'ยุทธตู้เย็น'ฟุ้งรู้จริง!ขออาสาใช้งานวิจัยระดับปริญญาเอกแก้หมอกควันภาคเหนือ


เพิ่มเพื่อน    

1 เม.ย.62-นายยงยุทธ ติยะไพรัช กองเชียร์พรรคเพื่อชาติ โพสต์เฟซบุ๊กถึงปัญหาหมอกควันพื้นที่ภาพเหนือว่า ปัญหาหมอกควันที่เป็นภัยพิบัติ ขอเอางานวิจัยของตนมาพูดให้ง่ายๆคือ ฝุ่นละอองหมอกควันมีสาเหตุมาจากปล่องควันทั้งจากโรงงานท่อไอเสียรถจากการเผาเศษวัสดุ สำหรับประเทศไทย ปัญหาหลักของฝุ่นละอองเกิดจากไฟป่า และไฟป่าเกิดจาก มนุษย์ 99% โดยเกิดจากพวกเดินป่า ล่าสัตว์ พวกตัดแล้วเผาเพื่อลดต้นทุนการผลิต เผาเพื่อเป็นแนวป้องกันไฟลูกใหญ่ที่จะมาช่วงฤดูแล้ง และเผาเพื่อหวังการเก็บเห็ดในช่วงฝน ซึ่งเป็นทั้งเรื่องเศรษฐกิจปากท้อง และ วิถีชีวิต สำหรับเผาเพราะการเมือง เป็นความรู้ใหม่ตนต้องไป ศึกษาเพิ่มเติม 

นายยงยุทธระบุว่า เรื่องหมอกควัน (smoke haze) ตนใช้เวลาศึกษาหลายปีเพื่อเฝ้าสังเกตการณ์เป็นงานวิจัยระดับปริญญาเอก ซึ่งจากการติดตามทางดาวเทียมกลุ่มควันที่มีแหล่งเผาจากเกาะสุมาตรา ถูกลมพัดไปถึงเกาหลีใต้ ขณะที่สิงคโปร์ไม่มีการเผาป่า แต่ได้รับผลกระทบจากการเผาแถบเกาะสุมาตราเช่นกัน ส่วนประเทศของเราเป็นทั้งแหล่งกำเนิดและพื้นที่ได้รับผลกระทบ ขอยกตัวอย่างประเทศสิงคโปร์ รัฐบาลเขาแก้ปัญหาโดยอนุมัติงบให้ คณะกรรมการที่เรียกว่า ASEAN wide fire committee ปีละ 10ล้านเหรียญ แต่แก้ไม่ได้เพราะประเทศเพื่อนบ้านยังยากจนปัญหาปากท้องยังหนักอยู่ ดังนั้นควรยกเรื่องนี้ขึ้นเป็นประเด็นระดับโลก เพราะเกี่ยวข้องกับปัญหาโลกร้อน

"สำหรับการแก้ปัญหาเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับปากท้องและวิถีชีวิตของชาวบ้าน หากทำให้เป็นการเมืองนอกจากแก้ไม่ได้แล้วยังซ้ำเติมปัญหา กรุณาเช็ค hot spot จากดาวเทียม แล้วรีบวิ่งไปขอความร่วมมือกับพม่า ส่วนการแก้ปัญหาเป็นระดับท้องถิ่น จนถึงระดับนานาชาติครับ หากอยากให้ตนมีส่วนร่วม ยินดีครับ เราแก้ที่ปลายเหตุไม่จบ ไม่บรรเทาครับ สำหรับพี่น้องคนไทยพูดกันฉันท์พี่น้อง ดีกว่าไม่ชอบใครก็บอกเป็นคอมมิวนิสต์ เหมือนเมื่อก่อนทำไม่ได้แล้วครับ ใช้ความรัก ความเมตตาแก้ปัญหาเถอะครับ"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"