กล่องดำโบอิ้งพบความคล้ายชัดเจน เหตุ 737 แมกซ์ 'เอธิโอเปีย-อินโดนีเซีย' ตก


เพิ่มเพื่อน    

เอธิโอเปียระบุ ข้อมูลที่ได้จากกล่องดำเครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ของเอธิโอเปียแอร์ไลน์ เผยให้เห็น "ความคล้ายคลึงชัดเจน" กับของไลออนแอร์อินโดนีเซียที่ตกก่อนหน้านั้นไม่ถึง 5 เดือน ขณะโบอิ้งประกาศการอัพเดตซอฟต์แวร์สำหรับระบบป้องกันภาวะไร้แรงยกใกล้เสร็จ

แฟ้มภาพจากสำนักงานสอบสวนและวิเคราะห์ของฝรั่งเศส วันที่ 15 มีนาคม 2562 กล่องดำ 1 ใน 2 กล่องของเครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ ของเอธิโอเปียแอร์ไลน์ ที่กู้ได้ภายหลังเครื่องบินตกเมื่อวันที่ 10 มีนาคม และส่งไปตรวจสอบที่ฝรั่งเศส / AFP

    เครื่องบินโดยสารของเอธิโอเปียตกหลังจากบินขึ้นจากสนามบินในกรุงแอดดิสอาบาบาได้ไม่กี่นาทีเมื่อวันที่ 10 มีนาคม คนบนเครื่องเสียชีวิตทั้งลำ 157 คน ส่วนเครื่องบินของอินโดนีเซียตกทะเลชวาหลังบินออกจากกรุงจาการ์ตาไม่กี่นาทีเมื่อ 29 ตุลาคม 2561 คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือ 189 คน โบอิ้งทั้ง 2 ลำเป็นรุ่น 737 แมกซ์ 8 เหมือนกัน

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2562 อ้างคำกล่าวของดักมาวิต โมเกส รัฐมนตรีคมนาคมเอธิโอเปีย เมื่อวันอาทิตย์ว่า ผลการศึกษาข้อมูลจากกล่องบันทึกข้อมูลการบินที่กู้ได้จากจุดตกแสดงถึง "ความคล้ายคลึงชัดเจน" กับข้อมูลที่ได้จากกล่องดำของอินโดนีเซีย และข้อมูลที่คล้ายคลึงกันนี้เป็นเรื่องที่จะต้องศึกษาเพิ่มเติม

    อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นหลังจากเครื่องบินทั้ง 2 ลำทะยานขึ้นได้ไม่กี่นาที ทำให้โบอิ้งถูกตรวจสอบอย่างหนักและทำให้หน่วยงานด้านความปลอดภัยการบินทั่วโลกสั่งระงับบินเครื่องบินรุ่นนี้ ซึ่งโบอิ้งเร่งพัฒนาเพื่อขันแข่งกับเครื่องบินโดยสารขนาดกลางของแอร์บัส เอ 320 นีโอ และเพิ่งเริ่มให้บริการเมื่อกลางปีที่แล้ว

    ขณะเดียวกัน สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ (เอฟเอเอ) ก็กำลังถูกกดดันหลังจากมีรายงานข่าวเปิดโปงว่า กระทรวงคมนาคมสหรัฐกำลังสอบสวนกระบวนการรับรองของเอฟเอเอ แต่ในอีเมลที่เอฟเอเอชี้แจงกับเอเอฟพี ยืนกรานว่าเอฟเอเอให้การรับรอง 737 แมกซ์ตามขั้นตอนมาตรฐาน

    การสอบสวนกรณีของไลออนแอร์นั้นยังดำเนินอยู่ แต่ผลการสอบสวนเบื้องต้นนั้น เจ้าหน้าที่สอบสวนเน้นตรวจสอบความผิดปกติที่เกิดกับระบบป้องกันภาวะไร้แรงยก หรือเอ็มซีเอเอส ซึ่งโบอิ้งพัฒนาขึ้นเพื่อป้องกันภาวะร่วงหล่นสำหรับเครื่องบินรุ่นนี้ ซึ่งมีตำแหน่งการติดตั้งเครื่องยนต์ต่างจากรุ่นปกติ

    เดนนิส มุยเลนเบิร์ก ประธานและซีอีโอของโบอิ้ง แถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า บริษัทใกล้จะเปิดตัวซอฟต์แวร์ฉบับปรับปรุงใหม่สำหรับเอ็มซีเอเอสตามที่เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ รวมถึงการทบทวนการฝึกอบรมนักบิน ซึ่งจะจัดการกับพฤติกรรมการควบคุมการบินของเอ็มซีเอเอสเพื่อตอบสนองกรณีข้อมูลป้อนเข้าเซ็นเซอร์ผิดพลาด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"