“เรืองไกร” ติดใจยุบพรรค จี้ใช้ม.44 สอบสถานะ “ชัช ชลวร”


เพิ่มเพื่อน    

 

เมื่อวันที่10 มี.ค. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวว่า ยังติดใจมติยุบพรรคไทยรักษาชาติของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นคนยื่นคำร้องทักท้วงว่าบุคคลหนึ่งในองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ คือ นายชัช ชลวร พ้นจากตำแหน่งด้วยการลาออกมาตั้งแต่เดือน ส.ค.54 แล้วหรือไม่ แต่ไม่ได้รับการพิจารณา การไม่พิจารณาดังกล่าวไม่ได้แปลว่าคำร้องทักท้วงของตนไม่มีมูล กรณีของนายชัช มีการลาออกจากตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญตั้งแต่เดือน ส.ค.54 และมีพระบรมราชโองการให้พ้นตำแหน่งแล้ว แต่นายชัช ยังคงอยู่ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญต่อไป

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญชี้แจงว่า นายชัช มีสองสถานะตั้งแต่ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่มีข้อสังเกต ว่า นายชัช พ้นจากตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญแล้วและไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งให้เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 18 วรรคสอง บัญญัติว่า “ประธานศาลรัฐธรรมนูญซึ่งลาออกจากตำแหน่งให้พ้นจากตำแหน่งตุลาการด้วย” เมื่อไม่มีศาลอื่นมีอำนาจวินิจฉัยกรณีนี้ วันที่ 11 มี.ค. ตนจะไปยื่นเรื่องให้หัวหน้าคสช. ใช้มาตรา 44 ตรวจสอบต่อไปว่า นายชัช มีสถานะเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ ถ้าไม่มีขอให้หัวหน้า คสช.ใช้อำนาจตามมาตรา 44 พิจารณาออกคำสั่งให้นายชัช ไม่มีสถานะเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนับตั้งแต่ลาออกจากประธานศาลรัฐธรรมนูญ และมีคำสั่งให้เพิกถอนมติของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติต่อไปด้วย    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"