เหยื่อโรงงานเคมีจีนระเบิดที่เจียงซูเพิ่มเป็น 47 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

ทางการจีนปรับยอดผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์โรงงานเคมีระเบิดที่มณฑลเจียงซูเมื่อวันพฤหัสบดี เพิ่มเป็นอย่างน้อย 47 คนในวันศุกร์ และบาดเจ็บสาหัสอีกเกือบ 100 คน

ภาพถ่ายวันที่ 21 มี.ค. 2562 ไฟและควันพวยพุ่งจากจุดเกิดเหตุโรงงานเคมีระเบิด / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 22 มีนาคมว่า เหตุการณ์โรงงานเคมีระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นที่นิคมอุตสาหกรรมในเมืองเหยียนเฉิง มณฑลเจียงซู ในภาคตะวันออกของจีน เมื่อบ่ายวันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม ตามเวลาท้องถิ่น โรงงานนี้เป็นของบริษัทเทียนเจียอี้เคมิคอล ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 2560 มีลูกจ้าง 195 คน ระเบิดก่อให้เกิดเพลิงไหม้รุนแรงที่พนักงานดับเพลิงต้องควบคุมเพลิงกันตลอดทั้งคืน มีถังเก็บสารเคมี 3 ถัง และพื้นที่ใกล้เคียง 5 จุดโดนเพลิงเผาผลาญ

    แรงระเบิดซึ่งสร้างความสั่นสะเทือนไกลถึง 4 กิโลเมตร ยังสร้างความเสียหายแก่อาคารของโรงงานหลายแห่งในนิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้ และทำให้กระจกหน้าต่างบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ไกลเป็นกิโลแตกกระจาย

    รัฐบาลท้องถิ่นเมืองเหยียนเฉิงเผยผ่านบัญชีเว่ยป๋อเมื่อวันศุกร์ ปรับยอดผู้เสียชีวิตจากเดิมที่เจ้าหน้าที่ระบุว่ามีไม่ต่ำกว่า 12 คนและบาดเจ็บ 30 คน เพิ่มเป็นมีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 47 คน และบาดเจ็บมากกว่า 600 คน ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัสไม่ต่ำกว่า 90 คน

    ตามข้อมูลของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ทางการจีนส่งหน่วยกู้ภัยหลายร้อยคนมายังที่เกิดเหตุ และมีประชาชนมากกว่า 3,000 คนต้องอพยพออกจากพื้นที่โรงงานระเบิด เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า โรงงานแห่งนี้ผลิตสารเคมีวัตถุดิบเช่นแอนิโซล ซึ่งติดไฟง่าย เจ้าหน้าที่ทางการกำลังสอบสวนหาสาเหตุ โดยมีรายงานว่ามีผู้ต้องสงสัยโดนควบคุมตัวไว้แล้วจำนวนหนึ่ง
    
    อุบัติเหตุในโรงงานอุตสาหกรรมที่คร่าชีวิตคนจำนวนมากเกิดขึ้นหลายครั้งในจีน ซึ่งการบังคับใช้กฎระเบียบด้านความปลอดภัยมักจะหย่อนยาน เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แก๊สรั่วที่โรงงานแห่งหนึ่งในเมืองจางเจียโข่วที่จะเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 คร่าชีวิตคน 24 คนและทำให้บาดเจ็บ 21 คน

    แต่อุบัติเหตุในโรงงานอุตสาหกรรมครั้งเลวร้ายที่สุดของจีนเกิดเมื่อปี 2558 เหตุสารเคมีระเบิดครั้งรุนแรงในเมืองท่าเทียนจินทำให้มีตายไม่ต่ำกว่า 165 คน สร้างความเสียหายมากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ และทำให้สังคมจีนโกรธแค้นที่ไม่มีความโปร่งใสในการตรวจสอบสาเหตุและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"