'ศรีวราห์'ฮึ่มโพสต์บัตรเลือกตั้งติดคุก! กกต.ติวเข้มตร.


เพิ่มเพื่อน    

20 มี.ค. 62 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานการประชุมสัมมนาบทบาทของข้าราชการตำรวจในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยมี พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง (ผอ.ศลต.ตร.) พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจที่เกี่ยวข้อง กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1-9 (ภ.1-9)  กองบัญชาการตำรวจสันติบาล  (บช.ส.) กองบัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (บช.สตม.) และเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติทุกจังหวัดเข้าร่วมประชุม รวม 255 นาย

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ เปิดเผยว่า ได้ประชุมร่วมกับ ตร. โดยเฉพาะเรื่องการรักษาความปลอดภัย รวมถึงการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง  ให้กับเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการแต่ละภาคแต่ละจังหวัดจำนวน 255 นาย ส่วนใหญ่เป็นหัวหน้าศูนย์รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้งทั่วประเทศในวันที่ 24 มี.ค.นี้ นอกจากนี้ยังรวมถึงเรื่องการรับแจ้งการทุจริตการเลือกตั้ง  ส่วนวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ภาพรวมเรียบร้อยแม้จะแม้รถติดบ้าง สามารถปิดหน่วยเลือกตั้งได้ถึงแม้จะเกินเวลา 17.00 น.ไปบ้าง แต่ผู้มาใช้สิทธิ์ส่วนใหญ่เข้ามาอยู่ในเขตเลือกตั้งแล้วสามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้จนเสร็จสิ้นตามระเบียบของ กกต. ในภาพรวมของ กกต.ที่มีข้อบกพร่องการแจกบัตรผิดขอน้อมรับผิด เนื่องจากบัตรมีถึง 350 แบบ 350 ใบที่ต้องแจกจ่ายไปจึงมีผิดบ้าง ในส่วนนี้ กกต.กำลังตรวจสอบอยู่ว่าเป็นเหตุให้การเลือกตั้งไม่สุจริตหรือไม่ 

ส่วนกรณี จ.สมุทรสงคราม ที่มีแม่ค้ากาบัตรคนเดียว 17 ใบนั้น ตร. ได้ดำเนินการไปส่วนหนึ่ง ส่วน กกต.ก็เข้าไปตรวจสอบด้วยว่ามีเจตนาอะไร น่าจะทราบผลในเร็วๆนี้ และกรณีข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นจนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ทางโซเชียลนั้น ขอให้โพสต์ความจริง เมื่อมีคนแจ้งมาเราก็ส่งคนไปตรวจสอบ ส่วนข้อบกพร่องน้อมรับความผิดและนำไปแก้ไข ในวันที่ 24 มี.ค.ที่จะถึงนี้ บัตรเลิกตั้งของเขตไหนอยู่ในหน่วยเลือกตั้งนั้น จะไม่เหมือนวันเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต รวมถึงจังหวัดหนึ่งจะถือบัตรเลือกตั้งที่จ่ายบัตรเลือกตั้ง 350 ใบ ทั้งหมด 92,500 หน่วยเลือกตั้ง เรื่องบัตรเลือกตั้งเขตไหนเขตนั้น เน้นย้ำไปแล้วกรรมการหน่วยเลือกตั้งต้องตรวจสอบว่าคนที่มาใช้สิทธิ์จริงหรือไม่ด้วย

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ออกมาเปิดเผยว่าการเลือกตั้งมีการซื้อสิทธิ์ถึงหัวละ 1,000 บาท รู้สึกกังวลใจหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ฝากไปยังประชาชน การเลือกตั้งจริงๆ แล้วทุกคนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม หากมีข้อมูลเก็บหลักฐานไว้หรือนำมาร้องเรียนกับ กกต. หรือ ตำรวจ ทุกคนต้องช่วยกัน เราไม่อยากให้การทุจริตเลือกตั้งมาเป็นจุดตำหนิเหมือนการเลือกตั้งที่ผ่านมาอีกแล้ว อีกอย่างเราคงไม่ยอมให้ผู้สมัคร ส.ส.ที่ทำการทุจริตเข้าไปนั้งในสภาแน่นอน ทางเจ้าหน้าที่ทำงานเต็มที่อยู่แล้วแต่ต้องขอความร่วมมือกับประชาชนว่าต้องไม่ยอมให้มีการทุจริตเด็ดขาด

“ส่วนกรณีที่มีเอกสารลับที่สุดของกองทัพให้ทหารหน่วยต่างๆ เลือกพรรคการเมืองพรรคหนึ่งนั้น ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วถึงแม้ยังไม่มีคนร้องมา เมื่อเอกสารปรากฏก็ต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วย เข้าใจว่าทางกองทัพบกก็คงตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่เช่นเดียวกัน ข้าราชการต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมืองตามมติคณะรัฐมนตรี” เลขาธิการ กกต. ระบุ.

ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ได้เน้นย้ำให้ตำรวจทุกหน่วยเฝ้าระวังการซื้อสิทธิขายเสียง ใส่ร้ายผู้อื่น และแจ้งความเท็จจริง เนื่องจาก เป็นคดีอาญา แต่ในส่วนของตำรวจยังไม่ได้รับแจ้งจากทาง กกต. ในเรื่องของให้ดำเนินคดี อีกทั้งในส่วนของการถ่ายรูปบัตรเลือกตั้งโพสต์ลงสื่อโซเชียล หากมีการกระทำความผิดหรือถูกดำเนินคดี ก็จะมีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท จำคุกไม่เกิน1ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ทางกกต.ได้มีการขอเพิ่มกำลังตำรวจทั่วประเทศ โดยเฉพาะ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และจ.พัทลุง จ.สตูล ที่เกิดเหตุระเบิดขึ้น และยืนยันว่า จากการข่าวยังไม่พบการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติในพื้นที่หัวเมืองชั้นในแต่อย่างใด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"