บรรยากาศช่วงมวยยกห้า


เพิ่มเพื่อน    

      ฮื่ออ์อ์อ์...ไม่รู้จะเขียนอะไรดีช่วงนี้ จะหนีไปเที่ยวแบบ ป๋าเปลว สีเงิน ที่สามารถแวบหาย แวบหาย ได้อย่างลื่นไหลเอามากๆ ก็ดันไม่มีที่ให้หนี ให้เที่ยวซะอีกต่างหาก แถมยังไม่มี ผักกาดหอม ช่วยแก้ขัด ช่วยเป็นอาหารจานสำรองซะอีกต่างหาก ระหว่างนี้...ก็เลยต้องขออนุญาตอาศัย ผักชี โรยหน้าไปพลางๆ ก็แล้วกัน...

                                                           -----------------------------------------------

      คืออาจเป็นเพราะ การเมือง ช่วงนี้...มันออกจะคล้ายๆ กับ มวยยกห้า อะไรประมาณนั้น หรือใกล้ถึงช่วงเวลารวบรวมใบคะแนนจากกรรมการเข้าไปทุกที และเผอิญตลอด 4 ยกที่ผ่านมา มวยมุมแดง นั้น ออกอาการพะงาบๆ ทำท่าไปแหล่-มิไปแหล่ ระดับบางช่วง บางจังหวะ หรือบางยก ดันสะดุดหัวแม่ตีนตัวเอง ล้มเอาหน้าทิ่มกับพื้นเวที เสียงดัง กร้อบบ์บ์บ์ ได้ยินไปแทบทั่วทั้งสนาม แม้จะลุกขึ้นมาแบบสะโหลสะเหล แต่ก็ออกอาการจำบ้านเลขที่แทบไม่ได้ หามุมตัวเองแทบไม่เจอ มวยมุมน้ำเงิน เลยแทบไม่ต้องทำอะไรมาก แค่เต้นย็อกๆ แย็กๆ เอาตีนเขี่ยไป-เขี่ยมา เดี๋ยวเดียวก็น่าจะได้รับการชูมืออย่างเป็นเอกฉันท์...

                                                          ------------------------------------------------

      บรรยากาศในช่วงยกห้า...มันเลยออกไปทางจืดๆ ชืดๆ พอๆ กับน้ำล้างหัวล้านอะไรประมาณนั้น ยิ่งหลังวันที่ 7 มีนาฯ ผ่านพ้นไป ยิ่งน่าจะชืดสนิทติดทนนานยิ่งไปกว่าเดิม เพราะไม่ว่าจะ เผา อะไร...น่าจะเผาไม่ติดไปด้วยกันทั้งสิ้น ส่วนที่อาจพอติดๆ อยู่บ้างนั้น ก็หนักไปทาง เผาตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น เผาชาติ หรือ เผาอนาคต โอกาสที่จะเกิดไฟไหม้บ้านตัวเอง ยิ่งเห็นได้ชัดเจนยิ่งเข้าไปทุกที พูดง่ายๆ ว่า...ไม่ว่าจะได้เสียง ได้คะแนนนิยม กวาดเก้าอี้เข้ามาเท่าไหร่ต่อเท่าไหร่ก็แล้วแต่ แต่โอกาสที่จะฮึดๆ ฮัดๆ ประคับประคองตัวเอง ให้ยังดูเป็นที่น่าเกรงขาม สำหรับคู่ต่อสู้หรือฝ่ายตรงข้ามนั้น แทบไม่เหลือติดปลายนวมอีกต่อไปแล้ว...

                                                            ------------------------------------------------

      สิ่งที่ยังพอได้ ลุ้น อยู่บ้าง...ก็คงเป็นเรื่องหลังจากรวบรวมใบคะแนนเสร็จสิ้นลงไปเรียบโร้ยย์ย์ย์แล้ว ว่าสุดท้าย...นักมวยมุมน้ำเงินจะเปิด ออพชั่น ให้กับใครต่อใครบ้าง โดยเฉพาะสำหรับสองพรรคหลักๆ คือพรรคประชาธิปัตย์ กับพรรคภูมิใจไทย ที่ยังคงมาแรง แซงโค้ง โอกาสที่จะสร้าง ฮอยไถแป้ หรือโอกาสที่จะเป็น ตัวแปร ทางการเมืองในระยะต่อไป ออกจะเป็นอะไรที่ชัดเจนยิ่งเข้าไปทุกที สำหรับ ภูมิใจไทย นั้น...อาจจะพูดง่าย ต่อเส้น ต่อสาย ได้ไม่ถึงกับยากลำบากมากมายซักเท่าไหร่ ไฮไลต์สำคัญจึงอยู่ที่พรรคประชาธิปัตย์เขานั่นแหละ ว่าจะยึดหลักการ กุมหลักการแบบเป็นแท่งๆ ด้ามๆ เอาไว้ในมือ ได้แบบพลั่กๆๆ มากน้อยขนาดไหน...

                                                               ---------------------------------------------------

      แต่ถ้าย้อนกลับไปทบทวนความเป็นมา-เป็นไปทางประวัติศาสตร์...การเข้าร่วมกับทหาร ร่วมกับผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นเผด็จการหรือเป็นแค่ประชาธิปไตยครึ่งใบ ก็ไม่ได้ถือว่าเป็น ของใหม่ สำหรับพรรคการเมืองแห่งตำนานพรรคนี้มากมายซักเท่าไหร่ แม้ว่าช่วงแรกๆ อาจก่อให้เกิดแรงเสียดสี เสียดทาน อยู่บ้าง แต่หลังจากได้รับ ข้อมูลใหม่ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากนั้น...ประชาธิปัตย์เขาก็พร้อมที่จะพลั่กๆๆ มาโดยตลอด ร่วมกับ ป๋าเปรม มาถึงแปดปี แบบชนิดลื่นไหลและคล่องคอเอามากๆ ชนิดที่บรรดาตัวร้ายๆ ตัวแสบ ตัวซ่าภายในพรรค ต่างได้ชื่อว่า ลูกป๋า มาด้วยกันทั้งสิ้น...

                                                               -------------------------------------------------------

      เพียงแต่ว่า...ระหว่าง ป๋า กับ ลุง นั้น ในแง่ บารมี คงเอาไปเทียบกันไม่ได้ เพราะขณะที่ ป๋า นั้น ท่านออกมาในทางนิ่มๆ สุดแสนประณีตและละเอียดอ่อน แต่บทจะ เชือด นั้น ก็แทบหาศพ หาชิ้นส่วน แทบไม่เจอ ต่างไปจาก ลุง ที่ออกไปทางห้าว แวบนิด แวบหน่อย ก็คิดจะเอา โพเดียมทุ่มหัว ใครๆ เค้าไปเป็นรายๆ แต่ครั้นเวลาจะ เชือด หรือครั้น ถึงคิวฆ่า ก็ดันมักจะมีดทื่อ หรือปังตอบิ่น เอาซะยังงั้น ส่งผลให้อะไรต่อมิอะไรมันเลยออกไปทางยึกๆ ยักๆ ยึกๆ ยือๆ ต้องรูดไป-รูดมา กันชนิดเมื่อยมือ เมื่อยแข้ง เมื่อยขา ก็ยังคงไม่แล้วเสร็จ...

                                                                  -------------------------------------------------------

      อันนี้นี่แหละ...ที่อาจส่งผลให้อะไรต่อมิอะไรมันอาจติดๆ ขัดๆ อยู่มั่ง หลังจากการรวบรวมใบคะแนนในยกห้าผ่านพ้นไปเรียบร้อยแล้ว แม้ว่าอาจไม่ได้ถึงกับเป็น ปัญหา มากมายซักเท่าไหร่ เพราะอย่างที่ว่าไว้แล้วนั่นแหละว่า โดย ธรรมชาติทางการเมือง มันออกจะเป็นอะไรที่เอื้ออำนวยกับ การผสมพันธุ์ อย่างเป็นปกติของมันอยู่แล้ว คือถ้าลองคลำก้นดูแล้ว ก็ไม่ได้ถึงกับมี หาง เกะๆ กะๆ โอกาสที่จะออกัสซั่มไปด้วยกันทั้งสองฝ่าย ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ ชนิดบางครั้ง บางครา แม้จะมีหาง หรือมีสปีชีส์แตกต่างกันไปคนละสปีชีส์ แบบประเภทช้างผสมแรด หรือกระซู่ผสมกับหมูป่า ฯลฯ อะไรทำนองนั้น สุดท้าย...ก็ยังออกมาทาง สมเสร็จ หรือผสมเสร็จกันจนได้...

                                                                     ----------------------------------------------------------

      ด้วยเหตุนี้...ใครที่เคยคิดบรรยากาศหลังเลือกตั้ง อาจไม่เป็นใจต่องานใหญ่ งานช้าง หรืองานอันเป็นวาระสำคัญของบ้านเมือง น่าจะต้องเลิกคิดไปได้แล้ว หรือน่าคลายๆความวิตก กังวล ลงไปได้บ้าง อันเนื่องมาจากด้วยอิทธิฤทธิ์ อิทธิเดช ของ พระสยามเทวาธิราช หรือจะด้วยเหตุผล กลใด ก็แล้วแต่ ที่ส่งผลให้ผู้บรรดาคิดร้าย คิดไม่ดี ต่อชาติบ้านเมืองตัวเอง ดัน แพ้ภัยตัวเอง เอาดื้อๆ ซะยังงั้น ทุกสิ่งทุกอย่าง...ก็เลย พออยู่ๆ กันไปได้ ด้วยประการละฉะนี้...แล...

                                                                   ----------------------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Henry Boye... The most important trip you may take in life is meeting people halfway.- การเดินทางครั้งสำคัญที่สุดที่คุณน่าจะทำให้ชีวิตของคุณ ก็คือ...การพบกันครึ่งทาง...

                                                                   -----------------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"