มารยาท...ที่ต้องเจียมตัว


เพิ่มเพื่อน    

       ใครที่ขึ้นเครื่องบินภายในประเทศ เคยสังเกตบ้างไหมคะว่า เดี๋ยวนี้..กิริยามารยาทของคนในสังคมไทยเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

      บางคนค่อนขอดว่า เพราะเครื่องบินราคาประหยัด หรือ Low cost กิริมารยาทเลยตกต่ำไปตามราคา!!

      อุเหม่!! อันนี้มันก็เจ็บจี๊ดไปถึงกระดองใจนะคะ

      เรื่องของราคาค่าโดยสารกับกิริยามารยาทไม่น่าจะเกี่ยวกันเลย เพราะเราขึ้นรถเมล์ คนที่มีน้ำใจงาม มีมารยาทเรียบร้อย ลุกขึ้นให้เด็กและให้คนแก่นั่งก็มีอยู่ถมเถนี่นา

       มารยาทถือเป็นคุณลักษณะประจำตัวของบุคคล ที่ไม่ได้มีติดตัวกันมาตั้งแต่เกิด แต่มีได้ด้วยการอบรมเลี้ยงดูจากที่บ้าน และการเรียนรู้ความนิยมจากสังคมหรือสิ่งแวดล้อมที่คนคนนั้นใช้ชีวิตอยู่

      หลายคนอาจเข้าใจว่ามารยาทสังคมมีเพียงเรื่องกิจวัตรพื้นฐานในชีวิตประจำวันอย่างมารยาทการพูดจา การเดิน การนั่ง หรือการรับประทานอาหารเท่านั้น แต่ด้วยมนุษย์มีการติดต่อสัมพันธ์ ข้องเกี่ยวกันมากขึ้น มีสถานการณ์ที่มีรายละเอียดปลีกย่อย ที่ทำให้บางครั้งบางคนก็เผลอทำเสียมารยาทสังคมทั้งโดยตั้งใจ คิดว่าไม่เป็นอะไร ทำจนเคยชินเป็นธรรมชาติ หรือทำตามคนอื่นๆ อย่างที่เรียกว่าเข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม

      กรณีที่อยากจะบ่นเรื่อง “มารยาทสังคม” ซึ่งอาจส่งผลกระทบทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนทั้งร่างกาย จิตใจ ตลอดจนสวัสดิภาพและความปลอดภัย ก็ตัวอย่างเช่น การใช้เครื่องมือสื่อสารบนเครื่องบิน น่าแปลกใจที่สมัยนี้ผู้ที่โดยสารทุกคนทราบว่า ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยจึงมีกฎห้ามใช้โทรศัพท์บนเครื่องบิน แต่ก็ยังมีคนลักลอบแอบใช้ หรือบางคนใช้อย่างเปิดเผยแบบไม่แคร์สายตาเพื่อนร่วมเดินทาง

      อีกประเด็นคือ การลุกจากที่นั่งโดยสารก่อนที่สัญญาณให้ปลดเข็มขัดนิรภัยจะดังขึ้น มันอะไรกันนักหนาที่จะต้องรีบลุกก่อนเพื่อน กลัวของจะหาย กลัวจะไม่ได้ลงจากเครื่อง หรือกลัวคนมารับจะรอนาน ทั้งๆ ที่อย่างไรเสีย ตามมารยาทสังคมแล้ว ไม่ว่าคุณจะลุกขึ้นเร็วแค่ไหน คุณก็ต้องรอเข้าคิวให้คนข้างหน้าของคุณเดินออกไปก่อน...จริงไหมคะ

      ทั้งหมดล้วนแต่เป็นเรื่องของความปลอดภัยต่อส่วนรวม ไม่ใช่เพื่อใครคนใดคนหนึ่ง หากไม่ช่วยกันรักษากติกา กฎระเบียบแล้ว มันจะเกิดความปั่นป่วนมากน้อยแค่ไหน ในที่แคบๆ แบบเครื่องบิน หากเกิดปัญหาผิดพลาดอย่างใดอย่างหนึ่งที่ไม่คาดฝันขึ้นมา

      ที่น่าตลกก็คือ วันหนึ่ง มนุษย์ป้าใช้เสียงเตือนแบบทีเล่นทีจริงให้ฟังดูขำกับเพื่อนที่นั่งข้างหน้าว่า.. สัญญาณเตือนยังไม่ดังเลย ทำไมรีบลุกแล้ว ...คุณเพื่อนพี่น้องหันมาทำท่าขอให้รูดซิปปาก และกระซิบว่า ...อยากจะโดนตบหรือ???

      แปลไทยเป็นไทยว่า พูดกับเพื่อนพอจะฟังเข้าหูนา แต่คนอื่นเขาจะไม่สบายหู!!!

      อย่างไรก็ตาม มนุษย์ป้าก็สารภาพตามตรงว่า ตั้งใจพูดให้ทุกคนแถวนั้นได้ยินเลยล่ะ ไม่ใช่เฉพาะเพื่อนๆ.                                                                               

"ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"