บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      โค้งสุดท้ายแต่ยังไม่ท้ายสุดกับการเลือกตั้ง 24 มีนาคม พรรคการเมืองแข่งกันชูนโยบายลดแลกแจกแถมอย่างดุเดือด จนลืมคำว่า "ประชานิยม" เหตุเพราะถึงที่สุดแล้ว เลือกตั้งคราวนี้นโยบายที่ประชาชนให้ความสนใจมากที่สุดคือ นโบายเศรษฐกิจ แก้ปัญหาปากท้อง หาใช่นโยบายการเมืองอื่นๆ อาทิ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปฏิรูปกองทัพไม่ ...๐

      ปัญหาเศรษฐกิจของไทยในขณะนี้คือเป็นภาวะใหม่ ไม่ค่อยจะเห็นในโลกใบนี้ นั่นคือ...อัตราการว่างงานต่ำเกือบจะที่สุดในโลก แต่ประชาชนคนไทยบ่นมากที่สุดในโลกว่าฝืดเคือง ไม่พอกิน ในขณะที่พ่อค้าแม่ขายโวยว่าขายของไม่ได้ แต่ธุรกิจขายของออนไลน์โตเอาๆ เพราะโลกเปลี่ยนแต่คนไม่เปลี่ยนตามหรือเปล่า เก็บเป็นข้อคิดสำหรับผู้คนในสังคมยุค 4 จี-5 จี กลับไปคิดว่า ดำเนินชีวิตถูกหรือเปล่า ...๐

      ดูเหมือนพรรคอนาคตใหม่ยังหลงอยู่กับประเด็นการเมือง "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" บอกว่า "หลังเหตุการณ์ปี 2535 ประเทศไทยมีวาระการปฏิรูปหลายด้าน ปฏิรูปสื่อ เกิดมาตรา 40 ของ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร ให้ประชาชนเข้าถึง กระจายอำนาจ ประชาชนสามารถเข้าชื่อเสนอกฎหมายได้ แต่วาระการปฏิรูปกองทัพไม่ได้ทำ ไม่รู้ลืมหรือจงใจ ทำได้เพียงนำทหารกลับเข้ากรมกอง แต่ยังไม่ทิ้งโอกาส รอคอยสะสมทรัพยากรเพื่อรัฐประหารได้อีก ทุกคนคงรู้จักการฝึกซ้อมคอบร้าโกลด์ของกองทัพ ต่อจากนี้เอากันแบบนี้ดีหรือไม่ ให้ประชาชนซ้อมป้องกันทหารรัฐประหารกันทุกปี"

      การมุ่งจะเล่นงานกองทัพอย่างเดียว เพื่อเรียกเสียงสนับสนุนจากกลุ่มคนที่เกลียด คสช. จะไม่เป็นผลดีกับ "ธนาธร" หากพรรคอนาคตใหม่ได้เป็นรัฐบาลหลังเลือกตั้ง เพราะประเด็นเหล่านี้จะถูกหยิบยกขึ้นมาโดยกลุ่มสนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ ถึงวันนั้น "ธนาธร" เดินหน้าก็ลำบาก ถอยหลังก็ไม่ง่าย โดยเฉพาะเจตนาปฏิรูปกองทัพที่ไม่ใช่เพื่อกองทัพ แต่เพื่อการเมือง ด้วยแล้ว "ธนาธร" จะต้องจ่ายต้นทุนทางการเมืองที่แพงกว่า ณ ปัจจุบันนี้หลายเท่าตัว ...๐

      การเลือกตั้งล่วงหน้าที่โรงเรียนสุโขทัย เขตดุสิต "ป๋าเปรม" พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเรียบร้อย ขีดเส้นใต้ล้านเส้น "เดิน" แม้บางจังหวะจะมาด้วยวีลแชร์พร้อมสายออกซิเจน แต่สำหรับคนอายุเฉียดร้อย นี่คือตัวอย่างสำหรับใครก็ตามที่คิดจะนอนหลับทับสิทธิ์ ขอให้รู้ว่าการใช้สิทธิเลือกตั้งคือหน้าที่ของทุกคน ...๐

      "ปีเตอร์ เฮย์มอนด์" อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์ต่อการถึงแก่อนิจกรรมของ "ท่านทูตวีรชัย พลาศรัย" เผยแพร่ในเว็บไซต์สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ความว่า

      "....ข้าพเจ้ารู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่วันนี้ได้ทราบข่าวการถึงแก่อนิจกรรมของเอกอัครราชทูตวีรชัย พลาศรัย ในนามของประชาชนชาวอเมริกัน ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวและมิตรสหายของท่าน และต่อประชาชนชาวไทย

      เอกอัครราชทูตวีรชัยได้สร้างผลงานมากมายเพื่อความมั่นคงและเฟื่องฟูของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและประเทศไทย ตลอดระยะเวลาการทำงานอย่างดีเลิศของท่าน เอกอัครราชทูตวีรชัยเข้าดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐอเมริกาในเดือนมิถุนายน พ.ศ.2561 ท่านเป็นมิตรของสหรัฐอเมริกา เป็นผู้ซึ่งปฏิบัติงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของเราทั้งสอง ก่อนหน้านั้น ท่านได้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ตั้งแต่เดือนมีนาคม พ.ศ.2558 ในขณะที่ดำรงตำแหน่งดังกล่าว ท่านได้ส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคงอันเป็นค่านิยมร่วมของบรรดาประชาชาติ แสดงให้เห็นว่าราชอาณาจักรไทยเป็นผู้นำในกลุ่มประเทศอาเซียน อินโด-แปซิฟิก และทั่วโลก

      ข้าพเจ้าเองได้มีโอกาสพบกับเอกอัครราชทูตวีรชัยหลายครั้ง และทุกครั้งข้าพเจ้ารู้สึกประทับใจกับการอุทิศตนของท่าน ความสามารถอันโดดเด่นและความจริงใจของท่าน สหรัฐอเมริกาจะรำลึกถึงคุณูปการที่ท่านได้สร้างไว้เพื่อประเทศและโลกของท่านตลอดระยะเวลากว่า 30 ปีที่ท่านเป็นนักการทูต อันเป็นคุณูปการที่จะคงอยู่ตลอดไป...."

      ฝรั่งยังชื่นชม แต่ครั้งหนึ่งคนไทยด้วยกัน ชิงชังไม่อยากให้ท่านทูตวีรชัยเติบโตในสายงาน รัฐบาลระบอบทักษิณ ยุคสมัคร สุนทรเวช โยกท่านทูต จากอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย ไปเก็บกรุเป็นเอกอัครราชทูตประจำกระทรวง และนี่ก็คืออีกผลงานของระบอบทักษิณ ...๐


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"