ชวนใส่เหลืองรับพิธีพลีกรรมตักน้ำ


เพิ่มเพื่อน    

 “ประยุทธ์” ชวนคนไทยสวมใส่ชุดสีเหลืองร่วมพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 107 แห่งทั่วประเทศ “อนุพงษ์” แจงละเอียดฤกษ์ยามพิธี ทุกจังหวัดซักซ้อมพร้อมดำเนินการในวันเสาร์ที่ 6 เม.ย.

เมื่อวันศุกร์ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ที่ได้ซักซ้อมพิธีพลีกรรมตักน้ำ ซึ่งเป็นพิธีเบื้องต้นของพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่มีความสำคัญยิ่ง โดยในวันเสาร์ที่ 6 เม.ย.62 จะมีพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 107 แห่งทั่วประเทศ เพื่อจัดทำน้ำอภิเษก และเชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติตามโบราณราชประเพณี 
“รัฐบาลขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนเข้าร่วมพิธีอันเป็นมงคลยิ่งนี้ตามจุดที่แต่ละจังหวัดกำหนด และแต่งกายด้วยชุดสุภาพโทนสีเหลืองอย่างพร้อมเพรียงกัน สำหรับพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์คือพิธีกรรมทางศาสนาพราหมณ์-ฮินดู เพื่อขออนุญาตเทวดาที่ปกปักรักษาแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ เพื่อนำไปทำน้ำอภิเษก และน้ำสรงมุรธาภิเษก ประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก” พล.ท.วีรชนกล่าว
          ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยกล่าวว่า การจัดทำน้ำอภิเษกในแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 107 แหล่ง และน้ำจากสระศักดิ์สิทธิ์ 4 สระ ได้แก่ สระแก้ว สระเกษ สระคา และสระยมนา ใน จ.สุพรรณบุรี และแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ 5 สาย ได้แก่ แม่น้ำบางปะกง แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำราชบุรี และแม่น้ำเพชรบุรี มีกำหนดการจัดทำน้ำอภิเษกในทุกจังหวัดทั่วประเทศ ดังนี้ 1.ในวันเสาร์ที่ 6 เม.ย. พิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ เวลา 10.00 น.   ผู้ร่วมพิธีพร้อมกัน ณ บริเวณประกอบพิธี อ่านโองการบวงสรวง เพื่อบูชาเทพยดาเทพารักษ์ และฤกษ์เวลา 11.52-12.38 น. ผู้ว่าฯ ตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ใส่ขันน้ำสาคร และเคลื่อนขบวนรถไปยังสถานที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกของจังหวัด
    2.ในวันจันทร์ที่ 8 เม.ย. พิธีทำน้ำอภิเษก ในเวลา 15.00 น. ผู้ร่วมพิธีพร้อมกัน ณ สถานที่ประกอบพิธี ผู้ว่าฯ จุดธูปเทียนที่หน้าเครื่องสังเวยบูชาฤกษ์ เวลา 17.00 น. ประธานสงฆ์ประกาศชุมนุมเทวดาในการพิธีทำน้ำอภิเษก และฤกษ์เวลา 17.10-22.00 น. ประธานสงฆ์จุดเทียนชัย และเทียนพุทธาภิเษก / พระสงฆ์ 30 รูป เจริญพระพุทธมนต์คาถาจุดเทียนชัย และ 3.วันอังคารที่ 9 เม.ย.2562 พิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก โดยเวลา 09.00 น. ผู้ร่วมพิธีพร้อมกัน ณ บริเวณประกอบพิธี / ผู้ว่าฯ จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย เวลา 10.00 น. พระเถราจารย์ดับเทียนชัย / พระสงฆ์ 30 รูป เจริญพระพุทธมนต์คาถาดับเทียนชัย และเวลา 12.00 น. ตั้งพิธีบายศรีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก
    “ในโอกาสอันเป็นมหามงคลนี้ กระทรวงมหาดไทยขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกคน ร่วมในพิธีอันเป็นมงคลยิ่ง และเพื่อแสดงถึงความจงรักภักดี โดยสามารถเข้าร่วมพิธีได้ในวันที่ 6, 8 และ 9 เม.ย. ตามกำหนดการ โดยแต่งกายด้วยชุดสุภาพโทนสีเหลืองอย่างพร้อมเพรียงกัน” พล.อ.อนุพงษ์กล่าว
วันเดียวกัน ในหลายพื้นที่ก็มีการเตรียมความพร้อมในพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์  โดยที่ จ.นครศรีธรรมราช นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี รองผู้ว่าฯ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการและคณะทำงานในการจัดทำน้ำอภิเษกของจังหวัด พร้อมเชิญชวนชาวนครศรีธรรมราชและผู้สนใจเข้าร่วมพิธี โดยสวมชุดสุภาพโทนสีเหลืองอย่างพร้อมเพรียงกันในพิธี  ขณะเดียวกันยังได้นำจิตอาสาของจังหวัดร่วมทำความสะอาดบริเวณแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์วัดเสมาชัยด้วย
ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าฯ พร้อมคณะ ได้ร่วมซักซ้อมพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ เช่นเดียวกันที่ จ.พิจิตร ที่ลำน้ำน่าน หน้าวัดท่าหลวง พระอารามหลวง นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าฯ ได้นำข้าราชการร่วมประกอบพิธีซักซ้อมเสมือนจริงพิธีการจัดน้ำอภิเษก 
ส่วนนายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าฯ จ.สมุทรปราการ เป็นประธานโครงการจิตอาสาพระราชทานทำความสะอาดริมเขื่อนองค์พระสมุทรเจดีย์ และบริเวณรอบองค์พระสมุทรเจดีย์ อำเภอพระสมุทรเจดีย์ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ โดยมีจิตอาสาเข้าร่วมกว่า 300 คน 
ด้านนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าฯ จ.ขอนแก่นกล่าวว่า ตลอดเดือน เม.ย. จนถึงเดือน พ.ค. เป็นช่วงพสกนิกรชาวไทยนั้นมีความสุขที่สุดที่จะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ทำให้ในขณะนี้ชาวขอนแก่นต่างเร่งทำความสะอาดบ้านเรือน และบริเวณหน้าบ้าน รวมไปถึงพื้นที่สาธารณะ รวมทั้งการดำเนินกิจกรรมสาธารณประโยชน์ต่างๆ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล นอกจากนี้ยังคงมีการประดับธงตราสัญลักษณ์และธงชาติไทย บริเวณหน้าบ้าน หน้าหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และริมถนนสองฟากฝั่งถนน
"จังหวัดได้กำหนดกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณกุศลของสมาชิกจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจทั้ง 26 อำเภอเพื่อเทิดพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล และยังเชิญชวนให้ชาวขอนแก่นนั้นประดับตกแต่งบ้านเรือนหรือหน่วยงานด้วยธงตราสัญลักษณ์และธงชาติไทย รวมทั้งสวมใส่เสื้อสีเหลืองเนื่องในช่วงพระราชพิธีที่สำคัญที่ถือเป็นความสุขที่สุดของปวงชนชาวไทยอีกด้วย" นายสมศักดิ์กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"