เดินหน้าไปตามประชาธิปไตยแบบไทยๆ


เพิ่มเพื่อน    

        ที่น่าลุ้นซะยิ่งกว่าการลุ้นว่าใครจะมาเป็น ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ หลังการเลือกตั้ง 24 มีนาคมผ่านพ้นไป...ก็น่าจะเป็นการลุ้นว่าใครจะผงาดขึ้นเป็น ว่าที่ลูกเขยรายใหม่ ของ เสี่ยทุเรียน แห่งเมืองหลังสวน จังหวัดชุมพร ที่ต้องเข้าคูหากาบัตร ต้องหาทางวัด-ตัดสิน กันในช่วงวันที่ 1 เมษายน หรือหลังจากการเลือกตั้งประเทศไทย ผ่านพ้นไปแค่ไม่กี่วันนั่นแล...

                                 ------------------------------------------------------

        คือการลุ้นว่าใครจะเป็นนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้งผ่านพ้นไปแล้วนั้น...มาถึงขั้นนี้ มันน่าจะ แบเบอร์ ชนิดแทบไม่ต้องเสียเวลามาลุ้นใดๆ อีกต่อไป เพราะยังไงๆ...ม้าจันทร์โอชา ย่อมต้อง เข้าวิน อยู่แล้วแน่ๆ ไม่ว่าจะยังดำรงสถานะเป็น เจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือไม่คิดเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ว่าจะลดตัวลงมาดีเบต-ไม่ดีเบต หรือไม่ว่าคิดขึ้นเวทีปราศัย-หรือไม่คิดขึ้นเวทีปราศรัย แต่ด้วยสถานะแห่งความเป็น รัฏฐาธิปัตย์ มาโดยตลอด 4 ปี 5 ปี ด้วยการพูดจาปราศรัยตลอดทุกๆ วันศุกร์ ชนิดไม่เคยเว้น-ไม่เคยขาด แถมยังลดตัวมาดีเบตกับบรรดานักข่าว ระดับเกือบจะยกโพเดียมทุ่มหัวกันมาแล้ว ไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง ฯลฯ ทุกสิ่งทุกอย่างที่ถูกออกแบบและดีไซน์เอาไว้แล้วล่วงหน้า มันจึงทำให้ยากซ์ซ์ซ์เอามากๆ ที่ม้าตัวอื่นจะไล่ตามได้ทัน มีแต่ต้องดมก้น ดมฝุ่น ม้าจันทร์โอชา ไปโดยตลอด ด้วยประการฉะนี้...

                                ------------------------------------------------------

        ต่างไปจาก ลูกเขยรายใหม่ ของเสี่ยทุเรียน แห่งเมืองหลังสวน ที่ต้องเบียด ต้องชิง กันนับเป็นจำนวนหมื่นๆ โดยไม่ได้มีสถานะใดๆ รองรับไว้ก่อนล่วงหน้าเอาเลยแม้แต่น้อย ต้องประชันความหล่อ ความสด ความซิง ไปจนถึงความขยันหมั่นเพียร เหล้าไม่กิน บุหรี่ไม่สูบ นิสัยดี รักสายลมแสงแดด และรักทุเรียนกันจริงๆ ไม่ใช่แต่เฉพาะรักลูกสาว หรือรักเงิน รักทอง แต่เพียงเท่านั้น ใครที่จะถอดรูปเงาะ กลายมาเป็น สังข์ทอง ของ เสี่ยอานนท์ ในช่วงโค้งสุดท้าย จึงเป็นอะไรที่น่าสนใจเอามากๆ...

                                 -----------------------------------------------------

        แต่ก็นั่นแหละ...ระหว่างการ เลือกลูกเขยรายใหม่ กับ เลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยเนื้อหาและรูปแบบ มันย่อมต่างกันไปแบบคนละเรื่อง-คนละม้วนอยู่แล้วแน่ๆ เพราะการเลือกลูกเขยนั้น...ดี-ไม่ดี เลือกผิด-เลือกถูก สุดท้าย...ก็แค่ส่งผลกระทบกันในระดับครอบครัว โชคดีหรือโชคร้าย...แค่เฉพาะตัวเสี่ยทุเรียนและลูกสาวเสี่ยทุเรียนที่จะต้องรับเวร-รับกรรมกันเอาเอง แต่สำหรับการเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ย่อมสามารถส่งผลกระทบไปถึงแทบทุกๆ ครอบครัว เลือกผิด-เลือกถูก...ผู้ที่ต้องรับเวร-รับกรรม อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้ ก็คือ ครอบครัวใหญ่ หรือ ครอบครัวประเทศไทย ทั่วทั้งมวลนั่นแล...

                                ------------------------------------------------------

        ด้วยเหตุนี้...การออกแบบดีไซน์แต่ละสิ่ง แต่ละอย่าง เอาไว้ก่อนล่วงหน้า ย่อมถือเป็นความจำเป็นอย่างมิอาจปฏิเสธและหลีกเลี่ยงได้ แต่ก็นั่นแหละ...ใช่ว่าสิ่งที่ถูกออกแบบและดีไซน์เอาไว้ จะเป็นสิ่งที่ ตายตัว ชนิดไม่สามารถยืดๆ หดๆ หรือยืดหยุ่นใดๆ ได้เลย ตรงกันข้าม...การปล่อยให้หลวมๆ เข้าไว้ ให้สามารถพลิกไป-พลิกมาในด้านหนึ่ง ด้านใดก็ย่อมได้ โดยเฉพาะถ้าหากผู้ที่เข้ามาดำรงตำแหน่ง สถานะเหล่านี้ เกิดไม่เป็นไปตามแบบ ตามการดีไซน์ คิดแฉลบออกข้างกันในช่วงไหน จังหวะไหน ก็แล้วแต่ โอกาสที่จะหงายท้องตึง หลับกลางอากาศ ย่อมเป็นไปได้ทุกเมื่อ...

                                ---------------------------------------------------------

        อันนี้นี่แหละ...ที่ถือเป็นสิ่งน่าจะเหมาะสม สอดคล้อง กับ ความเป็นประชาธิปไตยแบบไทยๆ อยู่พอสมควร และเอาเข้าจริงๆ แล้ว ก็ไม่ได้ผิดแผก แตกต่าง ไปจาก ประชาธิปไตยตามมาตรฐานสากล เอาเลยแม้แต่น้อย เพราะไม่ว่าจะเป็นประชาธิปไตยอเมริกา หรือประชาธิปไตยยุโรป เอาไป-เอามา...ต่างก็ต้องมี ดีพ สเตท ไปด้วยกันทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับว่า...ดีพ สเตท ในแต่ละรูป แต่ละแบบนั้นจะมีเนื้อหา สาระ มีองค์ประกอบและรายละเอียดออกมาในแนวไหน คือถ้าดีพ สเตท ออกไปในแนวมุ่งที่จะครองโลก ครองความเป็นเจ้า มุ่งที่จะสร้างสมอำนาจ ผลประโยชน์ ไม่ว่าจะด้วยการอ้างความเป็นประชาธิปไตย หรือสิทธิ เสรีภาพใดๆ ก็แล้วแต่ ก็ล้วนแล้วแต่ เป็นปัญหา ไปด้วยกันทั้งนั้น...

                             ----------------------------------------------------------

        แต่ถ้าหากดีพ สตทใดๆ...มุ่งที่จะเดินไปตามครรลอง คลองธรรม ยึดเอาผลประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ ของมวลมนุษยชาติ ของสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติเป็นที่ตั้ง ถึงแม้จะถูกกล่าวหาว่าไม่เป็นประชาธิปไตย หรือเป็นเผด็จการเอาเลยก็แล้วแต่ แต่อย่างน้อย...ก็มีส่วนช่วย แก้ปัญหา ให้กับโลกทั้งโลกมิใช่น้อย อย่างเท่าที่เห็นๆ กันอยู่ในโลกทุกวันนี้ คือถ้าไม่มีดีพ สเตทในจีน ในรัสเซีย ป่านนี้...โลกทั้งโลกก็คงเสร็จ ดีพ สเตท-อเมริกา กลายเป็นโลกที่ต้องตกอยู่ภายใต้อำนาจและผลประโยชน์ของบรรดา บรรษัทข้ามชาติ กลายเป็น อาณานิคมแบบใหม่ กันไปทั่วทั้งโลกเอาเลยก็ไม่แน่!!!

                              -----------------------------------------------------------

        ด้วยเหตุนี้...ไม่ว่าผลการเลือกตั้งที่จะออกมาในอีกไม่กี่วันข้างหน้า จะเป็นไปในแนวไหน หรือไม่ว่านายกรัฐมนตรีรายใหม่จะเป็นใคร การ เดินหน้าประเทศไทย ไปตามครรลองของ ระบอบประชาธิปไตยแบบไทยๆ หรือ ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข น่าจะถือเป็นการเดินมาถูกทางแล้ว เหลือแต่ต้องหาทางสร้างความร่วมมือ ร่วมใจ ร่วมกันขจัด ความไม่รู้ หรือ ความไม่เข้าใจ ต่อเนื้อหาความเป็นประชาธิปไตยที่ถูกต้อง เป็นธรรม ให้ค่อยๆ ลดน้อย ถอยลง กันไปตามลำดับ เท่านั้นเอง...

                           ----------------------------------------------------------

        ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Alan Coren (อีกครั้ง)... “Democracy consists of choosing your dictators, after they’ve told you what you think it is you want to hear.- ประชาธิปไตยคือการเลือกเผด็จการ หลังจากที่เขาได้บอกคุณในสิ่งที่คุณต้องการจะได้ยินเรียบร้อยแล้ว...”

                                -------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"