3 เหล่าทัพพร้อมให้ความร่วมมือกกต. แปลกใจไม่มีพรรคไหนขอเปิดเวทีปราศรัยในค่ายทหาร


เพิ่มเพื่อน    

12 มี.ค.62-  พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยถึงการเลือกตั้งล่วงหน้า และ เลือกตั้งนอกเขตของกำลังในส่วนของกองทัพบกว่า ที่ได้มีการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไปแล้วคือ กำลังพล กองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจ ไทย/เซาท์ซูดานทั้ง 273 นาย โดยการอำนวยความสะดวกของ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไนโรบี ประเทศเคนยา 

ขณะที่การเลือกตั้งล่วงหน้าในไทยวันที่ 17 มี.ค.นี้ จะเป็นส่วนของกำลังพลที่ลงทะเบียนไว้ และที่หน่วยต้นสังกัดจะพิจารณาว่าต้องมีภารกิจในวันเลือกตั้งทั่วไป 24 มี.ค.นี้ ทั้งกำลังพลที่ต้องขึ้นราชการสนามพื้นที่ชายแดน จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ กองร้อยรักษาความสงบเรียบร้อย  (ร้อย รส.) 

“ให้นโยบายลงไปกว้างๆ ว่าให้หน่วยทหารในแต่ละจังหวัดสนับสนุนภารกิจของ กกต. ก็แล้วแต่คณะกรรมการการเลือกตั้งแต่ละจังหวัดจะประสานขอการสนับสนุนกำลังพลให้ไปช่วยเรื่องการรักษาความปลอดภัยพื้นที่ในวันเลือกตั้งจำนวนเท่าไหร่ ดังนั้นหากต้องไปปฏิบัติภารกิจในวันที่ 24 มี.ค.ก็ต้องมีการเลือกตั้งล่วงหน้าก่อน “ 

สำหรับกรณีที่พรรคการเมืองขออนุญาตเข้ามาหาเสียงในค่ายทหารนั้น พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่า  ขณะนี้ยังไม่มีการขอเข้ามา  แต่ที่มีการเดินเข้ามาหาเสียงในการลงพื้นที่ของพรรคการเมืองต่างๆ ก็มีบ้าง  อาจจะเป็นพื้นที่บ้านพัก ด้านรอบอาคารที่พักของกำลังพล ซึ่งสามารถทำได้ ไม่ต้องมีการขออนุญาตแต่อย่างใด  

ขณะที่ พล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์  เสมาชัย  โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า ในส่วนของกองทัพอากาศ เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงกลาโหม ในการสนับสนุนตามที่ กกต. ร้องขอ ในส่วนของพรรคการเมืองที่ขอเข้ามาหาเสียงนั้น ล่าสุดมีอยู่ 2-3 พรรคการเมือง ซึ่งต้องจัดในพื้นที่เดียวกัน ตามวัน เวลา ที่ขอมา โดยจัดพื้นที่ในหอประชุม และจัดกำลังพลเข้ารับฟังอย่างเท่าเทียมกับทุกพรรค  โดยจัดแยกแต่ละพรรคการเมือง

ทางด้าน พล.ร.ท.เดชดล ภู่สาระ โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า กองทัพเรือปฏิบัติตามนโยบายของกระทรวงกลาโหม ในการวางตัวเป็นกลาง  สนับสนุน กกต.และปฏิบัติกับทุกพรรคการเมืองอย่างเท่าเทียมเมื่อมีการเข้ามาหาเสียงในค่ายทหาร แต่ปัจจุบันยังไม่มีพรรคการเมืองใดมาขอให้เราจัดเวที แต่เป็นลักษณะการเข้ามาพบปะหาเสียงกับประชาชนในพื้นที่อาคาร บ้านพัก  

อย่างไรก็ตาม ภารกิจอีกประการที่ กองทัพเรือต้องสนับสนุนกกต.คือการขนหีบบัตรเลือกตั้งเมื่อมีการลงคะแนนเสร็จสิ้นในวันที่ 24 มี.ค.นี้ ตามเกาะต่างๆ ที่อยู่ห่างออกไป และต้องใช้เรือในการขนส่ง เช่น เกาะกูด เกาะช้าง เกาะหมาก เป็นต้น   

ส่วนกรณีที่มีกระแสไม่ไว้วางใจในการทำหน้าที่ของทหารในการ รปภ.ขนย้ายหีบบัตรเลือกตั้งนั้น พล.ร.ท.เดชดล กล่าวว่า ยุคนี้ทหารเป็นประชาธิปไตย  เราจะไม่ไปชี้นำเรื่องนั้นเรื่องนี้ เมื่อ กกต.ขอมา กองทัพก็สนับสนุนอย่างเต็มที่.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"