ลงนามไว้อาลัยวีรชัย3วัน ทูตมะกันชี้มิตรของสหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    


    สถานทูตไทยในสหรัฐเปิดลงนามไว้อาลัยทูตวีรชัย 19-21 มี.ค. ระบุเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ ขณะที่อุปทูตมะกันเผยสร้างความสัมพันธ์แข็งแกร่งระหว่างสองประเทศ ขณะที่ประวิตรยกข้าราชการคนสำคัญแผ่นดิน
    เมื่อวันอาทิตย์ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน แถลงการณ์ของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน เรื่อง นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ถึงแก่กรรม ความว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ขอแจ้งด้วยความอาลัยอย่างยิ่งว่า นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบ เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2562 ที่โรงพยาบาล The Johns Hopkins Hospital เมืองบัลติมอร์ รัฐแมริแลนด์  
    ตลอดระยะเวลา 32 ปี ที่รับราชการในกระทรวงการต่างประเทศ เอกอัครราชทูตวีรชัยได้อุทิศตนอย่างเต็มที่เพื่อประเทศชาติ มีผลงานเป็นที่โดดเด่น ได้รับความเคารพชื่นชมจากประชาชนไทยและเพื่อนร่วมงานจากทั่วโลก ในฐานะนักการทูตและผู้มีความรู้ด้านกฎหมายระหว่างประเทศที่ประสบความสำเร็จ
    เอกอัครราชทูตวีรชัยเข้ารับตำแหน่งเอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนมิถุนายน 2561 โดยก่อนหน้านี้ ได้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต คณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ระหว่างปี 2558-2561 โดยระหว่างนั้น ได้ดำรงตำแหน่งประธานกลุ่ม 77 ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่ใหญ่ที่สุดในสหประชาชาติ นอกจากนี้ ยังดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตไทยประจำเนเธอร์แลนด์ ระหว่างปี 2552-2558 และได้รับความไว้วางใจให้ปฏิบัติหน้าที่สำคัญเกี่ยวกับการทูตและกฎหมายระหว่างประเทศอีกหลายตำแหน่ง
    ครอบครัวของเอกอัครราชทูตวีรชัยและสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน รู้สึกซาบซึ้งเป็นอย่างยิ่งสำหรับความอาลัยและกำลังใจจากมิตรและเพื่อนร่วมงานทุกคน สมาชิกของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ทุกคนรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งกับการสูญเสียครั้งใหญ่นี้ เอกอัครราชทูตวีรชัยจะอยู่ในใจและความทรงจำของพวกเราทุกคนตลอดไป
    สถานเอกอัครราชทูตฯ จะเปิดให้ลงนามแสดงความเสียใจต่อการจากไปของเอกอัครราชทูตวีรชัย ณ อาคารที่ทำการของสถานเอกอัครราชทูตฯ (1024 Wisconsin Avenue NW, Washington, DC) ระหว่างวันที่ 19-21 มีนาคม 2562 เวลา 10.00-15.00 น.
     อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ปีเตอร์ เฮย์มอนด์ ระบุว่า เอกอัครราชทูตวีรชัยได้สร้างผลงานมากมายเพื่อความมั่นคงและเฟื่องฟูของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและประเทศไทย ตลอดระยะเวลาการทำงานอย่างดีเลิศของท่าน เป็นมิตรของสหรัฐอเมริกา เป็นผู้ซึ่งปฏิบัติงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของเราทั้งสอง
    ด้าน พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า ได้มีโอกาสร่วมกันทำงานในทีมสู้คดีปราสาทพระวิหาร โดยเมื่อศาลโลกมีคำตัดสินพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตร.กม. ทูตวีรชัยยังใช้เวลาการทำงานอีกหลายเดือนถอดคำตัดสินมาใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติบริเวณชายแดน ซึ่งตลอดระยะเวลาการทำงานของทูตวีรชัย ได้ทุ่มเทการทำงานเพื่อประเทศ ไม่มีเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้อง เป็นที่จดจำของคนไทยและนานาประเทศที่ควรยกย่องเป็นแบบอย่าง
    พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้กล่าวแสดงความอาลัยว่า ถือเป็นการสูญเสียข้าราชการคนสำคัญของแผ่นดิน ที่ควรค่าแก่การยกย่อง. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"