แสดงหุ่นกระบอกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ 2 เมษา


เพิ่มเพื่อน    

 

     นายพีรพน พิสณุพงศ์ ผอ.ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) (ศมส.)  กล่าวว่า เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 2เมษายน 2562  ศมส.น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จึงจัดการแสดงทางวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีขึ้น ในชุดการแสดงหุ่นกระบอก เรื่อง สุวรรณหงส์ ตอน “พระสุวรรณหงส์เสี่ยงว่าว” โดย คณะหุ่นคุณรัตน์ ควบคุมการดำเนินการโดย นางมัณฑนา อยู่ยั่งยืน บรมครูอาวุโสด้านการขับร้อง วังปลายเนิน และกัญจนปกรณ์ แสดงหาญ  ศิลปินนาฏศิลป์ไทย เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็น เอกอัครราชูปถัมภกมรดกวัฒนธรรมไทย และ วิศิษฏศิลปิน ทรงเป็นศิลปินผู้มีอัจฉริยภาพหลายสาขาเป็นที่ประจักษ์ชัดในวงการศิลปะ โดยเฉพาะด้านดนตรีไทยอันเป็นเอกลักษณ์ของชาติ โดย จัดการแสดงในวันที่ 2 เม.ย. เวลา 17.00 – 19.00 น. ที่หอประชุม ศมส.  โดยสามารถสำรองที่นั่งฟรีได้ที่ www.sac.or.th หรือเฟสบุ๊ค sac-bank of anthropological data 

     นายศิริรัตน์ ปานเสน กล่าวว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ทรงสนพระทัยในการแสดงนาฏศิลป์และดนตรีไทย อีกทั้งยังทรงสนพระทัยหุ่นตัวพระ เมื่อครั้งทรงฝึกเรียนรำ ทางคณะหุ่นคุณรัตน์จึงได้น้อมเกล้าฯ ถวายหุ่นตัวพระสีม่วงแด่พระองค์เมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา  และจะตั้งใจจัดการแสดงหุ่นกระบอกให้สมพระเกียรติ  โดยการแสดงเรื่องสุวรรณหงส์  เป็นการอนุรักษ์การแสดงโบราณ มีความโดดเด่น ในการแสดงหุ่นผสมผสานกับการแสดงละครนอกที่ได้รับความนิยมในสมัยกรุงศรีอยุธยา มีผู้ถ่ายทอดการแสดงมากกว่า 30 ชีวิต โดยเนื้อเรื่องนำเสนอถึงความรักของพระสุวรรณหงส์กับนางเกศสุริยง มีเนื้อหาแบบขนบวรรณคดีไทยที่เชื่อเรื่องการเสี่ยงทาย รวมถึงสอดแทรกเรื่องความกตัญญูไว้ด้วย นอกจากนี้ยังมีความพิเศษด้วยการใส่เพลงหุ่น การบรรเลง ขับร้อง การเชิด รูปแบบโบราณ อีกทั้งทางคณะได้มีการตัดเย็บ ปักลวดลายชุดหุ่นใหม่ด้วยความประณีต บรรจง ให้มีความสวยงามมากที่สุด เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณและด้วยสำนึกในพระอัจฉริยภาพในด้านศิลปวัฒนธรรมของพระองค์ที่ทรงมีพระกรณียกิจที่เกี่ยวกับการส่งเสริมศิลปะการแสดงของชาติอย่างต่อเนื่อง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"