เตรียมรับมือกับเมนูเปิบพิสดาร


เพิ่มเพื่อน    

อือมม์ม์ม์...เห็นทำท่าว่าเริ่มจะขยับเขยื้อน เคลื่อนไหว เริ่มคิดลงถนนกันอีกบ้างแล้ว ทั้งๆ ที่ การเลือกตั้งที่รัก การใช้สิทธิ์ ใช้เสียง ตามระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา เพิ่งผ่านพ้นไปแค่ไม่กี่วัน ไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้นเอง แต่กลับกลายเป็นการเปิดช่อง เปิดโอกาส ให้เกิดการไปหยิบเอาเงื่อนไข-เหตุปัจจัย เหล่านี้ มาใช้ดำเนินกรรมวิธีตามแบบฉบับ ประชาธิปไตยนอกสภา กันอีกจนได้...

---------------------------------------------

แต่ก็นั่นแหละ...จากเท่าที่เคย เหี่ยวปลาย กันมาโดยตลอด มาคราวนี้ก็คงไม่ถึงกับน่าตื่นเต้น ตกใจ อะไรกันมากมาย โอกาสที่จะมากันในระดับหลักสิบ หลักร้อย ไม่มีสิทธิ์ขึ้นไปถึงหลักพัน หลักหมื่น ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ เพราะสำหรับบรรดาเด็กๆ บรรดาคนรุ่นใหม่ ที่ออกจะถนัดในการก้มหน้า ก้มตา จิ้มโน่น จิ้มนี่ ถนัดที่จะตามไปถล่ม ไปแจกกล้วย แจกซังข้าวโพด ในเว็บไซต์แต่ละเว็บไซต์ ไม่ได้ทนแดน ทนฝน ทนมือ ทนตีน พร้อมที่จะออกมานอนกลิ้ง นอนหงาย ในท้องถนน แบบบรรดาคนแก่หรือคนรุ่นเก่าๆ ทั้งหลาย ที่เคยมากันเป็นล้านๆ แต่ก็ยังทำอะไรแทบไม่ได้ เลยทำให้ฉากสถานการณ์นับจากนี้ ไม่ถึงกับน่าห่วง น่าวิตกกังวล จนเกินไป...

------------------------------------------------

คืออาจเป็นแค่ น้ำจิ้ม เหมือนอย่างที่พวกผู้ใหญ่ที่ชอบยุเด็กๆ เขาออกมาให้ความเห็นเอาไว้นั่นแหละ ไม่ได้ถือเป็น อาหารจานหลัก เป็น เมนูคอร์ส ที่จะต้องอาศัยการเสิร์ฟแบบชนิดจัดหนัก จัดเต็ม แต่อย่างใด แต่ถึงกระนั้น...ยังไงๆ คงหนีไม่พ้นต้องคอยจับตากันเอาไว้มั่ง ว่าบรรดาน้ำจิ้มเหล่านี้ มันจะออกไปทางน้ำจิ้มซีฟู้ด หรือน้ำจิ้มแจ่ว กันแน่!!! คือถ้าหากมันเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ เป็นเรื่องของความเกรียน ความซ่าน ความลิเบอร่าน ของพวกเด็กๆ เขา ก็คงไม่ถึงกับต้องไป เกร็ง อะไรกันมากมาย แต่สิ่งที่ต้องยอมรับอย่างปฏิเสธได้ก็คือว่า บรรดาคนแก่ คนชรา ประเภทเกล็ดแตกลายงา เขี้ยวงอก มีปีก มีหาง และพ่นไฟได้ด้วย ที่หวังจะใช้พวกเด็กๆ เป็น เครื่องมือ นั้น มันก็ยังมีอยู่อีกเป็นจำนวนไม่น้อย...

---------------------------------------------------

โดยเฉพาะประเภทที่ไม่มีทางออก ทางไป ใดๆ ต่อไปอีกแล้ว...มีแต่ต้อง พลิกฟ้า-คว่ำดิน เท่านั้นเอง ถึงจะพอช่วยไม่ให้ต้องตายไปพร้อมๆ กับ ความพ่ายแพ้ ตลอดชั่วนิจนิรันดร์กาล ยิ่งเมื่อมาเจอกับท้องฟ้าที่สว่างจ้า แจ่มแจ้ง ชัดเจน ไม่มีเมฆ มีหมอกใดๆ ให้ต้องตีความ แปลความ กันต่อไปอีกแล้ว การนำเอา ความมืด หรือนำเอา ทศวรรษแห่งความมืดมน กลับคืนมา ย่อมเหลืออยู่เพียงหนทางเดียวเท่านั้น นั่นก็คือการ พลิกฟ้า-คว่ำดิน อย่างมิอาจปฏิเสธและหลีกเลี่ยงได้ อันนี้นี่แหละ...ที่อาจนำไปสู่ อาหารจานหลัก ประเภท เปิบพิสดาร ทั้งหลาย...

-----------------------------------------------------

ยิ่งถ้ามองไปถึงระดับโลก ระดับระหว่างประเทศช่วงนี้...ต้องยอมรับเอาจริงๆ นั่นแหละว่า มันเต็มไปด้วยเมนูประเภทเปิบพิสดารให้เห็นกันอยู่เยอะแยะมากมาย ไม่ว่าจะในลิเบีย ซีเรีย หรือล่าสุดในประเทศลาตินอเมริกาอย่างเวเนซุเอลา ที่ล้วนแต่หนักไปทาง กับข้าวเพชฌฆาต อย่างที่ แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ ท่านเคยด้นๆ เอาไว้เป็นบทเพลงนั่นแหละว่า ประกอบไปด้วย ผัดเผ็ดแมวดำ-ต้มยำช้าง-แกงจืดเนื้อค่างกับกอไผ่-ฉู่ฉี่คางคกจิ้งจกปิ้ง-ตุ๊กแกผัดขิงลิงยัดไส้-ลูกปืนแกงส้มรสกลมกล่อม-เกาเหลาลูกบอมบ์ใส่หอมหัวใหญ่-ฆ้อนผัดพะแนง-ชะแลงเปรี้ยวหวาน-กระบองทอดมัน-หัวขวานชุบไข่-ซุปลูกระเบิดใส่ใบบัวบก-สะละหมั่นมีดพก-ห่อหมกปืนใหญ่ ฯลฯ อะไรประมาณนั้น ที่ กินแล้วท้องร่วง ไปด้วยกันทุกราย...

----------------------------------------------------

โดยเฉพาะในเวเนซุเอลาช่วงนี้...มันไปไกลถึงขั้น พร้อมที่จะเปิด ปฏิบัติการก่อการร้าย ภายในประเทศตัวเองเอาเลยถึงขั้นนั้น อย่างที่ปรากฏเป็นข่าวคราวว่าด้วยเรื่องการเปิดปฏิบัติการ Operation Freedom ของประธานาธิบดีชั่วคราวที่มาจากการแต่งตั้งตัวเอง หรือประธานาธิบดีที่มีคุณพ่ออเมริกาหนุนหลัง อย่างนาย ฮวน กุยโด หรือ ฮวน ฆวยโต ที่จะเริ่มเปิดฉากกันในช่วงวันที่ 6 เมษายนที่จะถึงนี้ โดยอาศัยบรรดาคนรุ่นใหม่ประเภทที่ออกไปทางเกรียน ทางซ่าน ทางลิเบอร่าน ทั้งหลาย จัดตั้งขึ้นเป็นกลุ่มย่อยๆ เรียกว่า Freedom Cells ที่ไม่ได้ต่างอะไรไปจาก Terrorist Cells หรือกลุ่มก่อการร้ายทำนองนั้น ออกทำการปลุกระดมมวลชน ไปพร้อมๆ กับการก่อวินาศกรรม ก่อสงครามกลางเมือง เพื่อแย่งกันเป็นประธานาธิบดีให้จงได้...

------------------------------------------------------

อันนี้นี่แหละ...ที่อาจต้องจัดหนัก จัดเต็ม หรือ จัดเต็มแจ่มจันทร์ชุดใหญ่ อย่างที่นักข่าวอาวุโสคุณ เสริมสุข กษิติประดิษฐ์ ท่านได้เสนอแนะเอาไว้ แต่ทั้งนั้น ทั้งนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ...ต้องไม่ปล่อยให้มันเกิด เงื่อนไข-เหตุปัจจัย อันจะนำไปสู่ฉากสถานการณ์ที่ว่าเอาไว้ก่อนล่วงหน้า และสิ่งที่สามารถเป็นตัวช่วยขจัดเงื่อนไข-เหตุปัจจัยดังกล่าวให้หมดสิ้นลงไป ย่อมไม่มีอะไรมากไปกว่า การหาทางทำให้ ความมั่นคงแห่งชาติ กับ คุณธรรมแห่งชาติ กลายเป็นอันหนึ่ง อันเดียวกัน อย่างมิอาจแยกออกจากกันได้เลยนั่นแล...

----------------------------------------------------

ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Plato... Virtue does not spring from riches, and all other human blessings, both private and public, from virtue.- คุณธรรมมิได้เกิดจากทรัพย์ศฤงคาร หรือการประทานพรใดๆ คุณงามความดีของมนุษย์ทุกประการ ไม่ว่าส่วนตัวหรือสาธารณะ ล้วนมีกำเนิดมาจากคุณธรรม...

-----------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"