โซเชียลถล่ม!วัดขอนแก่นปลดป้ายราคาจัดงานศพ เจ้าอาวาสขอตามศรัทธา


เพิ่มเพื่อน    

11 มี.ค.62 - หลังมีการเผยแพร่ในโลกออนไลน์ กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ  "ช่างโก หลักสิบ"  โพสต์ภาพ ป้ายระเบียบข้อปฏิบัติเกี่ยวกับฌาปนกิจศพ  ของวัดสว่างพิทยา บ.หนองหลุบ ต.แดงใหญ่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น  โดยระบุค่าใช้จ่ายจำนวน 8 ข้อ ประกอบด้วย 1.ค่าผู้ดูแลศพ 1,000 บาท 2.ค่าบำรุงเมรุ 500 บาท 3.ค่าบำรุงสถานที่ น้ำ-ไฟฟ้า 500 บาท 4.ค่าบำรุงห้องเย็นคืนละ 500 บาท 5.เจ้าพนักงาน 2 คน 400บาท 6.ค่าคนล้างโลงเย็น 200 บาท 7.ค่าคนนำชยะไปทิ้ง(เช่นพวงหรีดเป็นต้น) 200 บาท 8. ขยะของแต่ละวันให้เป็นหน้าที่เจ้าภาพนำไปทิ้งเอง ลงชื่อ คณะกรรมการฌาปนสถาน โดยหลังจากผู้โพสต์ได้โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดียและเพจต่างๆ ได้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ออกไปเป็นจำนวนมาก 

ล่าสุดพระมหาเสถียร สุธีโร เจ้าอาวาสวัดสว่างพิทยา กล่าวว่า หลังจากเป็นข่าวออกไปนั้น ทางวัดก็ไม่สบายใจถึงแม้ว่าราคาค่าใช้จ่ายไม่มากนัก และก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร เพราะทางวัดและชาวบ้าน ได้ปฏิบัติร่วมกันมาตั้งแต่ปี 2527  หลังจากที่วัดได้สร้างเมรุเสร็จใหม่ ๆ ซึ่งขณะนั้นไม่ได้ขึ้นป้ายบอกราคาใดๆ   จนเมื่อไม่กี่ปีมานี้เอง  วัดได้ปรึกษากับคณะกรรมหมู่บ้าน จึงได้มีมติตกลงกันว่าน่าจะมีป้ายบอกราคาให้ชัดเจน เพื่อความสะดวกของทุกฝ่าย จึงได้นำป้ายมาติด แต่หลังจากเป็นข่าวออกไปก็มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย 

พระมหาเสถียร กล่าวต่ออีกว่า  วัดและคณะกรรมหมู่บ้านได้ปรึกษากันอีกครั้ง และมีข้อสรุปเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย โดยได้ทำการปลดป้ายแสดงราคาค่าใช้จ่ายดังกล่าวออก และให้ผู้ที่มาจัดงานศพนั้นได้ช่วยค่าใช้จ่ายของวัดตามกำลังศรัทธา ทั้งนี้ยังคงขออยากฝากญาติโยมที่จะมาจัดการฌาปนกิจว่าเมื่อจัดงานเสร็จ เจ้าภาพก็ควรช่วยกันเก็บกวาดสถานที่  อย่าปล่อยให้เต็มไปด้วยขยะหรือสิ่งของต่างๆ โดยที่เจ้าภาพจะจ้างใครมาทำหรือทำเองก็ได้ หรือว่าจะให้ทางวัดช่วยเก็บกวาดขยะให้ก็ได้ และจากนี้ไปคงต้องขึ้นอยู่กับจิตศรัทธาของญาติโยมที่จะร่วมทำบุญ โดยทางวัดจะไม่มีการกำหนดค่าใช้จ่าย ในการประกอบพิณีฌาปนกิจศพใดๆอีกต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"