นักร้องโผล่!'เรืองไกร'จี้กกต.ส่งศาลวินิจฉัย'บิ๊กตู่'หัวหน้าคสช.เป็นจนท.อื่นของรัฐหรือไม่


เพิ่มเพื่อน    

27 ก.พ.62 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.)​ ยื่นหนังสือถึงกกต. เพื่อขอให้กกต.ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐหรือไม่ ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 98 ที่ระบุว่าบุคคลที่มีลักษณะดังต่อไปนี้เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส. ซึ่งใน(15) ระบุไว้ว่า เป็นพนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ หรือเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ       

โดยนายเรืองไกร กล่าวว่า การที่พรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรค ตนมองว่าตำแหน่งนายกฯไม่ได้ติดใจ แต่การเป็นหัวหน้าคสช.ตนมองว่าจะเข้าข่ายเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือไม่ อีกทั้งหลายฝ่ายเข้าใจว่าหัวหน้าคสช.นั้นเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ แต่ก็มีข้อโต้แย้งอยู่บ้างตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ที่ออกมาระบุว่าเป็นเพียงตำแหน่งชั่วคราว จึงอยากให้เกิดความชัดเจนว่าข้อยุติเป็นอย่างไร   

นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า  โดยเมื่อปี2543 กกต.เคยขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐมาแล้ว ซึ่งศาลฯวินิจฉัยไว้ส่วนหนึ่งว่า ตำแหน่งผู้พิพากษาสมทบเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ดังนั้นตำแหน่งหัวหน้า สคช. จึงอาจเทียบเคียงกับตำแหน่งผู้พิพากษาสมบท เนื่องจากหัวหน้า คสช.ได้รับเงินเดือน 75,590 บาท เป็นเงินอัตราเดียวกับประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) อีกทั้งได้เงินเพิ่มอีก 50,000 บาท อย่างนั้นแล้วถ้าไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐอื่นถือว่ารับเงินเกิน 3,000 บาทหรือไม่ ดังนั้นหากจะอธิบายความว่าพล.อ.ประยุทธ์ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐตัวท่านจะอธิบายได้อย่างไร

“นายวิษณุลองตอบให้ชัดๆท่านจะใช้ความรู้กฎหมายใดมาตอบก็ไม่ว่า เรื่องอภินิหารทางกฎหมายเราเก่งกันหลายคน แต่ในฐานะผมที่เป็นนักตรวจสอบมองประเด็นดังกล่าวว่าเป็นปัญหาใหญ่ แล้วพอถึงเวลาเราไม่ได้ขอยุติแล้วบังเอิญว่าพรรคพลังประชารัฐได้คะแนนเสียงจนตั้งรัฐบาลได้แล้วมีการเสนอชื่อให้พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯวันนั้นผมก็รอซัดอีกหนึ่งดอกจะรอให้ถึงวันไหนไหม ฉะนั้นวันนี้กกต.ไม่ควรอยู่เฉย ควรจะรีบส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญไปวินิจฉัยโดยเร็ว เพื่อความสง่างามในการทำงานในรัฐสภา ซึ่งประเด็นดังกล่าวคนที่จะตัดสินได้คือศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ผมหรือ พล.อ.ประยุทธ์ รวมถึงคนในพรรคพลังประชารัฐ ” นายเรืองไกร กล่าว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"