ลำปางฝุ่นหนามาก 'แจ้ห่ม - เมืองปาน' แสงอาทิตย์แทบส่องไม่ถึงพื้นถนน


เพิ่มเพื่อน    

 

31 มีนาคม  2562  จากภาพมุมสูง บริเวณถนน สาย แจ้ห่ม – วังเหนือ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง  บริเวณบ้านหนองนาว  พบว่า ขณะนี้หมอกควันไฟป่าสีขาวขุ่นได้ปกคลุมบนถนนไปทั่วบริเวณ แสงอาทิตย์แทบไม่สามารถเล็ดลอดหมอกควันลงมาบนถนนได้   ทำให้สองอำเภอในขณะนี้คือ อำเภอแจ้ห่ม และ อำเภอเมืองปาน ยังคงเต็มไปด้วยหมอกควันปกคลุมไปทั่วบริเวณ ปกติประชานที่สัญจรผ่านถรรดังกล่าวจะสามารถมองเห็นวัดพระพุทธบาทสุทธาวาส หรือ วัดเจดีย์ลอยฟ้า ที่เป็นวัดชื่อดังและเป็นแหล่งท่องเที่ยวของอำเภอแจ้ห่ม  แต่ขณะนี้ก็ไม่สามารถมองเห็นเพราะถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันไฟ  ทอดแนวยาว ตลอดแนวเขา โดยเฉพาะ ภาพมุมสูง มองแทบไม่เห็นกุฎิวัดและมองไม่เห็นเจดีย์ที่อยู่บนหน้าผา

ขณะที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM 2.5 วันนี้ กองการจัดการคุณภาพอากาศและเสียงของกรมควบคุมมลพิษรายงานว่า ยังคงอยู่ในระดับสีส้มและสีแดงซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดย บริเวณสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ  ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปางวันนี้  ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก  pm  2.5 รายชั่วโมง  วัดได้สูงสุดถึง 108 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ลองลงมาอยู่ที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณ ตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะจังหวัดลำปางวัดได้ 98 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สถานีตรวจวัดตำบลแม่เมาะ  87 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่สถานีตำบลสบป้าดวัดได้ 75 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร   อย่างไรก็ตามขณะนี้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในเขตตัวเมืองลำปางถือว่าสูงมากและมีผลกระทบต่อสุขภาพ

โดยล่าสุดวอร์รูมไฟป่าจังหวัดลำปางได้รับรายงานว่า  นายกนกพันธุ์ ขึมจันทร์  หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง  ได้นำเจ้าหน้าที่เข้าไปดับไฟป่า  ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน พื้นที่ บ้านต้นงุ้น หมู่ 3 ตำบลหัวเมือง อำเภ เมืองปาน จังหวัดลำปาง  โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง  จึงสามารถควบคุมไฟป่าไว้ได้   โดยพบว่าไฟไหม้ป่าพื้นมีป่าเบญจพรรณเสียหายไปกว่า 15 ไร่แล้ว และไฟยังคงไหม้ลุกลามขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว  เนื่องจากใบไม้ที่แห้งและต้นไม้ที่แห้ง และลมแรงทำให้ไฟไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็วขยายวงกว้างดังกล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"