บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" “สจจ เว อมตา วาจา” เรารักษาคำพูด คือคำยืนยันอีกครั้งของ มาร์ค-อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ภายหลังประกาศจุดยืนไม่สนับสนุน บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นนายกฯ อีกครั้ง และยืนยันไม่ได้ไปเกี่ยวข้องกับการไปจับมือกับ นายทักษิณ ชินวัตร หรือ พรรคเพื่อไทย (พท.) ถือเป็น ไพ่ตาย ของ เดอะมาร์ค ที่งัดออกมาช่วงใกล้โค้งสุดท้ายการเลือกตั้ง ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะขั้วที่ไม่เอาพรรคตระกูลเพื่อ รู้สึกผิดหวังกับจุดยืนดังกล่าว เพราะกลัวว่าจะทำให้ระบอบทักษิณคืนชีพ ส่วนขั้วตรงข้าม คสช.ก็กังขาว่า ถ้า ปชป.ไม่ถึง 100 เสียง มาร์ค ก็ต้องไขก๊อกจากหัวหน้า ปชป. เปิดทาง ปชป.ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับ พปชร.หนุน บิ๊กตู่ เป็นนายกฯ อยู่ดี...0

        ว่ากันว่า ไพ่ตายใบนี้ มาร์ค เตรียมมานานแล้ว เพิ่งมาหงายช่วงนี้ เนื่องจากในสถานการณ์ที่มีความขัดแย้ง 2 ขั้ว ปชป.ขออยู่ตรงกลางจะได้เปรียบกว่า เพราะจะมีอำนาจต่อรองกับทั้ง 2 ขั้ว ซึ่งโดยข้อเท็จจริงทางคณิตศาสตร์การเมือง หาก พท.ชนะได้อันดับ 1 ปชป.ได้อันดับ 2 ขณะที่ พปชร.ได้อันดับ 3 ทั้ง 2 ขั้วก็จัดตั้งรัฐบาลได้ยาก หากไม่รวมกับ ปชป. ดังนั้นในฐานะแคนดิเดตนายกฯ ของ ปชป.และมีเสียงมากกว่า พปชร. ถ้าจะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล จะยอมหนุนให้ บิ๊กตู่ เป็นนายกฯ ได้อย่างไร พปชร.ต่างหากต้องมาสยบยอม ปชป. เมื่อสมการการเมืองเริ่มจะเด๊ดล็อกแบบนี้ ช่วงการโหวตเลือกนายกฯ ซึ่งเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.ก็จะมีงูเห่ากันแทบทุกพรรค...0 

        สำหรับ ลุงตู่ ช่วงนี้ ปรับลุคใหม่แสดงเป็นคนอารมณ์ดี เจ้าตัวเปิดใจว่าเป็นคนตลก แต่ซีเรียสเวลาทำงาน ไม่ใช่คนเจ้ายศเจ้าอย่าง พร้อมแจกแจงวาทกรรม “สืบทอดอำนาจ” ว่า "ทุกพรรคการเมืองก็ทำกันอยู่ ไม่เช่นนั้นมีพรรคการเมืองใดไม่อยากเป็นนายกฯ ไม่อยากเป็นรัฐบาลบ้าง ก็สืบทอดอำนาจทางการเมืองเหมือนกันนั่นแหละ ของผมที่มามันอาจจะคนละแบบ" แม้ความจริงเกือบ 5 ปี รัฐบาล คสช.ทำให้บ้านเมืองสงบ แต่ก็แค่สงบชั่วคราวเหมือนซุกขยะไว้ใต้พรม ยังไม่สามารถสะสางความขัดแย้งทางการเมืองให้ลุล่วง ไม่ปฏิรูปประเทศให้สำเร็จตามคำสัญญาก่อนเลือกตั้ง เมื่ออยากจะเป็นนายกฯ ต่ออีก วาทกรรม "สืบทอดอำนาจ" จึงมีน้ำหนักยากที่จะแก้ตัว...0

        กรณี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกฯ และ รมว.ยุติธรรม พร้อมคณะนำเสนอผลงานเด่นของกระทรวงยุติธรรม เป็นการดำเนินงานเชิงรุกในการลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงความยุติธรรม บิ๊กตู่ บอกว่า "ที่บอกว่าคนจนติดคุก คนรวยไม่ติดคุก คนรวยเขามีทนายมีเงินสู้คดี คนจนไม่มีเงินไปประกันตัว รัฐบาลก็มาช่วยตรงนี้...เมื่อก่อนไม่มีการมาดูแลแบบนี้ วันนี้เลิกเสียทีวาทกรรมที่บอกว่า คนจนติดคุก" ความจริงแม้รัฐจะช่วยสู้คดี ช่วยประกันตัว แต่ก็ช่วยคนจนให้ได้รับความยุติธรรมไม่ได้หรอก ตราบใดที่ต้นทางกระบวนการยุติธรรมยังล้าหลัง การสืบสวน สอบสวน สั่งฟ้อง ยังผูกขาดอยู่ที่ตำรวจ ไร้การตรวจสอบถ่วงดุลเหมือนประเทศที่เจริญแล้ว ทำไมนายกฯ ไม่นำร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ และ พ.ร.บ.การสอบสวนคดีอาญา ที่กรรมการชุด อ.มีชัย ฤชุพันธุ์ ส่งมาให้แล้วนำเข้า ครม.เห็นชอบ เพื่อให้มีผลบังคับใช้ในรัฐบาลนี้ ถึงจะเรียกว่าเป็นการปฏิรูป แก้ปัญหาที่ต้นทาง คนจนจะไม่ถูกยัดข้อหากลายเป็นแพะติดคุกฟรี ได้ค่าเยียวยาวันละ 500 อย่างทุกวันนี้...0 

        จบกันแบบยังคาใจ กรณีการยื่นคำร้องให้ กกต.ตรวจสอบการจัดโต๊ะจีนของพรรคพลังประชารัฐ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า "จากการตรวจสอบนิติบุคคล 40 ราย และบุคคล 84 คน ไม่พบการบริจาคจากต่างชาติ จึงถือว่าไม่มีความผิดเข้าข่ายยุบพรรค" ทำเอา นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย แสดงความผิดหวังกับเลขาฯ กกต.ว่าไปกินอะไรมาผิดสำแดงหรือเปล่า เพราะสอบไม่ตรงคำร้อง คือ 1.มีข้าราชการและหรือหน่วยงานรัฐร่วมบริจาค 2.เงินที่นิติบุคคลบางแห่งบริจาคนั้น เป็นบริษัทที่มีผลประกอบการขาดทุนมาโดยตลอด 3.มีพนักงานหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ เช่น กทม. ททท. ฯลฯ มาร่วมซื้อโต๊ะและหรือบริจาคด้วยหรือไม่? เห็นทีทั่นเลขาฯ กกต.ต้องตั้งโต๊ะแถลงแจกแจงให้เคลียร์ ไม่งั้น พี่ศรี คงเดินหน้าร้องเรียนต่อไปไม่หยุดแน่ๆ...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"