ดูแลสุขภาพจากเรื่องใกล้ตัว เทคนิครับมืออากาศร้อน


เพิ่มเพื่อน    

      หลังจากปัญหาฝุ่นควันพิษเริ่มเบาบางลง สภาพอากาศเริ่มร้อนก็กำลังตามมาทดสอบสมรรถภาพของทุกคนในสังคม ดังนั้นการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุในช่วงอุณหภูมิขยับสูงขึ้น เพื่อเข้าสู่หน้าร้อนอย่างเต็มตัว ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะแสงแดดที่ร้อนระอุเป็นตัวการสำคัญซึ่งก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพหลายอย่าง ทั้งความอับชื้นในร่างกาย ตลอดจนปัญหาผิวพรรณที่มีตัวการจากรังสียูวี

(นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์)

      นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอาวุโส ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ รพ.บำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ให้ข้อมูลการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในช่วงฤดูร้อนไว้น่าสนใจ

นพ.พันธ์ศักดิ์ ให้ข้อมูลว่า เมื่อเริ่มเข้าสู่หน้าร้อน การดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุถือเป็นเรื่องที่สำคัญ ทั้งนี้ เริ่มจากการดูแลสุขภาพในช่วงเข้าสู่หน้าร้อนของผู้สูงอายุ ให้เริ่มจาก ชุดชั้นในที่ใส่ต้องแห้งโล่งโปร่งสบาย ดังนั้นต้องบอกผู้สูงอายุว่าอย่าใส่ชุดชั้นในที่อับแน่น และอย่าใส่กางเกงรัดแน่น และถ้าจะให้ดีกับสุขภาพนั้นควรเลือกใส่กางเกงผ้าฝ้ายที่มีขากว้าง หรือใส่กระโปรงผ้าฝ้าย ก็จะทำให้ไม่ร้อน หรือร่างกายสามารถระบายอากาศได้เป็นอย่างดี และหากผู้สูงวัยอาบน้ำหลังกลับจากข้างนอก ประกอบกับต้องนอนห้องแอร์เย็น แต่การที่ท่านห่มผ้าก็จะทำให้มีเหงื่อซึม ดังนั้นหลังตื่นนอนควรอาบน้ำในช่วงเช้าอีกสักครั้ง เพื่อความสดชื่น กระปรี้กระเปร่า

(หน้าร้อนผู้สูงอายุควรเลี่ยงอาหารไขมันสูง ที่เป็นสาเหตุของการสร้างอุณหภูมิร่างกายที่สูงขึ้น)

      ส่วนเรื่องอาหารการกินนั้น อย่ากินอาหารหมักดอง เพราะจะมีแบคทีเรียไม่เป็นมิตรอยู่จำนวนมาก และมักจะเติบโตได้ดีในช่วงอากาศร้อน ที่สำคัญอย่ากินอาหารค้างคืน เพราะเสี่ยงต่อการอาการท้องเสียท้องร่วงได้ง่าย ถ้าจะให้ดีนั้นควรกินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ และมีส่วนผสมของผักผลไม้สดที่ล้างทำความสะอาดให้ดีแล้ว อันนี้ช่วยได้ และให้ หลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารที่มีไขมันสูง หรือกินแล้วทำให้รู้สึกร้อนขึ้น แต่ให้กินอะไรที่ทำให้รู้สึกเย็น เช่น แกงจืดฟักแฟง ในส่วนของการใช้ครีมกันแดดนั้น ส่วนตัวแล้วหมอแนะนำว่าผู้หญิงควรใช้ครีมกันแดด เพราะหลักๆ แล้วการได้รับแดดที่ปลอดภัย คือแสงยูวีในตอนเช้าและตอนเย็น ประกอบกับส่วนใหญ่เรามักไปสัมผัสในช่วงเวลากลางวัน แต่ทั้งนี้การใช้ครีมกันแดดเพื่อป้องกันรังสียูวีไม่ให้ทำร้ายผิวของคุณ แต่ข้อเสียทำให้ร่างกายขาดวิตามินดี เนื่องจากเป็นวิตามินที่สำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันต่อกระดูกและกล้ามเนื้อ ตลอดจนฮอร์โมนต่างๆ พูดง่ายๆ ว่าดีไปทุกอย่าง ฉะนั้นเมื่อเราไม่สามารถได้รับแสงแดดได้ตลอดเวลา เราก็ควร รับประทานวิตามินดี ให้เหมาะสม ที่สามารถหาได้ในไข่แดง, เนื้อปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาทู, เห็ด, ชีส ที่ลืมไม่ได้ในช่วงอากาศร้อนก็ยังแนะนำว่า ควรใส่หมวกและทาครีมกันแดด เนื่องจากผิวของผู้สูงอายุค่อนข้างบาง ที่สำคัญควรหมั่นจิบน้ำเพื่อป้องกันร่างกายขาดน้ำ ซึ่งเป็นสาเหตุของการช็อกหมดสติจากภาวะความร้อนและเหงื่อออกมากเกินไป”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"