'ทรัมป์' โทษคองเกรสไต่สวน 'โคเฮน' ทำซัมมิต 'คิม' ล่ม


เพิ่มเพื่อน    

รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวโทษสภาคองเกรสไต่สวน "ไมเคิล โคเฮน" อดีตทนายความปากโป้ง เป็นสาเหตุความล้มเหลวของการประชุมสุดยอดกับคิม จองอึน ที่เวียดนามสัปดาห์ที่แล้ว

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พบกับคิม จองอึน ที่กรุงฮานอย เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2562 / KCNA VIA KNS / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2562 ว่าการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างผู้นำสหรัฐกับผู้นำเกาหลีเหนือที่กรุงฮานอยของเวียดนามจบลงเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว โดยสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุความตกลงหรือออกแถลงการณ์ร่วม ทรัมป์กล่าวในวันนั้นว่า บางครั้งคุณก็ต้องเดินจากมา และนี่เป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่ว่านั้น

    ช่วงเวลาเดียวกับการจัดซัมมิตครั้งนี้ ที่กรุงวอชิงตัน คณะกรรมาธิการตรวจสอบฯ ของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐซึ่งพรรคเดโมแครตเป็นแกนนำ ก็กำลังไต่สวนโคเฮน อดีตทนายความส่วนตัวของทรัมป์ ซึ่งได้ใช้คำเรียกขานเจ้านายเก่ารายนี้ว่าเป็น "คนเหยียดผิว", "คนหลอกลวง" และ "คนขี้โกง"

    ทรัมป์กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า การไต่สวนครั้งนี้อาจมีส่วนทำให้เขา "เดินจาก" การเจรจากับคิม

    "กับพวกเดโมแครต การสัมภาษณ์ผู้ร้ายจอมปดและนักต้มตุ๋นในการไต่สวนแบบเปิดเผย ช่วงเวลาเดียวกับที่มีการประชุมสุดยอดด้านนิวเคลียร์ที่สำคัญมากๆ กับเกาหลีเหนือนั้น บางทีอาจเป็นจุดตกต่ำสุดของการเมืองอเมริกา และอาจส่งผลต่อการเดินจากมา" ทรัมป์ทวีต "อย่าทำแบบนี้เมื่อประธานาธิบดีเยือนต่างแดน น่าละอาย"

ไมเคิล โคเฮน สาบานตนก่อนให้การต่อคณะกรรมาธิการตรวจสอบและปฏิรูป สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่กรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2562 / AFP

    ซัมมิตที่ฮานอยถูกคาดหวังว่าจะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าซัมมิตครั้งแรกที่สิงคโปร์เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ซึ่งผู้นำทั้งสองได้ลงนามความตกลงฉบับหนึ่ง ที่คิมรับปากจะสนับสนุนการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี ความตกลงเนื้อหาคลุมเครือฉบับนี้ไม่มีความคืบหน้าเป็นชิ้นเป็นอัน

    ตามคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐหลายราย สัปดาห์ก่อนหน้าการประชุมที่ฮานอย เกาหลีเหนือเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจทั้งหมดตามข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่บังคับใช้ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2559 โดยเกาหลีเหนือจะปิดโรงงานนิวเคลียร์ยองพยอนบางส่วน

    อย่างไรก็ดี รี ยองโฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ ให้ข้อมูลแย้งว่า ฝ่ายตนเสนอรื้อโรงผลิตนิวเคลียร์ทั้งหมดที่ยองพยอนแลกกับการผ่อนปรนคว่ำบาตรบางส่วนเท่านั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"