เฮโลฟ้อง‘กกต.’สารพัดเรื่อง พท.ดิ้นเทือกแฉวิดีโอชุมนุม


เพิ่มเพื่อน    

  กกต.คึกคัก นักร้องทุกสายแห่ร้องเรียนหัวกระไดไม่แห้ง เพื่อไทยห้าม "สุเทพ" เปิดคลิปชุมนุมกปปส. อ้างใส่ร้ายและจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทย "เรืองไกร" ยังวนกับคุณสมบัติบิ๊กตู่ "ศรีสุวรรณ" ขอล้างตาชงยุบอนาคตใหม่อีกที 

    เมื่อวันที่ 15 มีนาคม นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมคณะ เดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องให้ตรวจสอบนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ที่ประกาศจะนำคลิปภาพการชุมนุมของ กปปส.มาเผยแพร่ ซึ่งพรรคเพื่อไทยเห็นว่าเข้าข่ายการใส่ร้ายและจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทย 
    เขากล่าวว่า แม้เป็นการนำภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อน พ.ร.ฎ.การเลือกตั้งมาเผยแพร่ แต่ก็เป็นการกระทำเพื่อต้องการทำลายคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทยโดยตรง รวมถึงการปราศรัยหาเสียงในลักษณะก้าวร้าว รุนแรง ปลุกระดม โดยการกระทำของนายสุเทพ อยู่ในการรับรู้ของกรรมการบริหารพรรค รปช. พรรคเพื่อไทยจึงยื่นคำร้องให้ กกต.ดำเนินการกับนายสุเทพและพรรค รปช. รวมทั้งขอเรียกร้องไปยังนายสุเทพ ให้หาเสียงอย่างสุภาพบุรุษ ไม่ใช้วิธีการสกปรก ซึ่งเป็นการรื้อฟื้นให้ความขัดแย้งกลับมาอีกครั้ง เพราะนายสุเทพมีส่วนสำคัญในการสร้างความขัดแย้งจนนำไปสู่การรัฐประหารในปี 2557 จึงไม่ควรสร้างความขัดแย้งขึ้นมาใหม่ด้วยวิธีการเดิมๆ
    นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยรักษาชาติ เดินทางมายื่นหนังสือถึง กกต. เพื่อคัดค้านการนำคำวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดินมาประกอบการพิจารณากรณีตนเคยมายื่นร้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าข่ายเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐหรือไม่  
    นายเรืองไกรอ้างว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินไม่ใช่ผู้ตีความกฎหมาย จึงจะวินิจฉัยกรณีดังกล่าวไม่ได้ ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้ตีความ โดยตนมีหลักฐานคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2562 กรณีนายรังสิมันต์ โรม ขัดคำสั่ง คมช. โดยไม่ยอมพิมพ์ลายนิ้วมือ ที่นายรังสิมันต์โต้แย้งว่า คำสั่งของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ขัดแย้งรัฐธรรมนูญ ซึ่งศาลได้วินิจฉัยว่า คำสั่งของ คมช.ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ หลังจากที่มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งกรณีนี้เป็นข้อพิสูจน์ที่ผู้ตรวจการแผ่นดินอาจไม่ได้นำมาประกอบการพิจารณา ในความเห็นของตน พล.อ.ประยุทธ์มีอำนาจรัฏฐาธิปัตย์ เพียงแค่ 2 เดือน คือ 22 พ.ค.2557 ถึง 22 ก.ค.2557  เท่านั้น เพราะมีรัฐธรรมนูญชั่วคราวมาบังคับใช้ และให้อำนาจ พล.อ.ประยุทธ์ ในการใช้มาตรา 44 โดยต้องรายงานประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และคณะรัฐมนตรี ซึ่งในประเด็นนี้จะโต้แย้งคำวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐ   
    นอกจากนี้ก็ยังมีคำพิพากษาของศาลฎีกาในคดีที่พนักงานอัยการยื่นฟ้องนายสมบัติ บุญงามอนงค์ ที่ไม่ได้ไปรายงานตัวตามคำสั่งหัวหน้า คสช. แล้วนายสมบัติแย้งว่าตนเองไม่ต้องไปรายงานตัวเพราะ คสช.ไม่ใช่เจ้าพนักงานของรัฐนั้น ศาลฎีกาก็วินิจฉัยว่าหัวหน้า คสช.เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ ดังนั้น ตนจึงนำคำพิพากษาของศาลมาให้ กกต.พิจารณา   
    ด้านนายสมบัติ เดินทางมายื่นหนังสือถึง กกต.ในประเด็นเดียวกัน โดยบอกว่าศาลชั้นต้น อุทธรณ์ ฎีกา ได้วินิจฉัยว่า คสช.เป็นเจ้าพนักงาน ดังนั้นตนจึงยินดีที่จะมาเป็นพยานยืนยันสถานะ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่เจ้าพนักงาน เพราะตำแหน่งหัวหน้า คสช. ไม่ได้มาโดยการสมัคร หรือสรรหา แต่เป็นการเข้ามาโดยใช้กำลัง ใช้ปืน ใช้อาวุธ เพื่อยึดอำนาจการปกครองของประชาชน
    นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า ประเด็นหลักคือ ผู้ตรวจการแผ่นดินไม่ได้แยกสถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ ในช่วงของการเข้ามายึดอำนาจ ด้วยการฉีกรัฐธรรมนูญสถาปนาตัวเอง เป็นรัฏฐาธิปัตย์ กับสถานะภายหลังที่มีรัฐธรรมนูญชั่วคราวและรัฐธรรมนูญถาวร มีความแตกต่างกัน อีกด้านคือพฤติกรรมของการใช้อำนาจ ที่เกี่ยวข้องกับพระราชบัญญัติบริหารราชการแผ่นดินและพระราชบัญญัติเงินเดือน ซึ่งผู้ที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐก็ต้องขึ้นอยู่กับ 2 พระราชบัญญัตินี้ รวมกระทั่งการยอมรับเองของ พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยการสัมภาษณ์ และสื่อมวลชนก็ได้นำมาลงว่า พล.อ.ประยุทธ์เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ สอดคล้องกับการที่ไปลงใน Facebook ระบุสถานะตัวเองว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ     
    ขณะที่ น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้เผยแพร่จดหมายเรียกร้องให้ กกต. ทำหน้าที่เพื่อการเลือกตั้งที่เป็นธรรม โดยเรียกร้องให้ กกต.ดำเนินคดีกับพรรคพลังประชารัฐ ในกรณีอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยในบรรทัดฐานเดียวกันกับการยุบพรรคไทยรักษาชาติไปก่อนหน้านี้ และเรียกร้องให้ กกต.อย่าเพิกเฉยกับข้อมูลทุจริตและปัญหาการจัดการการเลือกตั้ง โดยข้อความเรียกร้องใน 2 ประเด็นคือ
    1.ขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้งทำหน้าที่เพื่อการเลือกตั้งที่เป็นธรรม ส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณากรณีที่พรรคพลังประชารัฐอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย ให้เสร็จสิ้นก่อนวันเลือกตั้ง
    2.ขอให้ไม่เพิกเฉยต่อข้อมูลการทุจริตและปัญหาการจัดการการเลือกตั้งต่างๆ ที่ปรากฏอยู่ทั่วไปในสื่อหลักและสื่อออนไลน์ โดยให้มีความกระตือรือร้นเท่ากับที่ได้ปฏิบัติต่อพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม คสช. โดยไม่ต้องมีผู้ร้องเรียน
    นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องขอให้ กกต.ตรวจสอบและพิจารณาสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ตาม  พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 92 (3) จากรณีที่นางฐิติมา ฉายแสง อดีตผู้สมัครของพรรคไทยรักษาชาติ ที่ถูกยุบพรรค ปราศรัยเทคะแนนให้กับนายกิตติชัย  เรืองสวัสดิ์ ผู้สมัครเขต 1 ของพรรคอนาคตใหม่ เข้าข่ายเป็นการกระทำปล่อยให้บุคคลที่มิใช่สมาชิกพรรค ครอบงำ ชี้นำ การทำกิจกรรมของพรรค ซึ่งผิดมาตรา 28 ของกฎหมายเดียวกัน  
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงาน กกต.ออกเอกสารเผยแพร่ข่าว กรณีคำสั่ง กกต.ให้ลบภาพและข้อความหาเสียงที่เข้าข่ายผิดกฎหมายและระเบียบ กกต.ว่าด้วยการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งที่ 2 โดยมี 37 กรณี ส่วนใหญ่พรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์หาเสียงพรรคเพื่อไทยและพรรคเพื่อไทย ถูกโจมตีมากสุด และยังคงเป็นกรณีเผาบ้านเผาเมือง 
    รองลงมาเป็นนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โดนโจมตีการล้มล้างรัฐธรรมนูญและล้มมาตรา 112, พรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประยุทธ์ โจมตีเรื่องเผด็จการและเรื่อง ส.ว. 250 คน,  นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป โดนโจมตีการนำพุทธศาสนามาหาเสียง 
    ทั้งนี้ ไม่ปรากฏว่ามีการโจมตีใส่ร้ายพรรคประชาธิปัตย์ ที่น่าสนใจ กรณีเพจเฟซบุ๊กหมวดเจี๊ยบ Sunisa Divakorndamrong ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับ พล.อ.ประยุทธ์ลงพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร และมีข้อความตอนหนึ่งว่า “แบบนี้เท่ากับใช้อำนาจรัฐเอื้อประโยชน์ในการหาเสียง ซึ่งถือเป็นการโกงการเลือกตั้งอย่างหนึ่ง” หรือกรณีเฟซบุ๊ก นปช.อียู สวีเดน โพสต์ภาพของป้ายผู้สมัครรับเลือกตั้งและมีข้อความว่า “กูจะฟ้องพระอานนท์ มึงดึงพระพุทธเจ้ามาช่วยหาเสียง”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"