นัดถกซีพีอีกรอบ 28 มี.ค.2562นี้


เพิ่มเพื่อน    

ซีพี ลุยต่อยอมถอนข้อเสนอขัดต่อรัฐ โครงการรถไฟเชื่อมสามสนามบิน รฟท.นัดถก 28 มี.ค.นี้ คาดสรุปก่อนสงกรานต์ ฟุ้งเจรจาภาพรวมคืบหน้า80% ออกตัวเลือกตั้งไม่กระทบรัฐบาลไม่มีประวัติล้มโครงการ ประเทศมีวินัยการคลังสูงมาก

19 มี.ค.62-นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง เชื่อม3สนามบิน(ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา)งบประมาณ  2.24 แสนล้านบาท กับ กิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด (ซี.พี.) และพันธมิตร หรือกลุ่มซีพี  ว่าหลังจากได้เชิญทางซีพีมาหารือการเจรจาร่างสัญญาต่อผลการเจรจาเป็นไปได้ด้วยดี มีแนวโน้มที่ดีขึ้น 

ทั้งนี้สำหรับเงื่อนไขที่ทางคณะกรรมการฯไม่สามารถรับได้ จำนวน12ข้อ แบ่งเป็น3 กลุ่มได้แก่ กลุ่มแรกเงื่อนไขเวลา กลุ่มที่2 ด้านเงิน กลุ่มที่3 เรื่องข้อความคำพูดที่ระบุเฉพาะเจาะจงรัฐมากเกินไป เช่นการย้ายสถานีการทำสเปอร์ไลน์ เป็นต้น ซึ่งส่วนทางซีพียอมผ่อนคลาย 8 ข้อหลักๆ โดยยอมปรับคำพูดที่อาจนะตีกรอบรัฐมากเกินไป  

นอกจากนี้ ซีพี ยังได้มีการชี้แจ้งด้านเงื่อนไขเวลา ที่ทางรัฐเข้าใจผิด คือสัปทาน99ปี  นั้น คลาดเคลื่อน ในความเป็นจริงแล้วซีพียอมรับเงื่อนไขสัปทาน50ปี แต่หากในอนาคตได้มีการดำเนินธุรกิจครบสัปทานแล้ว หากรัฐจะดำเนินกิจการต่อก็สามารถคุยกับทางซีพีรับสัปทานต่อได้ 

นายวรวุฒิกล่าวต่อว่าส่วนเงื่อนไข3-4ข้อ 
นั้นเป็นเรื่องของด้านการเงินที่ทางซีพีต้องเจรจากับแบงค์เกอร์3 สถาบัน ไทย จีน และญี่ปุ่น เรื่องการกู้เงินมาดำเนินโครงการ โดยทางซีพีรับปากว่าจะเจรจาอย่างเร็วภายในอาทิตย์นี้ และช้าสุดภายในต้นอาทิตย์หน้า โดยคณะกรรมการฯจะมีนัดประชุมภายในวันที่28 มี.ค.นี้ มั่นใจได้ข้อสรุปก่อนสงกรานต์

“แต่ทางซีพียังเจรจากับทางสถานบันการเงินไม่จบก็สามารถเลื่อนเจรจาก็ได้  ซึ่งทิศทางการเจรจาเป็นไปได้ด้วยดีแล้ว ซึ่งภาพรวมการเจรจาคืบหน้าไป 70-80% โดยตั้งเป้าจะเจรจาจบก่อนสงกรานต์ จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติต่อไป “นายวรวุฒิ กล่าว

นายวรวุฒิกล่าวต่อว่าส่วนกรณีที่ทางเอกชนไม่มั่นใจในการดำเนินโครงการ หลังจากเลือกตั้งนั้นซึ่งทางรถไฟฯได้ยืนยันกับทางเอกชนว่า ทางรัฐบาลเดินหน้าทำโครงการจริงๆ และรัฐบาลไทยไม่เคยมีประวัติล้มโครงการของประเทศ  และไทยเป็นประเทศที่มีวินัยการคลังสูงมาก อย่างเคร่งครัด มันเป็นเรื่องจริงพิสูจน์ได้ เทียบกับประเทศอื่น ขณะเดียวกันภาครัฐก็ไม่มีนโยบายที่จะทำเส้นทางรถไฟความเร็วสูงมาแข่งขันในเส้นทางเดียวกันด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"