คิดเยี่ยงนี้...ได้อย่างไร??


เพิ่มเพื่อน    


    วาทกรรมทางการเมืองดุเด็ดเผ็ดร้อนต่างๆ มีให้ได้ยิน ได้ฟัง และได้อ่านกันคึกคักมากขึ้น รวมทั้งเสียงเพลงต่างๆ มากมาย ซึ่งก็ถือว่าเป็นบรรยากาศปกติเมื่อใกล้เทศกาลเลือกตั้งทั่วไป 
    ใครอาบน้ำร้อนมาก่อน ก็คงจะอดไม่ได้ที่จะเบื่อๆอ ยากๆ เพราะผ่านมาหลายทศวรรษอะไรๆ ดูเหมือนจะไม่ค่อยแตกต่าง
    อย่างไรก็ดี เรื่องความผิดแผกหรือแหวกแนวก็มีให้เห็น ซึ่งคงต้องยกให้โซเชียลออนไลน์ที่กลายเป็นช่องทางสำคัญในการหาเสียง และนำเสนอนโยบายของพรรคการเมืองต่างๆ นอกจากนั้นคือคอมเมนต์หรือการแสดงความคิดเห็นต่างๆ ของประชาชน ที่ถือว่าเป็นการสื่อสารสองทางอย่างชัดเจน
    ความเห็นของเด็กในยุคนี้ต้องยอมรับว่าเร็วและแรงส์ ไม่เหมือนกับยุคของพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย ซึ่งก็เป็นไปตามความเปลี่ยนแปลงของสังคม ซึ่งเขากล้าคิดกล้าทำและกล้าพูด 
    ด้วยความกล้าคิดแล้วก็ลงมือเขียนแสดงความเห็นในโลกโซเชียลนี่แหละ ทำให้มนุษย์ป้ารู้สึกสงสัยเสียเหลือเกินว่า พวกเขาคิดเยี่ยงนี้กันได้อย่างไร 
    ..คิดว่าเขาเกิดมา ทำไมต้องทดแทนบุญคุณแผ่นดิน  ในเมื่อเขาก็จ่ายภาษีตามหน้าที่แล้ว ยังไม่พออีกหรือ  
    ..คิดว่า เกิดมาในประเทศนี้ต้องเป็นหนี้บุญคุณแผ้นดินกันเลยรึ ก็แม่เบ่งออกมาในประเทศนี้นะ จะให้ทำยังไง
    ..คิดว่านอกจากพื้นให้เหยียบ แผ่นดินให้อะไรเราบ้างอ่ะ เอาจริงๆ ทำงานหาเงินหากันมาเองทั้งนั้น
    คำถามของเด็กยุคนี้ที่เกิดจากความคิดโต้แย้งเกี่ยวกับการทดแทนคุณแผ่นดิน ซึ่งน่ามาจากวาทกรรมทางการเมืองอันเกี่ยวกันเพลง "หนักแผ่นดิน" เป็นต้นเหตุนั้น ทำให้อดหวั่นใจไม่ได้ว่า อนาคตของประเทศไทยจะเป็นอย่างไร หากอยู่ในมือของกลุ่มคนที่ปราศจากรู้รักกตัญญู 
    หากใช้หลักพุทธศาสนาอธิบายแล้ว การที่ได้เกิดเป็นมนุษย์นั้นถือเป็นสิ่งประเสริฐที่สุด และยิ่งได้เกิดบนแผ่นดินที่มีความสงบร่มเย็น สังคมยึดปฏิบัติอยู่ในศีลธรรม ก็ถือว่าโชคดีหลายเด้งเลยทีเดียว นอกจากนั้นก็คือ การเกิดมาให้ครบสมบูรณ์ ไม่พิกลพิการ ก็เป็นสิ่งยอดปรารถนา
    ต้นไม้ทุกต้น อากาศ น้ำ สภาพแวดล้อมต่างๆ ล้วนเป็นประโยชน์ต่อการดำรงอยู่ของมนุษย์ ซึ่งเราควรจะขอบคุณ..จริงหรือไม่
    หากเด็กๆ ตีความทดแทนคุณแผ่นดินแบบผิดๆ ก็ขอให้คิดเสียใหม่เถิดหนา เพราะการรู้จักทำหน้าที่ของตัวเอง เริ่มจากการเป็นลูกที่ดี ดูแลพ่อแม่ การเป็นเจ้าพนักงาน หรือลูกจ้างที่ดีของบริษัท ก็ล้วนแต่เป็นการตอบคุณแผ่นดินแล้วด้วยการไม่ทำตัวให้หนักแผ่นดิน..เข้าใจตรงกันนะ
    อย่าใช้วาทกรรมทางการเมืองมาเอาชนะคะคานด้วยการแสดงความเห็นแบบเถื่อนๆ ไร้รสนิยมแบบนี้เลย เพราะคนรู้จะบอกว่า พ่อแม่ไม่สั่งสอน หรือไม่ก็ไล่กลับไปให้ฟังเพลงหนักแผ่นดิน..จริงๆ นะ.
                                        "ป้าเอง" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"