จีนดำเนินคดีอดีตประธานอินเตอร์โพลรับสินบน


เพิ่มเพื่อน    

จีนขับ "เมิ่ง หงเหว่ย" อดีตประธานอินเตอร์โพลพ้นพรรคคอมมิวนิสต์และปลดออกจากทุกตำแหน่ง เตรียมดำเนินคดีรับสินบนหลังพบนำเงินภาษีไปใช้จ่ายส่วนตัวอย่างฟุ่มเฟือย ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบและไม่ทำตามคำตัดสินของพรรค

แฟ้มภาพ วันที่ 4 ก.ค. 2560 เมิ่ง หงเหว่ย กล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมอินเตอร์โพลโลกที่สิงคโปร์ / AFP

    เมิ่ง หงเหว่ย ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงตำรวจ หายตัวไปอย่างลึกลับเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้วระหว่างเดินทางจากฝรั่งเศสกลับประเทศจีน เดือนต่อมารัฐบาลจีนแจ้งต่อองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศหรืออินเตอร์โพล ว่าเมิ่งลาออกจากตำแหน่งประธานองค์กรนี้แล้ว และถูกตั้งข้อหารับสินบน

    วันพุธที่ 27 มีนาคม คณะกรรมการกลางตรวจสอบวินัยของพรรคคอมมิวนิสต์จีนแถลงว่า เมิ่งต้องสงสัยว่ารับสินบนและสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อภาพลักษณ์ของพรรคและผลประโยชน์ของประเทศ  เขาจึงสมควรถูกจัดการขั้นรุนแรง

    คำแถลงขององค์กรตรวจสอบแห่งนี้เปิดเผยภายหลังประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เสร็จสิ้นการเดินทางเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการ ซึ่งสีได้พบปะเจรจากับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง โดยเจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวว่า มาครงได้หยิบยกปัญหาสิทธิมนุษยชนในจีนขึ้นว่ากล่าวกับสีด้วย

    คณะกรรมการตรวจสอบวินัยกล่าวโทษเมิ่งว่า ปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามการตัดสินใจของผู้บริหารส่วนกลางของพรรค และใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบเพื่อประโยชน์ส่วนตน เมิ่งนำเงินภาษีประชาชนไปใช้อย่างมัวเมาและฟุ่มเฟือยเพื่อสนองการใช้ชีวิตอย่างหรูหราของครอบครัวเขา

    คำแถลงระบุด้วยว่า เมิ่งใช้ตำแหน่งหน้าที่ของเขาช่วยเหลือให้ภรรยาได้งานทำ และยังรับทรัพย์สมบัติจำนวนมหาศาลจากบุคคลอื่นอย่างผิดกฎหมายเพื่อแลกกับการช่วยเหลือ ด้วยการเลื่อนตำแหน่งและย้ายงาน และช่วยการดำเนินงานของบริษัท

    พรรคคอมมิวนิสต์ปลดเขาพ้นจากสมาชิกพรรค รวมถึงตำแหน่งหน้าที่อื่นๆ ทั้งหมด และคดีของเขาถูกส่งต่อให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายดำเนินคดีแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"