กลัวโดนสหรัฐปาดหน้า เกาหลีใต้ชิงเปิดตัว 5จี ชาติแรกในโลก


เพิ่มเพื่อน    

บริษัทผู้ให้บริการสัญญาณโทรคมนาคมของเกาหลีใต้เปิดใช้ระบบเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่น 5 หรือ 5จี ทั่วประเทศตั้งแต่ช่วงดึกของวันพุธ เร็วกว่ากำหนด 2 วัน เพื่อให้คุยได้ว่าเกาหลีใต้เปิดใช้ 5จี เป็นรายแรกในโลก

ปัก จุงโฮ ซีอีโอบริษัท เอสเค เทเลคอม แถลงงานเปิดตัวเครือข่ายโทรศัพท์ 5จี ที่กรุงโซล เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2562 / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน 2562 กล่าวว่า เดิมนั้นบริษัทผู้ให้บริการสัญญาณโทรคมนาคมรายใหญ่สุด 3 บริษัทของเกาหลีใต้ ซึ่งได้แก่ เอสเค เทเลคอม, เคที และแอลจี ยูพลัส ประกาศไว้ว่าจะเริ่มเปิดให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 5จี ในวันศุกร์ที่ 5 เมษายน แต่บริษัทเหล่านี้ตัดสินใจเลื่อนเปิดระบบเร็วขึ้น โดยเริ่มให้บริการ 5จี แก่ลูกค้าแบบจำกัดเมื่อเวลา 23.00 น. ของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น

    ปัจจุบันมีบริษัทผู้ให้บริการจากสหรัฐ, จีน, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ที่กำลังขับเคี่ยวกันพัฒนาระบบนี้ โดยมุ่งหวังจะเปิดตัวให้ได้เร็วกว่าคู่แข่ง รายงานของสำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้กล่าวว่า สาเหตุที่เกาหลีใต้รีบเปิดใช้ 5จี ก่อนกำหนดนั้น เป็นเพราะคาดเดากันว่าบริษัท เวอไรซอน ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของสหรัฐอาจเริ่มเปิดให้บริการ 5จี ก่อนกำหนดเดิม 1 สัปดาห์ ซึ่งก็เป็นไปตามคาดการณ์

    ในงานที่นครชิคาโกและเมืองมินนิอาโปลิสเมื่อวันพุธตามเวลาสหรัฐ เวอไรซอนได้เปิดตัวบริการ 5จี แต่ยอนฮับยืนยันว่า การเปิดตัวของเกาหลีใต้ยังคงเร็วกว่าสหรัฐ 2 ชั่วโมง

    "วันนี้เอสเค เทเลคอม ประกาศว่าบริษัทได้เริ่มเปิดบริการ 5จี ให้แก่บุคคลที่มีชื่อเสียง 6 คนที่เป็นตัวแทนของเกาหลี ณ เวลา 23.00 น. ของวันที่ 3 เมษายน 2562" บริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่สุดของเกาหลีใต้กล่าวผ่านแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี

    แถลงการณ์กล่าวด้วยว่า คนดังกลุ่มนี้ ซึ่งรวมถึงสมาชิกวงเคป๊อป EXO 2 คน และนักกีฬาสเกตน้ำแข็งเหรียญโอลิมปิก คิม ยูนา คือผู้ลงทะเบียนใช้สมาร์ทโฟน 5จี กลุ่มแรกของโลก

    ด้านบริษัท เคที และแอลจี ยูพลัส ประกาศเช่นกันว่าพวกเขาเริ่มเปิดให้บริการระบบ 5จี ในเวลาเดียวกันด้วย โดยให้บริการแก่ลูกค้ารวมกัน 3 ราย ของเคทีเปิดให้บริการแก่ภรรยาของช่างที่ติดตั้งเครือข่ายของตนบนเกาะต็อกโต ส่วนแอลจี ยูพลัส ให้บริการแก่พิธีกรโทรทัศน์และสามีของเธอที่เป็นนักขับรถแข่ง

    ลูกค้าทั่วไปของบริษัทเหล่านี้จะสามารถใช้บริการ 5จี ได้ตั้งแต่วันศุกร์ตามกำหนดเดิม โดยวันเดียวกันนั้น บริษัท ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ จะเปิดตัวกาแล็กซี่ เอส10 5จี สมาร์ทโฟนรุ่นแรกของโลกที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี 5จี ติดตั้งในเครื่อง

    เครือข่าย 5จี ของเวอไรซอนจะใช้ได้กับสมาร์ทโฟนโมโต ซี3 ของเลอโนโวที่ติดตั้งอุปกรณ์พิเศษ ส่วนบริษัท เอทีแอนด์ที คู่แข่งในสหรัฐ เริ่มเปิดระบบอินเทอร์เน็ต 5จี ในบางพื้นที่ของ 12 เมือง ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว แต่ให้บริการแก่ลูกค้าบางรายที่ได้รับเลือกเท่านั้น โดยแจกอุปกรณ์ฮอตสปอตฟรีแทนการมอบโทรศัพท์เคลื่อนที่แก่ลูกค้า

    ส่วนประเทศอื่น เช่น กาตาร์ บริษัท อูเรดู กล่าวว่า บริษัทเสนอบริการ 5จี ที่กรุงโดฮาและพื้นที่โดยรอบ แต่ก็ยังไม่มีอุปกรณ์สื่อสารที่สามารถใช้กับระบบนี้ได้ ขณะที่ญี่ปุ่นคาดว่าจะเปิดใช้อย่างจำกัดในปีนี้ ก่อนจะเริ่มให้บริการเต็มรูปแบบรองรับการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวในปีหน้า

    ผู้เชี่ยวชาญกล่าวกันว่า ระบบ 5จี จะทำให้สมาร์ทโฟนเชื่อมต่อสัญญาณได้เกือบจะทันทีทันใด โดยมีความเร็วว่าระบบ 4จี ถึง 20 เท่า ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดหนังทั้งเรื่องได้ในเวลาไม่ถึง 1 วินาที

    การใช้เทคโนโลยี 5จี ยังเป็นประเด็นที่สหรัฐกำลังงัดข้อกับจีน ซึ่งครองความเป็นจ้าวเทคโนโลยีนี้ โดยเฉพาะบริษัทหัวเว่ย ทางการสหรัฐอ้างความเสี่ยงด้านความปลอดภัยจากซอฟต์แวร์ประตูลับที่อาจทำให้ทางการจีนเข้ามาสอดส่องได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"