ดูแลจุดซ่อนเร้นคนหลัก 6 สุขอนามัยที่ไม่ควรมองข้าม


เพิ่มเพื่อน    

(ผู้หญิงอายุ 50 ปีขึ้นไปมักขาดฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นสาเหตุของการอับชื้นระคายเคืองที่บริเวณจุดซ่อนเร้น การเลือกกินอาหารที่มีแบคทีเรียชนิดดีต่อร่างกายที่พบได้ในโยเกิร์ตถือเป็นตัวช่วยหนึ่ง)

 

 

      เชื่อว่าคุณสาวๆ ทุกเพศทุกวัยทั้งแก่หรือเด็ก อาจรู้สึกเขินอายหากพูดถึงการดูแลจุดซ่อนเร้น โดยเฉพาะคนอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่มักขาดฮอร์โมนเพศหญิงอย่าง “เอสโตรเจน” ซึ่งเป็นสาเหตุของความแห้ง และทำให้ติดเชื้อราได้ง่าย ซึ่งตามมาด้วยอาการคันระบายเคืองบริเวณช่องคลอด หรือจุดซ่อนเร้น ที่เรียกได้ว่าเป็นปัญหากวนใจวัยเก๋าอย่างหนึ่ง ดังนั้นการดูแลสุขอนามัยของคนวัยเกษียณให้เกิดความสมดุล ก็ถือเป็นที่สำคัญไม่แพ้การดูแลสุขภาพด้านอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหารหรือการออกกำลังกาย

(นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์)

      นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์ สูตินรีแพทย์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ บอกว่า “ส่วนใหญ่ผู้หญิงเมื่ออายุเกิน 50 ขึ้นไป ร่างกายจะขาดฮอร์โมนเพศหญิงที่ชื่อว่า “เอสโตรเจน” ซึ่งทำให้ผนังช่องคลอดนั้นหนานุ่มชุ่มชื่น และทำให้บริเวณจุดซ่อนเร้นภายนอกไม่แห้ง ซึ่งทั้งหมดเป็นระบบนิเวศวิทยาของจุดซ่อนเร้นในผู้หญิง ดังนั้นเมื่ออายุมากขึ้นระบบภูมคุ้มกันในตัวเองก็จะลดน้อยลง มีโอกาสจะติดเชื้อระคายเคือง หรือเรียกกันว่า “เชื้อฉวยโอกาส” ได้มากขึ้น ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของคนอายุ 60 ปี ที่ไม่ได้มีกิจกรรมทางเพศ ส่วนใหญ่ปากของจุดซ่อนเร้นจะปิดชิดกันอยู่ ตรงนี้เป็นวิธีทางธรรมชาติที่ช่วยป้องกันเชื้อโรคจากข้างนอกไม่ให้เข้าไปภายในบริเวณช่องคลอด

      แต่การรักษาความสะอาดของจุดซ่อนเร้นที่ดีที่สุดนั้น เราจำเป็นต้องให้ร่างกายและจุดซ่อนเร้นทำหน้าที่ตามธรรมชาติของมันได้เอง โดยการเพิ่มเชื้อแบคทีเรียชนิดดีให้กับร่างกาย ดังนั้นถ้าผู้สูงอายุท่านนั้นไม่ใช่คนแพ้นม ก็ควรจะกินโยเกิร์ต หรือรับประทานผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับน้ำนม โยเกิร์ตเหลว ที่ภายในจะมีเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า “โพรไบโอติกส์” (แบคทีเรียชนิดดีที่อยู่ในรูปแบบของโยเกิร์ต) ที่ช่วยทำให้จุดซ่อนเร้นมีค่าความเป็นกรดและด่างที่สมดุลกัน ซึ่งจะปกป้องตัวเองจากเชื้อราระคายเคืองได้ตามธรรมชาติ หรือถ้าแพ้นมและเกิดอาการระคายเคืองที่จุดซ่อนเร้น ก็สามารถไปซื้อแบคทีเรียชนิดเม็ดและแบบซอง มาชงละลายน้ำแล้วดื่ม ซึ่งมีประโยชน์ทำให้ระบบย่อยอาหารดีควบคู่กันอีกด้วย

(ผลิตภัณฑ์ดูแลจุดซ่อนเร้น 5 สูตรอ่อนโยน ที่เหมาะกับสุขภาพอนามัยสาวน้อยไปจนถึงสาวใหญ่)

      ส่วนการทำความสะอาดบริเวณจุดซ่อนเร้นโดยการใช้สบู่ เนื่องจากผู้อาวุโสรุ่นนี้จะค่อนข้างติดสบู่ ดังนั้นจึงแนะนำให้เลือกสบู่ที่มีความเป็นด่างน้อยที่สุด ซึ่งก็จำหน่ายอยู่ในท้องตลาด หรือหากบางคนเลือกไม่เป็นก็อาจใช้หลักการง่ายๆ ว่า เมื่อทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นแล้วมันระคายเคืองน้อยลง หรือเลือกสบู่ที่ทำจากน้ำมันมะพร้าว ก็จะปรับสมดุลสุขอนามัยได้ แต่ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ดูแลจุดซ่อนเร้นเฉพาะที่ เพื่อช่วยปรับสมดุลความเป็นกรดด่างให้อยู่แล้ว และผสมสารจากธรรมชาติที่จะช่วยเรื่องความชุ่มชื่น ซึ่งถ้าเป็นกลุ่มที่ผู้สูงวัยใช้ก็ควรจะเลือกแบบที่แนะนำมา ที่ลืมไม่ได้คือการป้องกันจุดซ่อนเร้นอับชื้น แนะนำว่าให้ผู้สูงอายุใส่ชุดในที่แห้ง โล่ง โปร่งสบาย และต้องบอกผู้คนสูงวัยว่าห้ามใส่ชุดชั้นในกระชับแน่น เพราะจะทำให้เกิดความอับชื้น และอย่าใส่กางเกงรัดรูป เพราะจะทำให้บริเวณจุดซ่อนเร้นเกิดภาวะชื้น เนื่องจากร่างกายร้อน ถ้าจะให้ดีควรเลือกกางเกงในผ้าฝ้ายขากว้าง หรือใส่กระโปรงผ้าฝ้ายระหว่างวัน ก็จะช่วยระบายอากาศได้ค่อนข้างดี”.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"