กบฏยะไข่เหิม บุกถล่มโรงพักฆ่าตำรวจ 9 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

สถานการณ์ในรัฐยะไข่ทางภาคตะวันตกของเมียนมายังร้อนระอุ กองกำลังติดอาวุธกองทัพอาระกันบุกโจมตีโรงพักในหมู่บ้านห่างไกลเมื่อช่วงดึกวันเสาร์ที่ผ่านมา สังหารตำรวจ 9 นาย

ร่างของตำรวจที่โดนสังหารนอนอยู่บนพื้นที่โรงพักของหมู่บ้านในรัฐยะไข่ เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2562 / AFP

    เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2562 อ้างคำกล่าวของตำรวจและกรรมการหมู่บ้านโยตาโย้กที่เกิดเหตุว่า ชาวบ้านได้ยินเสียงยิงปะทะกันหลังกองกำลังติดอาวุธบุกโจมตีโรงพักในหมู่บ้านนี้เมื่อช่วงหลัง 5 ทุ่มของคืนวันเสาร์ ชาวบ้านรายหนึ่งบอกกับรอยเตอร์ว่าการยิงต่อสู้กินเวลาประมาณ 20 นาที แต่ชาวบ้านไม่ได้แตกตื่นหนีออกนอกพื้นที่

    หมู่บ้านแห่งนี้อยู่ห่างจากเมืองซิตตเว เมืองเอกของรัฐยะไข่ไปทางเหนือราว 50 กิโลเมตร และอยู่บนเส้นทางสายหลักที่เชื่อมเมืองนี้กับเมืองอื่นๆ ของเมียนมา

    เอเอฟพีเผยแพร่ภาพถ่ายสถานที่เกิดเหตุ มีศพถูกคลุมด้วยผ้าห่มนอนอยู่บนพื้นดินของโรงพักเก่าซอมซ่อ บางศพมีกองเลือดอยู่ใกล้ๆ

    "ตำรวจเสียชีวิต 9 นาย บาดเจ็บ 1 นาย และสูญหาย 1 นาย" ตำรวจอาวุโสนายหนึ่งกล่าวกับเอเอฟพีโดยไม่เปิดเผยนาม มีรายงานเล็ดลอดออกมาด้วยว่ามีอาวุธหายไปจากโรงพักจำนวนหนึ่ง

    ยังไม่มีกลุ่มใดประกาศว่าเป็นผู้ลงมือ แม้แต่กองทัพอาระกัน (เอเอ) ซึ่งก่อเหตุปะทะกับฝ่ายความมั่นคงเมียนมาหลายครั้งตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้วก็ยังไม่ได้แสดงปฏิกิริยาใดๆ

    กองกำลังเอเอเคยก่อเหตุโจมตีนองเลือดเมื่อวันชาติของเมียนมาต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา โจมตีที่มั่นของตำรวจ 4 แห่ง สังหารตำรวจเมียนมาไปถึง 13 นาย

    พวกผู้นำเมียนมาให้คำมั่นว่าจะปราบปรามพวกกบฏยะไข่ที่ต่อสู้เพื่ออำนาจปกครองตนเองเหล่านี้  แต่การปะทะยังคงลุกลามไปยังพื้นที่ส่วนอื่นๆ กองทัพได้ส่งกำลังเสริมเข้าไปหลายพันนายและยิงปืนใหญ่โจมตีที่ตั้งของเอเอ

    เหตุการณ์รุนแรงรอบล่าสุดนี้ทำให้ชาวบ้านมากกว่า 5,000 คนละทิ้งถิ่นฐานหนีภัย ทางการเมียนมาได้ประกาศให้หลายพื้นที่ในภาคเหนือของรัฐเป็นเขตห้ามหน่วยงานบรรเทาทุกข์เข้า

    เมื่อปี 2560 รัฐยากจนในภาคตะวันตกของเมียนมาแห่งนี้เคยเกิดเหตุการณ์วุ่นวายที่กองกำลังติดอาวุธชาวโรฮีนจาโจมตีที่ตั้งของฝ่ายความมั่นคง สังหารตำรวจมากกว่า 10 นาย และทำให้กองทัพเปิดปฏิบัติการปราบปรามขั้นรุนแรง ส่งผลให้ชาวบ้านที่ส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมโรฮีนจาอพยพหนีภัยข้ามชายแดนเข้าสู่บังกลาเทศมากกว่า 730,000 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"