าไม่ได้พูดคุยเรื่องจัดตั้งรัฐบาล? แต่คุยเรื่องสารทุกข์สุกดิบ? 
    นายอนุทินให้สัมภาษณ?ว่า? ไม่ได้คุยเรื่องจัดตั้งรัฐบาล? เพราะต้องรอให้ กกต.รับรองผลการเลือกตั้งก่อน? ส่วนแนวทางจัดตั้งรัฐบาล? พรรคยังยึดหลักการเดิม? โดยเฉพาะข้อที่ว่าต้องเทิดทูนสถาบันฯ? 
    ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นำโดยนายวราวุธ ศิลปอาชา ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบายพรรค และนายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรค ได้นำแจกันดอกไม้มาร่วมแสดงความยินดีกับพรรคภูมิใจไทย เนื่องในโอกาสก้าวเข้าสู่ปีที่ 11
    ถัดมา นายกนก วงษ์ตระหง่าน ตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมามอบแจกันดอกไม้ และตัวแทนพรรคไทยรักธรรม ได้มอบกระเช้าทุเรียนร่วมแสดงความยินดี นอกจากนี้ ยังมีตัวแทนจากพรรคการเมืองอื่นที่มอบกระเช้าดอกไม้อวยพร เช่น พรรคชาติพัฒนา(ชพน.) และพรรคประชาธิปไตยใหม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"