'คิม จองอึน' ถึงกรุงฮานอย รอพบ 'ทรัมป์' วันพุธ


เพิ่มเพื่อน    

คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เดินทางด้วยรถไฟจากกรุงเปียงยางผ่านจีนถึงเมืองชายแดนเวียดนามเมื่อเช้าวันอังคาร ก่อนนั่งรถยนต์ต่ออีก 2 ชั่วโมงมายังกรุงฮานอย เตรียมพบประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ วันพุธและพฤหัสบดีนี้

คิม จองอึน ลงจากรถไฟที่สถานีด่งดัง จังหวัดหลั่งเซิน ของเวียดนาม เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2562 / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2562 ว่าประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐมีกำหนดเดินทางด้วยเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันมาถึงกรุงฮานอยภายในค่ำวันอังคาร และตามกำหนดการคร่าวๆ ที่ซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวบนแอร์ฟอร์ซวันนั้น ทรัมป์และคิมจะพบปะสนทนากันแบบตัวต่อตัวช่วงสั้นๆ ตอนค่ำวันพุธ ต่อด้วยการรับประทานมื้อค่ำ โดยแต่ละฝ่ายจะมีแขกร่วมโต๊ะด้วยฝั่งละ 2 คนกับล่ามแปลภาษา จากนั้นทรัมป์และคิมจะประชุมกันอีกครั้งในวันพฤหัสบดี

    คาดว่าทั้งคิมและทรัมป์จะได้แยกกันพบปะกับบรรดาผู้นำของเวียดนามด้วย

    การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและผู้นำเกาหลีเหนือครั้งนี้เกิดให้หลังซัมมิตครั้งแรกที่สิงคโปร์เมื่อ 8 เดือนก่อน ครั้งนั้นทั้งสองฝ่ายเห็นชอบความตกลงที่มีถ้อยแถลงคลุมเครือเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้าและยังเห็นต่างกันว่าความหมายที่แท้จริงคืออะไร

    นักวิเคราะห์กล่าวกันว่า ทั้งทรัมป์และคิมต่างเผชิญแรงกดดันว่าซัมมิตครั้งที่ 2 นี้ควรต้องให้ผลลัพธ์ที่เป็นเนื้อเป็นหนังมากขึ้น แต่ทรัมป์ก็ได้รับคำเตือนจากนักวิจารณ์ในประเทศว่า ไม่ควรรีบร้อนทำความตกลงที่ส่งผลน้อยมากต่อการควบคุมความทะเยอทะยานด้านอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ  แต่ควรทำให้เกาหลีเหนือยอมดำเนินการอย่างจำเพาะเจาะจงและตรวจสอบได้ในการล้มเลิกอาวุธนิวเคลียร์ที่คุกคามสหรัฐ

    ส่วนคิมนั้นก็คงคาดหวังการผ่อนปรนอย่างมีนัยสำคัญจากสหรัฐ เช่น ผ่อนคลายการคว่ำบาตรหรือการรับประกันความปลอดภัย เช่นผ่านการประกาศยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการ หรือเปิดสำนักงานติดต่อประสานงาน

คิม จองอึน โบกมือทักทายขณะนั่งรถยนต์ออกจากสถานีรถไฟด่งดังเพื่อไปยังกรุงฮานอย / AFP

    คิมออกเดินทางจากกรุงเปียงยางเมื่อวันเสาร์ด้วยรถไฟหุ้มเกราะ ผ่านจีนแผ่นดินใหญ่เป็นระยะทาง 4,000 กิโลเมตร มาถึงสถานีด่งดังของเวียดนามเมื่อเช้าวันอังคาร รัฐบาลเวียดนามได้ปูพรมแดงต้อนรับพร้อมด้วยกองทหารเกียรติยศ รอยเตอร์กล่าวว่า คิม โยจอง น้องสาวของคิมก็ร่วมคณะมาด้วย เมื่อลงจากรถไฟ คิมซึ่งสวมชุดสูทสไตล์เหมาสีดำรายล้อมด้วยองครักษ์ ถูกนำตัวขึ้นรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ที่จอดรออยู่เพื่อเดินทางต่ออีก 2 ชั่วโมงไปยังกรุงฮานอย เวียดนามปิดถนนตลอดเส้นทางนี้และวางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา มียานลำเลียงพลหุ้มเกราะหลายคันออกลาดตระเวน

    เมื่อมาถึงโรงแรมมาเลียในกรุงฮานอยซึ่งจะใช้เป็นที่พักของเขาตลอดสัปดาห์นี้ คิมได้พักผ่อนแค่ไม่กี่ชั่วโมงก่อนจะเดินทางไปเยี่ยมสถานทูตเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นกำหนดการคล้ายกับเมื่อไปถึงสิงคโปร์เมื่อเดือนมิถุนายนซึ่งคิมได้ออกชมเมืองยามราตรี

    ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเดินทางถึงกรุงฮานอยเมื่อวันอังคาร ล่วงหน้าคณะของทรัมป์ และเตรียมจะพบกับสตีเฟน บีกัน ผู้แทนสหรัฐด้านเกาหลีเหนือในวันเดียวกัน

    ทรัมป์กล่าวกับนักข่าวก่อนออกเดินทางว่า เขาและคิมจะมีการประชุมสุดยอดที่ดีมากๆ ในครั้งนี้  เมื่อวันจันทร์ทรัมป์ยังได้ย้ำถึงผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่เกาหลีเหนือจะได้รับหากล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์ โดยเขาทวีตว่าหากเกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ เกาหลีเหนือก็จะกลายเป็นขุมพลังทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"