ชาวบ้านบุกโรงพัก! แจ้งจับประธานกองทุนฯยักยอกเงินสวัสดิการชุมชน


เพิ่มเพื่อน    

ชาวขอนแก่นนับร้อย บุกโรงพักแจ้งจับคณะกรรมการกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลโนนข่า เนื่องจากได้นำเงินกองทุนไปใช้จ่ายส่วนตัว จนทำให้ไม่มีเงินคืนให้กับสมาชิก

4 มี.ค.62 - ที่ สภ.พล ได้มีกลุ่มชาวบ้านจากตำบลโนนข่า อำเภอพล จังหวัดขอนแก่นกว่า  100 คน ได้พร้อมใจกันมาแจ้งความเอาผิดคณะกรรมการหมู่บ้าน แต่ด้วยพื้นที่รับแจ้งความของ สภ.พล คับแคบ เจ้าหน้าที่จึงได้เชิญให้ชาวบ้านลงมารอด้านล่างของอาคาร และให้ตัวแทนชาวบ้านรวบรวมหลักฐานทั้งหมดมาแจ้งความและดำเนินการตามขั้นตอน

นายจันทา ราศรี อายุ 73 ปี แกนนำชาวบ้านในเขต ต.โนนบ่า กล่าวว่า การที่กลุ่มชาวบ้านได้เดินทางมาแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจครั้งนี้เนื่องจากต้องการให้ตำรวจดำเนินคดีเอาผิดกับคณะกรรมการกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลโนนข่า ซึ่งมีทั้งหมดจำนวน 5 คน โดยมีนายประมวล ดอนหมงคุณ อายุ 60 ปี เป็นประธานกรรมการกองทุนฯ ทั้งนี้สาเหตุเกิดจากการที่ชาวบ้านได้สืบทราบและมีหลักฐานปรากฏชัดว่า คณะกรรมการกองทุนฯชุดนี้ได้นำเงินกองทุนฯ ซึ่งเป็นของส่วนรวมไปใช้จ่ายส่วนตัว รวมแล้วประมาณ 140,000 บาท โดยไม่สามารถนำมาบริหารจัดการหรือจ่ายให้กับสมาชิกได้

"เงินกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลโนนข่า หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า กองทุนวันละบาท ได้เกิดปัญหาขึ้นเมื่อปลายปี 2561 เนื่องจากชาวบ้านที่เป็นสมาชิกส่วนใหญ่ไม่พอใจการทำงานของคณะกรรมการบริหารฯ เพราะไม่มีความโปร่งใส จึงพากันยื่นเรื่องขอลาออกทั้งหมด แต่ปรากฏว่าเมื่อสมาชิกลาออก คณะกรรมการฯ ไม่สามารถคืนเงินให้ชาวบ้านได้ทั้งที่ก่อนหน้านี้ สมาชิกที่ลาออกไปจะได้เงินออมของแต่ละคนคืนหมดทุกบาททุกสตางค์"

นายจันทา กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ชาวบ้านได้ยื่นเรื่องร้องเรียนไว้กับทางศูนย์ดำรงธรรมอำเภอพลแล้วถึง 2 ครั้ง โดยมีนายอำเภอลงมารับเรื่องด้วยตนเอง แต่ว่าไม่เป็นผล กระทั่งวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านทั้งหมดได้เดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนกับนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น โดยผู้ว่าฯได้ลงมาพบกับชาวบ้านและรับปากว่าจะดูแลตรวจสอบเรื่องดังกล่าวให้ ทั้งนี้ชาวบ้านกว่า 100 คนได้แจ้งความตำรวจในข้อหายักยอกเงิน โดยทุกคนยืนยันว่าจะเอาเรื่องกับคณะกรรมการให้ถึงที่สุดเพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมายบ้านเมือง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"