ลำปางยังวิกฤตหมอกควัน! เหยี่ยวไฟป่าเจ็บ3 จับมือเผาแล้วกว่า40ราย


เพิ่มเพื่อน    

25 มี.ค.62-  สถานการณ์หมอกควันไฟป่าจังหวัดลำปาง ยังคงกลับมาวิกฤตอีกครั้งหนึ่ง โดยยังคงมีเกิดไฟไหม้ป่าบริเวณพื้นที่ป่า ดอยพระบาท เมืองลำปางทุกวัน  ทั้งนี้ น.ส.ดวงพร เกียรติดำรง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพตและหัวหน้าส่งเสริมควบคุมไฟป่าลำปางกรมป่าไม้ ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปดับไฟป่าในพื้นที่ โดยมีเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเขาใหญ่และทับลาน เข้าร่วมปฎิบัติการ โดยล่าสุดคืนที่ผ่านมาได้ระดมกำลังเข้าดับไฟบริเวณด้านหลังอ่างเก็บน้ำใกล้กับศูนย์ราชการที่ 1  หมู่ 7 ตำบลพิชัยอำเภอเมือง จังหวัดลำปาง พื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต  ใช้เวลาดับไฟนานกว่า 6 ชั่วโมง  ซึ่งพบพื้นที่ไฟไหม้ป่าเสียหายมากกว่า 45 ไร่        

ทั้งนี้ระหว่างการเข้าทำงาน ปรากฏว่ามี เปลวไฟป่า ไหม้รุนแรง และลมได้เปลี่ยนทิศทางอย่างรวดเร็วทำให้เปลวไฟขนาดใหญ่ ได้ย้อนกลับมาทางเจ้าหน้าที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าหรือเหยี่ยวได้รับบาดเจ็บ จำนวน 3 ราย เป็นชุดเหยียวไฟป่า  จาก จ.นครราชสีมา  โดยได้รับบาดเจ็บที่ใบหน้า 1 รายและอีก 2 ราย  ได้รับบาดเจ็บบริเวณแขนและมือหลังถูกไฟลวก หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้รีบนำตัวทั้ง 3 คนส่งโรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรีจังหวัดลำปาง  ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ได้เดินทางเข้าไปเยี่ยมเจ้าหน้าที่ไฟป่าทั้ง 3 ราย แล้ว
    
อย่างไรก็ตามสถานการณ์ไฟป่าจังหวัดลำปางขณะนี้ได้เริ่มกลับมาวิกฤตอีกครั้ง  หลังพบว่ามีไฟไหม้ป่าพื้นที่ดอยพระบาท อำเภอเมืองจังหวัดลำปาง  แม้ว่า อยู่ในช่วงของ 60 วัน ที่จังหวัดลำปางประกาศห้ามไม่ให้มีการเผาป่าเผาหญ้าแห้งทุกชนิดในพื้นที่เริ่มตั้งแต่ 10 กุมภาพันธ์ 2562 จนถึง 10 เมษายน 2562 แต่ก็ยังมีประชาชนลักลอบเผาป่าในพื้นที่ต่างๆอยู่อย่างต่อเนื่อง  ซึ่งขณะนี้มี รายงาน จากตำรวจ ภูธร จ.ลำปาง มี การจับกุมผู้กระทำความ ผิดเผาหญ้าแห้งเผาวัชพืชต่างๆไปแล้ว มากกว่า 40 ราย

ขณะที่ค่าฝุ่นละอองยังสูงอยู่ในระดับสามและสีแดง โดยกรมมลพิษได้รายงานคุณภาพอากาศเมื่อเวลา 08.00 น. ว่าจังหวัดลำปาง ณ สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศทั้ง 4 แห่ง มีค่าฝุ่นเกินมาตรฐานทั้งหมด ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน PM2.5 สูงสุดที่ตำบลพระบาท 121 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาคือตำบลบ้านดง 108 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ตำบลแม่เมาะ 94  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และตำบลสบป้าด 66 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนค่าฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน PM10 สูงสุดที่ตำบลพระบาท 175 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาคือตำบลบ้านดง 131 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ตำบลแม่เมาะ 128  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และตำบลสบป้าด 103ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"