วัดและกรมศิลป์ เตรียมพร้อมพิธี เสก'น้ำอภิเษก'


เพิ่มเพื่อน    

    กรมศิลปากรทำความสะอาดพระศรีศากยมุนี-พระพุทธรูปรอบระเบียงคดวัดสุทัศน์ ในวันอนุรักษ์มรดกไทย และเตรียมพร้อมพิธีเสกน้ำอภิเษกรวมงานบรมราชาภิเษก 18 เมษา.นี้ ให้เรียบร้อยสมพระเกียรติ
    เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ที่วัดสุทัศนเทพวราราม ราชวรมหาวิหาร กรมศิลปากร (ศก.) จัดกิจกรรมรณรงค์การดูแลรักษามรดกทางศิลปวัฒนธรรมของชาติ เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย พุทธศักราช 2562 โดยมีข้าราชการและเจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากรจำนวน 200 คน ร่วมกันดำเนินการทำความสะอาดพระพุทธรูปในระเบียงคด และพระศรีศากยมุนี ที่ประดิษฐานภายในพระวิหารหลวงวัดสุทัศน์  กรุงเทพฯ สถานที่สำคัญในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 2562 นอกจากนี้ ศก.ได้ดำเนินกิจกรรมที่โบราณสถานเมืองศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี ซึ่งมีโบราณสถานสระแก้ว บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตลอดจนโบราณสถานเมืองเก่า จ.พิจิตร โบราณสถานโนนเมือง จ.ขอนแก่น และวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช    
    นายสถาพร เที่ยงธรรม ผู้อำนวยการกองโบราณคดี กรมศิลปากร กล่าวว่า กรมศิลปากรจัดโครงการอนุรักษ์มรดกไทย พ.ศ.2562 กิจกรรมรณรงค์การดูแลรักษามรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติ ณ โบราณสถานสำคัญใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ  ระหว่างวันที่ 2-8 เม.ย. โดยร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในท้องถิ่น สำหรับกิจกรรมที่วัดสุทัศน์ เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ถือเป็นวัดประจำรัชกาลของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร ในการทำความสะอาดพระพุทธรูปในระเบียงคด ซึ่งเป็นพระพุทธรูปลงรักปิดทอง ขั้นตอนการทำความสะอาดละเอียดอ่อนมาก และต้องระมัดระวังพิเศษ ซึ่งผู้ที่ร่วมกิจกรรมได้รับความรู้และชมการสาธิตวิธีการดูแลรักษาที่ถูกต้อง พร้อมอุปกรณ์โดยเฉพาะ โดยกิจกรรมวันนี้เป็นการทำความสะอาดเบื้องต้น โดยใช้แปรงขนกระต่ายปัดฝุ่นออกบริเวณเนื้อทองของพระพุทธรูป ส่วนฐานพระพุทธรูป ถ้ามีฝุ่นมาก ใช้สำลีชุบน้ำกลั่นทำความสะอาด 
    "สำหรับพระศรีศากยมุนี เป็นพระพุทธรูปที่สำคัญมาก ในการอนุรักษ์ดูแลรักษาจึงใช้บุคลากรกลุ่มอนุรักษ์จิตรกรรมฝาผนังและประติมากรรมของกรมศิลปากร ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเป็นผู้ดำเนินการร่วมกันกว่า 10 คน โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 3 เม.ย. ส่วนพระพุทธรูปรอบระเบียงคดทำความสะอาดให้เสร็จภายในวันเดียว นอกจากเป็นกิจกรรมในวันอนุรักษ์มรดกไทยแล้ว ยังเป็นกิจกรรมร่วมดูแลรักษามรดกชาติในปีมหามงคล ซึ่งอีกเป้าหมายหนึ่งทางวัดสุทัศน์ได้ประสานกรมศิลปากรให้ทำความสะอาดพระพุทธรูปเพื่อเตรียมความพร้อมในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 2562 เรียบร้อยและสมพระเกียรติ ซึ่งในวันที่ 18 เมษายน จะมีพิธีเสกน้ำอภิเษกรวมจากกรุงเทพมหานคร และ 76 จังหวัด และทำน้ำพระพุทธมนต์ ณ วัดสุทัศน์ กรมศิลปากรจึงมาสนับสนุนการอนุรักษ์ เนื่องจากทางวัดเกรงว่าหากทำความสะอาดไม่ถูกวิธี ทำให้องค์พระศรีศากยมุนีและพระพุทธรูปมีริ้วรอย สร้างปัญหาให้กับองค์พระได้" นายสถาพรกล่าว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"