"ธนาธร"แถลงขอบคุณกาอนาคตใหม่อุบไต๋ตั้งรัฐบาล


เพิ่มเพื่อน    

 

24 มี.ค. 2562 ผู้สื่่อข่าวรายงานว่าสำหรับบรรยากาศ ภายในตึกไทยซัมมิท ชั้น 5 ซึ่งเป็นที่ทำการของพรรคอนาคตใหม่ มีการจัดเตรียมพื้นที่สำหรับสื่อมวลชนที่เข้ามารอทำข่าวการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ โดยมีการจัดเตรียมเก้าอี้ และสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับรองรับ สื่อมวลชนกว่า 150 ที่ เช่นเดียวกับการจัดโทรทัศน์จำนวน 12 เครื่องเพื่อมอนิเตอร์ การนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ภายหลังการปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17.00 น. โดยมีสื่อมวลชนจำนวนมากและประชาชนทั่วไปจำนวนหนึ่ง รอรับฟังการแถลงข่าว   

นอกจากนี้ตั้งแต่เวลา 13.30 น. บรรดาแกนนำพรรค อาทิ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค นางสาวกุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ ผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ นางสาวพรรณิการ์ วาณิช โฆษกพรรค และสมาชิกพรรคคนอื่นๆงทยอยข้ามาภายในจุดที่พรรคจัดไว้อย่างต่อเนื่อง ก่อนที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค จะเดินทางมาถึงในเวลา 17.35 น. เพื่อร่วมลุ้นผลการเลือกตั้งภายหลังปิดหีบเลือกตั้ง

ก่อนที่ในเวลา 18.00 น. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงขอบคุณประชาชน ว่า ขอบคุณคนไทยทุกคนที่ออกมาเลือกตั้ง ร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ ที่จะกำหนดอนาคตประเทศไทยไปอีกนาน ทั้งทางการเมืองและเศรษฐกิจ ขอบคุณทุกเสียงที่มอบให้อนาคตใหม่

“การเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ใช่จุดจบ การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ใช่เส้นชัยของการเดินทาง แต่การได้มาซึ่งประชาธิปไตยที่ยั่งยืน การได้มาซึ่งความเป็ยนธรรมในสังคม ต้องใช้เวลาในการเดินหน้าต่อไปอีก ผมอยากเชิญชวนพี่น้องคนไทยทุกคนทำงานร่วมกับพรรคอนาคตใหม่ต่อไป การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่สำคัญในการนำมาซึ่งประชาธิปไตยที่ยั่งยืนในอนาคตเท่านั้น”

สำหรับกรณี หุ้นของบริษัท วี-ลัค มีเดียนั้น  ตนขายหุ้นให้ครอบครัวก่อนสมัครเป็นสมาชิกสภาผุ้แทนราษฎร(ส.ส.) เป็นเวลาหนึ่งเดือน ภายหลังเรื่องผลการเลือกตั้งสงบลง หากสังคมยังมีข้อสงสัย ตนจะมีการชี้แจงอีกครั้ง ซึ่งวันที่ซื้อขายหุ้นและวันที่ไปแจ้งกระทรวงพาณิชย์เป็นคนละวันกัน เท่านั้นเอง

เมื่อถามถึงแนวทางการจัดตั้งรัฐบาลและการโหวตนายกฯของส.ส.ร่วมกับส.ว.แต่งตั้ง นายธนาธร กล่าวว่า ยังไม่คิดถึงการร่วมมือกับพรรคใด ต้องรอผลการเลือกตั้งอีกสองสามชั่วโมง แล้วจึงจะประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อมีความชัดเจนต่อไป ถ้าทุกพรรคเชื่อมั่นประชาธิปไตย เชื่อมั่นประชาชน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้าน หรือฝ่ายรัฐบาล ก็สามารถปิดปิดสวิตช์ 250 ส.ว.แต่งตั้งได้ ในสภาผู้แทนราษฎรได้เลย ด้วยการยกมือสนับสนุนนายกฯ ที่พรรคชนะการเลือกตั้งเป็นผู้เสนอ ใครไม่ทำก็ถือว่าเปิดสวิตช์ให้ส.ว.ทำงาน ประชาชนคงไม่พอใจ และรัฐบาลเสียงข้างน้อยก็อาจนำมาซึ่งความไม่มั่นคง การเปิดสวิตช์ส.ว.คือการเปิดสวิตช์ความวุ่นวายในสังคม

  ด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่ขอบคุณทุกคน ที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันถล่มทลาย แม้ตัวเลขผู้มาใช้สิทธิอย่างเป็นทางการไม่ออกมา แต่การเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 17 มี.ค. ที่เห็นภาพคนกระตือรือร้นไปใช้สิทธิเลือกตั้งกันมาก ถึงขนาดตีรถกลับบ้านไปเลือก หรือ new voter เยาวชนนิสิตนักศึกษาก็ไปใช้สิทธิจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายอันดี

เราเข้าใจเจ้าหน้าที่ทุกระดับ ไม่อยากมองแง่ร้าย อยากให้กำลังใจการทำงานที่ซื่อตรง สุจริตและเที่ยงธรรม การเลือกตั้งครั้งนี้ประชาชนและผู้สมัครส.ส.ต่างเฝ้าจับตามอง ทุกคนต้องสู้อย่างเต็มที่ กกกต.ก็ต้องทำให้เชื่อได้ว่า กกต.เป็นองค์กรอิสระ ที่ทำหน้าที่อย่างเสรีและเป็นธรรมจริงๆ

“อยากให้กำลังใจคณะกรรมการการเลือกตั้ง และเจ้าหน้าที่ทุกระดับ วันนี้เป็นวันที่ทำงานกันหนักหนาสาหัสจริงๆ เพราะเราไม่ได้เลือกตั้งมา 8 ปี เป็นไปได้ว่า บางหน่วยอาจยังไม่คุ้นชิน ผมอยากฝากความหวัง การเลือกตั้งครั้งนี้สำคัญอย่างยิ่ง หากเราทำให้กรลือกตั้งครั้งนี้แสรีและแนธรรมได้ ผมคิดว่าบ้านเมืองเราจะมีทางออก”

ส่วนกรณีที่รองเลขาฯกกต. ระบุว่า บัตรเลือกตั้งจากต่างประเทศ หากส่งกลับมาไม่ทัน 5 โมงเย็นถือเป็นบัตรเสียนนั้น ตนเปิดพ.ร.ปว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 114 พบว่า บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่มาถึงช้าจะถือเป็นบัตรเสียก็ต่อเมื่อ บัตรที่มาช้าส่อว่าจะมีการทุจริต ไม่เสรีและไม่เป็นธรรม หากมาช้าโดยไม่ได้มีเจตนาดังกล่าวนั้น ไม่ถือเป็นบัตรเสีย ดังนั้น ทุกบัตรเลือกตั้งที่มาช้าจึงไม่ได้ถือเป็นบัตรเสีย จะเป็นบัตรเสียก็ต่อเมื่อบัตรมาช้าและส่อว่าจะเกิดความไม่เสรีและเป็นธรรมเท่านั้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"