'2เมษาวันรักการอ่าน'จุรินทร์แนะรมว.ศึกษาฯวัดประสิทธิภาพตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป


เพิ่มเพื่อน    

2 เม.ย.62 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ในฐานะอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า วันนี้ครบรอบการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีมติเห็นชอบกำหนดให้การอ่านเป็นวาระแห่งชาติ โดยกำหนดให้วันที่ 2 เมษายน ของทุกปีเป็นวันรักการอ่าน กำหนดให้ปี 2552-2561 เป็นทศวรรษแห่งการอ่าน และกำหนดให้มีคณะกรรมการส่งเสริมการอ่านเพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต เป็นกลไกขับเคลื่อนการส่งเสริมการอ่านให้เกิดเป็นรูปธรรม ซึ่งคนไทยจะได้รับการพัฒนาความสามารถในการอ่านและการรู้หนังสือ 

โดยมีเป้าหมาย ประชากรวัยแรงงานสามารถรู้หนังสือในระดับใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน เพิ่มขึ้นจาก ร้อยละ 97.21 เป็นร้อยละ 99 สำหรับประชากรไทยที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป สามารถอ่านออกเขียนได้มีเพิ่มขึ้นจาก ร้อยละ 92.64 เป็น ร้อยละ 95 ส่วนค่าเฉลี่ยในการอ่านหนังสือของคนไทย จากเดิมเฉลี่ยอ่านปีละ 5 เล่มต่อคน เป็น 10 เล่นต่อคน พร้อมกันนี้ให้พัฒนาแหล่งการอ่านให้ครอบคลุมทุกตำบล ชุมชน อย่างมีคุณภาพ และสร้างภาคีเครือข่ายการอ่านเพื่อปลูกฝังนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างยั่งยืน 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนอยากขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการผ่านจุดนี้ได้ติดตามวาระการอ่านวัดผลประสิทธิภาพตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไปและอยากติดตามผลงานของคณะกรรมการส่งเสริมการอ่านเพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตว่าในปีล่าสุด 2562 มีรูปธรรมอย่างไร ทั้งนี้เพื่อให้สังคมตื่นตัวกับการอ่านอย่างรู้จริง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"