แคร์มนุษย์ป้า..บ้างไหม?


เพิ่มเพื่อน    

      รู้กันหรือเปล่าว่า ทั่วโลกนี้มีผู้สูงอายุที่ฉลองวันเกิดปีที่ 60 วินาทีละ 2 คน ปีละเกือบ 58 ล้านคน

      รู้หรือไม่ว่า ภายในปี 2050 จะเป็นครั้งแรกที่มีจำนวนผู้สูงอายุมากกว่าเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ในปี 2000 มีผู้สูงอายุที่อายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปจำนวนมากกว่าเด็กอายุไม่เกิน 5 ขวบแล้ว

      เชื่อหรือไม่ว่า ในปี 2012 มีประชากรที่อายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป 810 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 11.5 ของประชากรโลก จำนวนดังกล่าวนี้คาดว่าจะถึง 1 พันล้านคนในเวลาไม่ถึง 10 ปี และเพิ่มมากกว่า 2 เท่าภายในปี 2050 เป็น 2 พันล้านคน คิดเป็นร้อยละ 22 ของประชากรโลก

      ทราบไหมว่า ในปี 2010-2015 อายุคาดเฉลี่ยในประเทศพัฒนาแล้วอยู่ที่ 78 ปี และในประเทศกำลังพัฒนาอยู่ที่ 68 ปี ภายในปี 2045-2050 คาดว่าทารกเกิดใหม่จะมีอายุถึง 83 ปีในประเทศที่พัฒนาแล้ว และ 74 ปีในประเทศกำลังพัฒนา

      แล้วสนใจกันหรือไม่ว่า ตั้งแต่ปี พ.ศ.2559 ประเทศไทยมีประชากรอาศัยอยู่ทั้งหมดประมาณ 68.9 ล้านคน ในจำนวนนี้มีประชากรที่อายุ 60 ปีขึ้นไปถึงประมาณ 11 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 16.5 ของจำนวนประชากร โดยประเทศไทยเริ่มเข้าสู่สังคมสูงอายุ (Aged Society) และจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ (Completed Ageing Society) ในปี พ.ศ.2564 คือมีสัดส่วนประชากรสูงอายุสูงถึงร้อยละ 20

        นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของข้อเท็จจริง ซึ่งสนใจใคร่อยากรู้อยากได้ยินมานานแล้วว่า บรรดาพรรคการเมืองทั้งหลายที่กำลังคร่ำเคร่งกับการหาเสียงเลือกตั้งนั้น ได้สนใจความรู้สึกของประชากรกลุ่มผู้อาบน้ำร้อนมาก่อน.. มากน้อยเพียงใด

      ดูเหมือน..เปล่าเลย!!

      แถมเจอจดหมายรักของ "หล่อใหญ่" หัวหน้าพรรคการเมืองที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศไทย เรียกว่ามนุษย์ป้าลืมตาดูโลกก็มีพรรคนี้อยู่แล้วหลายปีทีเดียวนั้น ก็ยิ่งรู้สึกสะท้อนใจว่า เสียดายจริงๆ ที่ป้าแก่แล้ว มิเช่นนั้นคงเอาจดหมายรักของ "พี่มาร์ค" ไปนอนฝันและตีความต่างๆ นานาสารพัดเข้าข้างตัวเอง

      ความน่าเป็นห่วงของการเลือกตั้งแทบทุกครั้ง มนุษย์ป้าอยากจะสะท้อนว่า คือ คนรุ่นใหม่ที่วิ่งตามกระแส เลือกตามแฟชั่น โดยไม่สนใจว่าเบื้องหลังหน้าตา เสื้อผ้าที่นายแบบหรือนักเลือกตั้งใส่ให้เห็นตามโลกโซเชียลต่างๆ นั้น ผ่านการรีทัช หรือซุกความสกปรกไว้ใต้พรมมากน้อยแค่ไหน บางคนเป็นทายาทอสูรที่หน้าตาหล่อเหลาออกงานได้ บางรายก็เป็นดราม่าตัวแม่ขนาดเวทีออสการ์ยังต้องอาย

      ยิ่งเป็นยุคสังคมออนไลน์ อะไรที่น่าเกลียดน่าชังก็สามารถจัดใหม่จัดหนักให้ดูดีมีสกุลได้อย่างไม่รู้สึกละอายใจ

      ฝากบอกและแชร์ต่อก็แล้วกันว่า ประชากรคุณภาพอายุ 60 ปีขึ้นไป ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากมาย เห็นความจริงและความเท็จเกี่ยวกับประชาธิปไตยมาหลายทศวรรษ ถ้าใครตามไม่ทันหรือรู้ไม่จริง..ถามกันก็ได้ เชื่อว่ามนุษย์ลุงและมนุษย์ป้าชี้ทางสว่างให้เป็นวิทยาทานได้แน่นอน.

                                                              "ป้าเอง"

 

   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"