จีนเพิ่มงบประมาณกลาโหมปีนี้แค่ 7.5%


เพิ่มเพื่อน    

จีนประกาศเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมประจำปี 2562 เพียงแค่ 7.5% ลดลงกว่าปีที่แล้ว เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง แต่ก็ยังเป็นการใช้จ่ายมากถึง 1.776 แสนล้านดอลลาร์ที่เพียงพอต่อการสร้างความวิตกแก่ประเทศเพื่อนบ้าน

แฟ้มภาพ วันที่ 13 พ.ค. 2561 เรือบรรทุกเครื่องบินที่จีนผลิตเองลำแรกซึ่งมีชื่อเรียกว่า "ชนิด 001 เอ" ออกจากท่าในเมืองต้าเหลียน / AFP

    ตามรายงานงบประมาณที่รัฐบาลจีนเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติ (เอ็นพีซี) ในวันเปิดประชุมประจำวันแรกเมื่อวันอังคารที่ 5 มีนาคม 2562 ปี 2562 นี้จีนจัดงบประมาณการใช้จ่ายด้านกลาโหม 1.19 ล้านล้านหยวน (1.776 แสนล้านดอลลาร์ หรือราว 5.64 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้น 7.5% จากปีที่แล้ว

    ในปี 2561 นั้น จีนจัดสรรงบประมาณด้านกลาโหมเกิน 1 ล้านล้านหยวนเป็นครั้งแรก โดยเป็นการเพิ่มงบจากปีก่อนหน้านั้น 8.1% อยู่ที่ 1.11 ล้านล้านหยวน

    จีน ซึ่งคุยว่ามีกองทัพขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ใช้งบประมาณด้านกลาโหมมากเป็นอันดับ 2 ในโลก รองจากสหรัฐ ซึ่งปี 2562 นี้จัดสรรงบประมาณกลาโหมไว้ 7.16 แสนล้านดอลลาร์ จีนไม่ได้เพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมเป็นตัวเลข 2 หลักมานับแต่ปี 2558

    การเพิ่มงบประมาณน้อยลงจากปีก่อนเกิดขึ้นสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจของจีนที่ชะลอตัวลง โดยรัฐบาลปรับลดเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจปีนี้ลงเหลือเพียง 6.0-6.5 เปอร์เซ็นต์

    เจมส์ ชาร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านทหารจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหนานยาง กล่าวว่า งบใช้จ่ายด้านการทหารของจีนนั้นสอดคล้องกับการขยายตัวของจีดีพีประจำปีของจีน และจีนมีวาระแห่งชาติด้านอื่นๆ ด้วย การใช้จ่ายทางทหารที่มากเกินไปจะเบียดบังทรัพยากรที่จำเป็นอย่างมาก แบบที่เคยเกิดกับอดีตสหภาพโซเวียตมาแล้ว

    จีนเดินหน้าเสริมสร้างกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) ซึ่งมีกำลังพลถึง 2 ล้านนาย ด้วยอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ล้ำสมัย โดยทุ่มเทงบประมาณในการพัฒนาเครื่องบินรบล่องหน, เรือบรรทุกเครื่องบิน และอาวุธอื่นๆ

    ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งให้คำมั่นว่าจะเปลี่ยนพีแอลเอให้เป็นกองทัพระดับ "เวิลด์คลาส" ภายในกลางศตวรรษนี้ เคยกล่าวเรียกร้องหลายครั้งคราว่ากองทัพต้องอยู่ในภาวะพร้อมรบ

    ในสุนทรพจน์ต่อสมาชิกเอ็นพีซีเกือบ 3,000 คน นายกฯ หลี่ เค่อเฉียง ได้กล่าวย้ำว่ารัฐบาลภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จะพยายามต่อไป เพื่อให้มั่นใจว่ากองทัพมีความจงรักภักดีทางการเมืองและอยู่ภายใต้การนำของพรรค แต่เขาให้คำมั่นว่ารัฐบาลจะเสริมสร้างการฝึกทางทหารภายใต้ภาวะการรบ และปกป้องอำนาจอธิปไตย, ความมั่นคง และผลประโยชน์ด้านการพัฒนาของประเทศ

    จาง เย่สุย โฆษกเอ็นพีซี กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า การใช้จ่ายด้านกลาโหมของจีนนั้นไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อประเทศอื่นใด แต่มีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาอำนาจอธิปไตยและความมั่นคง

    ช่วงที่ผ่านมาจีนได้ใช้วาทกรรมดุดันมากขึ้นกับความเคลื่อนไหวเรียกร้องเอกราชของไต้หวัน และยังเดินหน้ายืนยันการอ้างสิทธิ์ของจีนเหนือดินแดนทางทะเลอันกว้างใหญ่ในทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออกที่ยังเป็นข้อพิพาทอ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อนกับหลายประเทศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"