'กวีพี่คนดี' แต่งกลอนมองเลือกตั้งมีสองฝ่าย 'เอา-ไม่เอาระบอบทักษิณ'


เพิ่มเพื่อน    

28 ก.พ.62 - เฟซบุ๊กแฟนเพจ P.khondee ( พี่คนดี กวีสมัครเล่น)  โพสต์ข้อความว่า เลือกตั้งคราวนี้ มีพรรคมาเสนอตัวเยอะเลยนะ แต่ประชาชนควรจะเห็นชัดแล้วนะ พรรคไหนเป็นฝ่ายไหน บ้านเมืองยังไม่ผ่านวิกฤติ และท่านต้องตัดสินใจให้ชัดว่าจะเลือกฝ่ายใด ระหว่าง ฝ่ายที่ “ ไม่ยอมรับ Toxin” กับฝ่ายที่ “ยอมรับToxin”

ไม่ใช่ควรเรียกว่า ฝ่ายเผด็จการ กับ ฝ่ายประชาธิปไตย อีกต่อไป เพราะตอนนี้ รัฐบาลที่ถูกด่าว่าเป็นรัฐบาลเผด็จการ เขาจัดมีการเลือกตั้งให้แล้ว คนเคยอยู่ของรัฐบาลมาลงสมัครรับเลือกตั้งแล้ว ยังจะไปด่าว่าเขาเป็นเผด็จการอยู่ได้อย่างไร

ถ้าใครเห็นว่า การเลือกตั้ง ที่เขาจัดให้ครั้งนี้ ไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม ทำให้ท่านเสียเปรียบ ก็จงรวมหัวกัน “บอยคอต” การเลือกตั้งเลยเสียตั้งแต่ตอนนี้ ถ้าตัดสินใจจะสู้กันตาม วิถีทางการเลือกตั้งแล้ว อย่ามาโหวกเหวกโวยวาย ปลุกระดมสร้างความวุ่นวายในภายหลัง

หยุดใช้วาทกรรม ฝ่ายประชาธิปไตย -ฝ่ายเผด็จการ เสียเถิด อย่างนี้แหละที่เรียกว่า “วาทกรรม” ส่วนเรื่อง โกงข้าว และเผาเมืองนั้นไม่ใช่ “วาทกรรม” แต่เป็น “เวรกรรม” ซึ่งบางคนที่ทำไว้จะต้องชดใช้ ไม่ช้าก็เร็ว

เกลียดคนยืมนาฬิกาเพื่อน เกลียดคนยิงเสือดำ แล้วจะเลือก พวกคนสนับสนุนนโยบายโกงข้าว พวกยุเผาเมือง หรือพวกที่จะสืบสานการ ปฎิวัติรัฐประหาร ปี 2475 ก็ตามใจ แต่จงเตรียมรับ “ชะตากรรมร่วม” และ “เวรกรรมร่วม” เอาไว้ด้วย

70/2019 สองฝัก สองฝ่าย

มีฝ่ายหลัก อยู่สองฝัก อยู่สองฝ่าย
ฝ่ายเคยทำ ไทยฉิบหาย - ฝ่ายรักษา
ทั้งสองฝ่าย ต่างขวนขวาย จะกลับมา
เราต้องตรอง ให้ดีว่า จะกาใคร

ในวันนี้ ใกล้จะมี การเลือกตั้ง
ไทยมองเห็น กันหรือยัง ใครฝั่งไหน
ใช่ เผ็ดกลาง - ปชต. อีกต่อไป
ใช่ รุ่นเก่า - รุ่นใหม่ อย่างใดเลย

มองให้เห็น ให้เด่นชัด แล้วตัดสิน
ไม่อาจทำ เป็นไม่ยิน แล้วอยู่เฉย
มีหนึ่งกา ที่ท้าทาย ไม่ง่ายเหมือนเคย
จะชมเชย ฝ่ายใด ให้ชัดเจน

พี่คนดี
28/2/2562

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"