รัฐบาลนิวซีแลนด์ลั่น เดินหน้าแก้กฎหมายคุมเข้มปืน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศจะแก้ไขกฎหมายอาวุธปืนให้เข้มงวดมากขึ้น ไม่ให้อาวุธร้ายแรงแบบที่มือปืนใช้กราดยิงมัสยิดเมืองไครสต์เชิร์ชซื้อหาได้คล่อง ด้านฆาตกรเหยียดผิวฆ่าหมู่ไล่ทนายความของรัฐโดยจะว่าความแก้ต่างให้ตนเอง

นายกฯ จาซินดา อาร์เดิร์น แถลงข่าวหลังประชุมคณะรัฐมนตรีที่รัฐสภาในกรุงเวลลิงตัน เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2562 / AFP

    เบรนตัน ทาร์แรนต์ ชายชาวออสเตรเลียผู้มีคตินิยมคนขาวเป็นใหญ่ ถูกนำตัวขึ้นศาลเมื่อวันเสาร์ เพื่อตั้งข้อหาฆ่าคนตาย เขาถูกตำรวจจับกุมตัวได้ภายหลังก่อเหตุกราดยิงที่มัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ชบนเกาะใต้ของนิวซีแลนด์เมื่อวันศุกร์ที่ 15 มีนาคม มีชาวมุสลิมซึ่งมาประกอบพิธีละหมาดโดนฆ่าตาย 50 ราย เหตุรุนแรงครั้งนี้ทำให้รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศกร้าวว่าจะผลักดันกฎหมายควบคุมอาวุธปืนให้เข้มงวดขึ้น

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 18 มีนาคม 2562 ว่านายกฯ จาซินดา อาร์เดิร์น ได้รับการสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาล นิวซีแลนด์เฟิร์สต์ ซึ่งเคยคัดค้านการแก้ไขกฎหมายที่ว่านี้ โดยผู้นำหญิงรายนี้ยืนยันว่า รัฐบาลผสมของเธอมีความเป็นหนึ่งเดียวกันว่า เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องทำให้อาวุธปืนแบบที่คนร้ายใช้กราดยิงเมื่อวันศุกร์นั้น หามาครอบครองได้ยากขึ้น

    "เราตัดสินใจด้วยกันในนามคณะรัฐมนตรี เรามีความเป็นเอกภาพ" อาร์เดิร์นแถลงพร้อมกับวินส์ตัน ปีเตอร์ส รองนายกรัฐมนตรีจากพรรคนิวซีแลนด์เฟิร์สต์ ซึ่งประกาศว่าเขาสนับสนุนนายกรัฐมนตรีเต็มที่

    "ความเป็นจริงก็คือว่า หลังเวลาบ่ายโมงของวันศุกร์ โลกของพวกเราเปลี่ยนไปตลอดกาล เช่นเดียวกับกฎหมายของเราด้วย" ปีเตอร์สกล่าวถึงเหตุการณ์กราดยิงที่ไครสต์เชิร์ช

ข้อความเขียนด้วยชอล์กและเทียนวางเรียงเป็นรูปหัวใจบนทางเท้าในเมืองไครสต์เชิร์ช / AFP

    แม้นิวซีแลนด์จะออกกฎหมายจำกัดการครอบครองอาวุธปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติเมื่อปี 2535 หรือ 2 ปีหลังเกิดเหตุชายจิตฟั่นเฟือนยิงคนตาย 13 คนที่เมืองอาราโมนาบนเกาะใต้ แต่การขออนุญาตครอบครองปืนยังค่อนข้างสะดวกและได้รับการอนุมัติเกือบทุกราย

    ความอ่อนไหวเรื่องอาวุธปืนหลังเหตุกราดยิงทำให้ผู้จัดงานแสดงปืน คูมิวมิลิทาเรียโชว์ ใกล้เมืองโอ๊กแลนด์ ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า พวกเขายกเลิกงานนี้แล้วเพราะเกิดเหตุการณ์สังหารหมู่และเพราะมีความเสี่ยงมากขึ้น แต่อีกด้านหนึ่ง เดวิด ทิปเปิล ผู้จัดการร้านกันซิตี ร้ายขายปืนทางออนไลน์ที่ขายปืน 4 กระบอกให้ทาร์แรนต์ บอกกับนักข่าวว่า เขาไม่รู้สึกว่าต้องรับผิดชอบกับการเข่นฆ่าที่เกิดขึ้น เพราะทาร์แรนต์มีใบอนุญาตตามปกติ

    เมื่อวันจันทร์ ฆาตกรรายนี้ได้ไล่ทนายความที่รัฐแต่งตั้งให้เขา โดยริชาร์ด ปีเตอร์ส ทนายความ กล่าวว่า จำเลยวัย 28 ปีผู้นี้ต้องการว่าความให้ตัวเอง เขารู้จักเหตุผลและไม่ได้มีปัญหาทางจิต

    ตามกฎหมายของนิวซีแลนด์ หากทาร์แรนต์ไม่รับสารภาพผิด คดีจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาไต่สวนตามปกติซึ่งมีความเป็นไปได้ที่เขาต้องเผชิญหน้ากับผู้รอดชีวิตและครอบครัวของผู้ตายในศาล

    มุสตาฟา ฟารุก ประธานสหพันธ์สมาคมอิสลามแห่งนิวซีแลนด์ กล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นต่อระบบยุติธรรม ขณะเดียวกันเขาเตือนว่าต้องมีการจัดการกับปัญหาทัศนคติที่เป็นต้นตอของการเข่นฆ่า ซึ่งเห็นได้จากคำแถลงที่ฆาตกรเผยแพร่ทางออนไลน์ไม่กี่นาทีก่อนก่อเหตุ จึงไม่ควรปล่อยให้ความเกลียดชังโดยพวกที่เรียกตนเองว่าฝ่ายขวา ไม่ว่าจะโดยคนกลุ่มเล็กหรือโดยนักการเมืองที่ไม่ยั้งคิด ดำเนินต่อไปเช่นนี้

    ทาร์แรนต์ได้ถ่ายทอดสดการฆ่าหมู่ของเขาทางเฟซบุ๊กไลฟ์และวิดีโอคลิปนั้นถูกเผยแพร่ต่อๆ กัน โดยในวันจันทร์ วัยรุ่นคนหนึ่งถูกส่งตัวขึ้นศาลตั้งข้อหาเผยแพร่คลิปนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"