บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      www.thaipost.net ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด นักการเมือง พรรคการเมือง นับถอยหลังสู่วันเลือกตั้ง 24 มี.ค. แต่ในส่วนของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ภายใต้การนำ ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค อันเป็นพรรคแนวร่วมที่แตกสาขามาจากเพื่อไทย อยู่ในโหมดที่ต้องลุ้น 2 ขยัก อันดับแรก ชะตากรรมของพรรค กรรมการบริหารพรรค 14 คน จะเป็นเช่นไร อันสืบเนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยว่าจะยุบหรือไม่ยุบพรรคในวันที่ 7 มี.ค.นี้ เช่นเดียวกับกำหนดการหาเสียงทั้งใน กทม. ต่างจังหวัด ที่กางตารางเอาไว้ยาวตลอดเดือน มี.ค. จะเบรกไว้ก่อน หรือเดินหน้าต่อ ก็กำลังชักเย่อทางความคิดจากฝ่ายเสนาธิการในพรรค ระหว่างลุยต่อไป สร้างความมั่นใจให้ผู้สมัคร ส.ส. กับอีกฝ่าย ควรชะลอเอาไว้ อันเนื่องจากสถานการณ์ไม่ปกติ ยังไม่มีใครชี้ชัด แต่เบื้องต้นกำหนดการ 28 ก.พ.-1 มี.ค. ยังลุยต่อ ส่วนวันอื่นๆ ที่เหลือ ทีมเสนาธิการคิดหนัก เอาอย่างไรดี

      ๐ พรรคเพื่อไทย ภายใต้การนำของ 3 แคนดิเดต สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์-ชัชชาติ สิทธิพันธุ์-ชัยเกษม นิติสิริ ผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรค วางตารางเดินสายปราศรัยหาเสียง ขนขุนพลนักปราศรัยหาเสียงเพียบไปแอ่วเหนือ บุกภาคกลาง ตะลุยอีสาน เช็กเรตติ้งกลุ่มฐานเสียง ย้ำชัดต้องเลือกคนฝ่ายประชาธิปไตยให้ถล่มทลาย ปลุกพลังสู้ จัดตั้งรัฐบาลให้ได้เบ็ดเสร็จ ไม่ต้องสนใจ 250 ส.ว. แต่ประเด็นในพรรคยังมีเรื่องกังวลเล็กๆ โดยเฉพาะไม่กี่วันก่อน เสี่ยชัชชาติไปหลุดปากบอกไม่ทำแล้วนโยบายจำนำข้าว ทั้งที่เป็นนโยบายหลักของพรรคดันให้ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกฯ เมื่อปี 2554 ทำให้เพื่อไทยชนะเลือกตั้ง งานนี้ฝ่ายเสนาธิการต่างส่ายหน้า ไม่เห็นด้วยควรเก็บในใจ พูดออกมามีแต่กระทบกับพรรค แม้วันต่อมาจะออกมาปฏิเสธ ไม่ได้พูดอย่างนั้น แต่สำหรับความเสียหายเกิดขึ้นแล้ว การเมืองใกล้วันเลือกตั้ง ยิ่งต้องระวัง หากเข้าทางฝ่ายตรงข้าม เปิดปฏิบัติการไอโอซ้ำ สิ่งกระทบต่อพรรคมีแต่เสียกับเสีย   

      ๐ ที่ประชุมเสียงส่วนสภานิติบัญญัติแห่งชาติผ่านร่าง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. … แม้ตามสาระสำคัญกำหนดให้มีคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการ และค่อนข้างมีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด อาทิ กรณีที่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนและเป็นภัยคุกคามในระดับวิกฤติ มาตรา 67 ให้คณะกรรมการฯ มอบหมายให้เลขาธิการมีอำนาจดำเนินการได้ทันทีเท่าที่จำเป็นเพื่อป้องกันและเยียวยาความเสียหายก่อนล้วงหน้าได้ โดยไม่ต้องยื่นคำร้องต่อศาล แต่หลังจากการดำเนินการให้แจ้งรายละเอียดการดำเนินการต่อศาลที่มีเขตอำนาจทราบโดยเร็ว แม้ตามกฎหมายจะให้สิทธิผู้ปฏิบัติงานไว้ค่อนข้างมาก แต่ก็มีทั้งมุมน่าสนใจและห่วงใย ที่ไม่อยากให้มีการใช้กฎหมายนี้เพื่อกลั่นแกล้งฝ่ายตรงข้าม แต่ถ้าหากกระทำโดยบริสุทธิ์ใจ เพื่อให้ทันกับยุคสมัยที่เร่งรีบ ก็เป็นเรื่องที่พอเข้าใจได้ ก็คงขึ้นอยู่กับผู้บังคับใช้แล้ว จะใช้ สั่งการ ให้ออกมาในรูปแบบใด

      ๐ มหากาพย์ที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ใกล้ได้บทสรุป ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติชอบกลาง ถ.นครไชยศรี อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีทุจริตที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ หมายเลขดำ อท.38/2559 ที่ ป.ป.ช.เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ เป็นจำเลยในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริต หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีระหว่างนายยงยุทธสมัยดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ใช้ตำแหน่งอำนาจหน้าที่โดยมิชอบ มีเจตนาช่วยเหลือบริษัท อัลไพน์เรียลเอสเตท จำกัด บริษัท กอล์ฟ แอนด์ สปอร์ตคลับ จำกัด โดยศาลอุทธรณ์พิพากษายืนจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา และยังชี้ชัดเป็นการปฏิบัติหน้าที่มิชอบและโดยทุจริต บทสรุปที่ดินที่มีการต่อสู้มายาวนานหลายสิบปีกำลังจะได้ข้อยุติ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"