ระงับบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ ทั่วโลกแล้ว 2 ใน 3


เพิ่มเพื่อน    

อุบัติเหตุเครื่องบินตก 2 ครั้งในรอบไม่ถึง 5 เดือนของโบอิ้ง 737 แมกซ์ ทำให้สายการบินและรัฐบาลหลายประเทศสั่งระงับการบินเครื่องบินรุ่นนี้แล้ว 2 ใน 3 ของที่มีอยู่ทั่วโลก ด้านเอธิโอเปียแอร์ไลน์เตรียมส่งกล่องดำวิเคราะห์ที่ต่างประเทศ

พนักงานทำงานใกล้กับเครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ 9 ที่ลานจอดของโรงงานโบอิ้งเรนตัน รัฐวอชิงตัน เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2562 / AFP

    เครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ 8 ของเอธิโอเปียแอร์ไลน์ตกภายหลังทะยานขึ้นจากกรุงแอดดิสอาบาบาได้ไม่กี่นาทีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา คร่าชีวิตคนทั้งลำ 157 ราย และเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว 737 แมกซ์ของไลออนแอร์จากอินโดนีเซียก็ตกทะเลชวาหลังทะยานขึ้นจากจาการ์ตาได้ไม่กี่นาที มีคนเสียชีวิต 189 คน

    รอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 13 มี.ค.ว่า แม้จะยังไม่สามารถระบุสาเหตุแน่ชัด แต่อุบัติเหตุที่เกิดกับเครื่องบินลำใหม่ทั้ง 2 ลำนี้ก่อความวิตกและทำให้รัฐบาลหลายประเทศห้าม 737 แมกซ์ ใช้น่านฟ้า และหลายสายการบินสั่งระงับบินรุ่นนี้ ซึ่งคิดเป็นจำนวนราว 2 ใน 3 ของ 737 แมกซ์ ที่ให้บริการทั่วโลกรวม 371 ลำ แต่ไม่รวมสายการบินของสหรัฐซึ่งยังยืนกรานเชื่อมั่นเครื่องบินที่ขายดีที่สุดของโบอิ้งรุ่นนี้ ถึงแม้ว่าล่าสุดสำนักงานความปลอดภัยการบินของสหภาพยุโรป (อียู) ได้สั่งระงับบินในอียูแล้วทั้งหมดเมื่อวันอังคาร

    สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) ยังคงอนุญาตให้ 737 แมกซ์ บินในสหรัฐต่อไป โดยแดเนียล เอลเวลล์ ผู้บริหารเอฟเอเอฟชี้แจงเมื่อวันอังคารว่า การตรวจทานไม่พบปัญหาเชิงระบบ จึงไม่มีพื้นฐานรองรับการสั่งระงับบิน

    หุ้นของโบอิ้งยังคงดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง โดยตกลงอีก 6.1% ในวันอังคาร และลดลง 11.15% แล้วนับแต่เครื่องบินตกเมื่อวันอาทิตย์ มูลค่าตลาดของโบอิ้งหดหายไปแล้ว 26,650 ล้านดอลลาร์

    เมื่อวันพุธ สายการบินนอร์วีเจียนแอร์ประกาศจะฟ้องโบอิ้ง เพื่อเรียกค่าชดเชยการสูญเสียรายได้และค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่เกิดจากการระงับบิน 737 แมกซ์

    เอธิโอเปียแอร์ไลน์ซึ่งเพิ่งรับมอบเครื่องบินลำนี้เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว กล่าวว่า กล่องบันทึกข้อมูลการบินและกล่องบันทึกเสียงในห้องนักบินซึ่งพบที่จุดตกเมื่อวันจันทร์ จะถูกส่งไปวิเคราะห์ในต่างประเทศ เนื่องจากเอธิโอเปียไม่มีความพร้อม โดยยังไม่ตัดสินว่าจะส่งไปประเทศใด

    เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวกันว่า กล่องดำ 2 กล่องนี้ได้รับความเสียหายบ้าง แต่เชื่อมั่นว่าจะรู้ผลเบื้องต้นได้ภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากดาวน์โหลดข้อมูล

    รอยเตอร์กล่าวด้วยว่า ไทยและเลบานอนก็สั่งระงับการบิน 737 แมกซ์แล้วเช่นกันเมื่อวันพุธ เพิ่มเติมจากอียู, จีน, อินโดนีเซีย, สิงคโปร์, นิวซีแลนด์, ออสเตรเลีย, มาเลเซีย, อินเดีย, อียิปต์, คูเวต, โอมาน, ยูเออี, นามิเบีย, เซอร์เบีย โดยในกลุ่ม 10 ประเทศที่มีการเดินทางทางอากาศมากสุดในโลก มีเพียงสหรัฐและญี่ปุ่นที่ไม่ระงับ

    ในสหรัฐมี 3 สายการบินที่ใช้ 737 แมกซ์ ได้แก่ เซาท์เวสต์แอร์ไลน์, อเมริกันแอร์ไลน์ และยูไนเต็ดแอร์ไลน์ ซึ่งทั้งหมดยังให้บริการเครื่องบินรุ่นนี้ต่อไป แต่ผู้โดยสารจำนวนมากเริ่มแสดงความวิตกผ่านโซเชียลมีเดีย บางคนร้องขอเปลี่ยนเที่ยวบินหรือยกเลิก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"