ศาลเคาะทันควัน‘สุรพงศ์ เปล่งขำ’คุมคอร์ตมาร์แชล


เพิ่มเพื่อน    

 “ศาล” ไวปานกามนิตหนุ่ม เปิดสมัคร “ผู้อำนวยการคอร์ตมาร์แชล” มาลงชื่อ 14 รายผ่านเกณฑ์แค่รายเดียว สัมภาษณ์แล้วเคาะทันทีให้ “พ.ต.อ.สุรพงศ์ เปล่งขำ” ผู้กำกับตำรวจสันติบาลนั่งเก้าอี้

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ที่สำนักศาลยุติธรรม นายปุณณพัฒน์ มหาลี้ตระกูล ผู้พิพากษาศาลชั้นต้นประจำสำนักประธานศาลฎีกา ในฐานะประธานสรรหาบุคคลผู้รับโอนมารับราชการในตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์รักษาความปลอดภัย หรือคอร์ตมาร์แชล ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกิดขึ้นใหม่ตามพระราชบัญญัติเจ้าพนักงานตำรวจศาล พ.ศ.2562 ที่กำลังมีผลบังคับใช้ระบุว่า จากการเปิดรับสมัครและรับโอนข้าราชการเพื่อดำรงตำแหน่ง ผอ.ศูนย์รักษาความปลอดภัย มีผู้เข้ารอบพิจารณา 14 คน และคัดกรองจนเหลือ 1 คน ที่มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์แนวคิด ทัศนคติ คือ พ.ต.อ.สุรพงศ์ เปล่งขำ ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 3 กองบัญชาการตำรวจสันติบาล ส่วนคนอื่นไม่ผ่านคุณสมบัติ เพราะเป็นผู้อำนวยการระดับต้น หรือ พ.ต.อ.มาไม่ถึง 3 ปี เป็นต้น ซึ่ง พ.ต.อ.สุรพงศ์ได้เข้าสอบสัมภาษณ์เสร็จเรียบร้อยแล้ว รอเสนอเลขาธิการศาลยุติธรรม และจะประกาศผลสอบในเว็บไซต์ศาลยุติธรรมต่อไป 
มีรายงานว่า พ.ต.อ.สุรพงศ์ได้เดินทางมาสำนักงานศาลยุติธรรมเวลา 14.00 น. และเข้าทดสอบทัศนคติ มีนายปุณณพัฒน์เป็นประธาน โดยได้สอบถามเกี่ยวกับเรื่องการคัดเลือกผู้ร่วมปฏิบัติงานว่าจะมีการคัดคนอย่างไร เนื่องจากงานของตำรวจศาลแตกต่างกับงานตำรวจตาม ป.วิอาญา รวมทั้งคำถามเกี่ยวกับยุทธวิธี เป็นต้น 
ขณะที่ พ.ต.อ.สุรพงศ์กล่าวหลังสอบสัมภาษณ์ว่า ยังไม่สามารถพูดอะไรได้ จนกว่าประกาศชื่อผู้ผ่านการสอบ 
ทั้งนี้ ประวัติการศึกษาของ พ.ต.อ.สุรพงศ์ จบการศึกษา รร.นายร้อยตำรวจ รุ่น 51 พ.ศ.2540 และเป็นหัวหน้า นรต. 51 ด้วย, ปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต ม.สุโขทัยธรรมาธิราช พ.ศ.2547, ปริญญาโท สังคมศาสตรมหาบัณฑิต อาชญาวิทยาและงานยุติธรรม ม.มหิดล พ.ศ.2544, เนติบัณฑิต สมัยที่ 62 พ.ศ.2552 ส่วนประวัติการรับราชการ พนักงานสอบสวน (สบ 1) สน.ทองหล่อ 2 ปี (ต.ค.42-มี.ค.44), รอง ผกก.สส.ภ.จว.ชุมพร 3 ปี (ก.พ.54-ก.พ.57), ผกก.ฝ่ายธุรการและกำลังพล สำนักงานจเรตำรวจ 1 ปี (ก.พ.58-พ.ค.59), ผกก.กลุ่มงานส่งเสริมและประสานงานวิจัย กองวิจัย 2 ปี (พ.ค.59-มี.ค.61), ผกก.3 กองบังคับการตำรวจสันติบาล3 1 ปี (มี.ค.61-ปัจจุบัน) 
มีรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลังการคัดเลือก ผอ.คอร์ตมาร์แชล เพื่อนำมาวางระบบการทำงาน ตามกรอบระยะแรกของศูนย์รักษาความปลอดภัยสำนักงานศาลยุติธรรมเสร็จสิ้นแล้ว สำนักงานศาลยุติธรรมจึงจะเริ่มรับสมัครเจ้าพนักงานตำรวจศาลเพื่อมาปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยและติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาหรือจำเลยที่หลบหนีหมายจับของศาล ซึ่งระยะแรกจะรับโอนผู้ที่มีประสบการณ์ทำงานมาจากทหาร, ตำรวจ, ฝ่ายปกครอง และพลเรือน 40 อัตรา แบ่งเป็นระดับปฏิบัติการชำนาญการ 24 อัตรา, ระดับชำนาญการพิเศษ 6 อัตรา และเจ้าหน้าที่ทั่วไป 10 อัตรา โดยคุณสมบัติเป็นชายหรือหญิง มีประสบการณ์ความรู้และปฏิบัติงานด้านสืบสวน 3-5 ปี ทั้งนี้ ระยะแรกทั้ง 40 อัตรา ต้องปฏิบัติงานอยู่ที่สำนักงานศาลยุติธรรม แต่ภายใน 5 ปีตั้งเป้าไว้ทั้งหมด 309 อัตรา เพื่อส่งไปประจำศาลต่างๆ ทั่วประเทศ
ต่อมาเวลา 17.30 น. นายปุณณพัฒน์กล่าวว่า นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ได้เซ็นอนุมัติแต่งตั้ง พ.ต.อ.สุรพงศ์ เป็นผู้อำนวยการศูนย์รักษาความปลอดภัยแล้ว ส่วน พ.ต.อ.สุรพงศ์จะเดินทางมารับตำแหน่งเมื่อใด ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขการรับโอนตำแหน่งระหว่างหน่วยงาน ซึ่ง ผอ.ศูนย์รักษาความปลอดภัยมีหน้าที่ดูแล รปภ.ศาลทั่วประเทศ 1,700 นาย ดูแลศูนย์กำไลข้อเท้า EM และเตรียมการเพื่อรองรับเจ้าพนักงานตำรวจศาลตามร่างกฎหมายที่จะมีผลบังคับใช้ต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"