'ทรัมป์' ลงนามคำสั่งเดินหน้าจัดตั้ง 'กองทัพอวกาศ'


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามคำสั่งประธานาธิบดีเพื่อกำหนดแนวทางการจัดตั้งกองกำลังอวกาศ ซึ่งภายภาคหน้าจะพัฒนาเป็นกองทัพอีก 1 เหล่าเทียบเท่ากับกองทัพบกและกองทัพเรือ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แสดงลายเซ็นบนคำสั่งนโยบายด้านอวกาศ-4 ที่เขาลงนามภายในห้องทำงานของทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ต้องการสถาปนากองทัพใหม่นี้ขึ้น เพื่อปกป้องดาวเทียม, รับมือกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในอวกาศ และยืนยันอิทธิพลเหนือกว่าของสหรัฐในวงโคจรของโลก ภายหลังลงนามคำสั่งนี้เมื่อวันอังคาร ทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมไว้ และรัฐบาลของเขาถือว่าการจัดตั้งกองทัพอวกาศเป็นเรื่องความมั่นคงแห่งชาติ

    ต่อไป กองทัพอวกาศจะเป็นกองทัพที่ 6 ของสหรัฐ แบบเดียวกับกองทัพเรือ, กองกำลังนาวิกโยธิน, กองทัพบก, กองทัพอากาศ และกองกำลังป้องกันชายฝั่ง

    คำสั่งฉบับนี้ขอให้สภาคองเกรสร่างกฎหมายเพื่อจัดตั้งกองทัพอวกาศ ขึ้นเป็นกองกำลังสาขาหนึ่งที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกองทัพอากาศ คล้ายกับที่กองทัพเรือกำกับดูแลกองกำลังนาวิกโยธิน     

    ชาร์ลี ซัมเมอร์ส โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า กระทรวงจะยื่นร่างกฎหมายเข้าสภาภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และว่า จากคำสั่งฉบับใหม่นี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ทำให้สหรัฐอยู่ในสถานะที่จะแข่งขัน, ยับยั้ง และเป็นผู้ชนะการแข่งขันช่วงชิงอำนาจในสภาพแวดล้อมหลายขอบเขตอันซับซ้อน

    อย่างไรก็ดี การจัดตั้งกองทัพใหม่ขึ้นอีกสาขายังต้องผ่านการพิจารณาตรวจสอบและอนุมัติจากคองเกรส ซึ่งสมาชิกคองเกรสหลายคนรวมถึงพวกเจ้าหน้าที่ด้านกลาโหมได้แสดงความกังขาและกังวลในด้านค่าใช้จ่ายและการเพิ่มองค์กรภาครัฐขึ้นอีก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"