'สมชาย'ถาม'ปิยบุตร'ยังมีความมุ่งหมายแก้ม.112อยู่หรือไม่ แฉอดีตร่วมกับ'นิติราษฎร์'เตรียมร่างกม.จ่อสภาแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

4 เม.ย.62- นายสมชาย แสวงการ สมาชิกสนช. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่าเหตุที่เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ว่าที่ส.ส. หรืออาจเป็นว่าที่รัฐมนตรีในรัฐบาลหน้าจำเป็นต้องถูกตรวจสอบความคิดเดิมว่ายังดำรงเป้าหมายอยู่เช่นไรนั้น

เกิดจากผลพวงในอดีตในฐานะนักวิชาการอดีตแกนนำคนสำคัญของคณะนิติราษฎร์ที่เคลื่อนไหวผลักดันให้มีการแก้ไขเปลี่ยนแปบงหรือยกเลิกมาตรา112ที่เป็นมาตราสำคัญในการปกป้องพระมหากษัตริย์พระราชินีองค์รัชทายาทจากผู้ที่อาฆาตมาดร้ายต่อพระองค์ท่าน

ปฐมเหตุดังนี้จึงจำเป็นต้องตรวจสอบให้ชัดเจนว่าเมื่อนายปิยบุตรจะเข้าทำหน้าที่ส.ส.ที่สามารถรวบรวมรายชื่อส.ส.แค่ 25 คนเสนอแก้ไขกฎหมายได้นั้นยังจะดำรงความมุ่งหมายเดิมที่คนไทยส่วนใหญ่เห็นคัดค้านการแก้ไขมาตรา112อยู่หรือไม่ เพราะหากมีการเสนอแก้ไขกฎหมายดังกล่าวจริงในกรณีที่ส.ส.เหล่านั้นสบโอกาส อาจนำมาซึ่งความขัดแย้งที่รุนแรงและบานปลายขึ้นในสังคมอย่างที่ยากจะคาดเดาได้ วันนี้จึงต้องตรวจสอบให้ชัดเจนจริงๆครับ

@ข้อมูลจากวิกิพีเดีย เมื่อครั้งที่นายปิยบุตรกับคณะเคลื่อนไหวแก้ไขมาตรา112

:คณะนิติราษฎร์ แถลงข้อเสนอทางวิชาการ และร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2554 โดยสรุปดังต่อไปนี้

ยกเลิกมาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ออกจากลักษณะว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงภายในราชอาณาจักรเพิ่มเติมลักษณะความผิด เกี่ยวกับพระเกียรติของ กษัตริย์ ราชินี รัชทายาท และเกียรติยศของผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ในประมวลกฎหมายอาญา

แบ่งแยกการคุ้มครอง สำหรับตำแหน่งกษัตริย์ ออกจาก ราชินี รัชทายาท และผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์

แก้ไขอัตราโทษ โดยไม่บัญญัติอัตราโทษขั้นต่ำ เพิ่มโทษปรับ ลดอัตราโทษขั้นสูง โดยเปรียบเทียบกับอัตราโทษ ที่ใช้ในกรณีของบุคคลทั่วไป ให้การกระทำผิดต่อพระมหากษัตริย์ สูงกว่าบุคคลทั่วไป 1 ปี และแยกแยะโทษของการกระทำผิด ฐานหมิ่นประมาทและดูหมิ่น

บัญญัติเหตุยกเว้นความผิด ในกรณีติชมหรือแสดงข้อความโดยสุจริต เพื่อรักษาการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ภายใต้รัฐธรรมนูญ

บัญญัติเหตุยกเว้นโทษ ในกรณีที่พิสูจน์ได้ว่าเป็นความจริง แต่หากการพิสูจน์นั้น ไม่เป็นประโยชน์แก่ประชาชน ห้ามมิให้พิสูจน์

ห้ามบุคคลทั่วไปกล่าวโทษ โดยให้อำนาจกองนิติการ ของสำนักราชเลขาธิการ เป็นผู้กล่าวโทษ

ต่อมาในวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2555 คณะนิติราษฎร์ ร่วมกับ กลุ่มนักวิชาการ คณาจารย์ นักเขียน ศิลปิน และปัญญาชน จัดตั้ง "คณะรณรงค์แก้ไขมาตรา 112" (ครก. 112) เพื่ออธิบายรายละเอียด ของข้อเสนอแก้ไขเพิ่มเติม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และรวบรวมรายชื่อ เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 112 ฉบับที่คณะนิติราษฎร์จัดทำขึ้น เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"