หลานแม้ว-รองหัวหน้าทษช.เข้ารับทราบข้อหาผิดพ.ร.บ.คอมพ์ เผยแพร่เว็บไซต์ตรวจฝุ่นละอองPM2.5เป็นเท็จ


เพิ่มเพื่อน    

19 ก.พ. 62 - ที่บก.ปอท. นายฤภพ ชินวัตร รองหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) เดินทางเข้าพบ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. ในฐานะรองผอ.ศปอส.ตร. พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.3 บก.ปอท. พ.ต.อ.กัมพล รัตนประทีป ผกก.สน.ห้วยขวาง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกในฐานความผิดตามมาตรา14(2) ของ พรบ.คอมพิวเตอร์ หลังทางพนักงานสอบสวนทำการออกหมายเรียกไปเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา 

โดยทันทีที่ นายฤภพ มาถึงตำรวจได้เชิญตัวเข้าห้องประชุมเพื่อสอบปากคำ ทั้งนี้พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาตามหมายเรียก เมื่อเสร็จสิ้นได้ปล่อยตัวไปชั่วคราวโดยไม่ได้ควบคุมตัวไว้แต่อย่างใด ซึ่งหลังจากนี้เจ้าตัวได้ยื่นขอให้มีการเพิ่มพยานในสำนวน เบื้องต้นให้การปฎิเสธตามข้อกล่าวหา

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 ม.ค. เฟซบุ๊กแฟนเพจของ "พรรคไทยรักษาชาติ" ได้แพร่ภาพคลิปสดใช้หัวข้อว่า "ถ่ายทอดสด ทษช. แถลงข่าวปัญหาฝุ่นละออง ภัยเงียบที่ทำร้ายคนกรุงเทพมหานคร" โดยมี นายฤภพ ชินวัตร รองหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ เป็นผู้เปิดตัวและอธิบายการใช้แอพพลิเคชั่นไลน์ตรวจค่าฝุ่นแบบเรียลไทม์ โดยให้ ไลน์แอด @TSNREPORT" เมื่อแอดไลน์ดังกล่าวได้ลิ้งค์ไปยังเว็บไซต์ https://tsntalk.com/pm25
ตรวจค่าฝุ่น By ทษช. :: สายตรงไทยรักษาชาติ
ตรวจค่าฝุ่น By ทษช. ณ จุดวัด
tsntalk.com
 ซึ่งแจ้งว่าสามารถตรวจสอบข้อมูลค่าฝุ่นละอองในอากาศ PM 2.5 ในเขต กทม.ได้ โดยการกดเข้าไปยังที่อยู่ของเว็บไซต์ดังกล่าว นอกนี้ยังอธิบายว่าระบบจะขอพิกัดจีพีเอสของเครื่องที่ใช้งาน และจะแสดงข้อมูลค่าฝุ่น ณ จุดนั้นให้ทราบ ทำให้มีผู้ให้ความสนใจเข้าติดตามจำนวนมาก 

ต่อมาตำรวจ ศปอส.ตร.และบก.ปอท.ได้ตรวจสอบก็พบว่าเว็บไซต์ดังกล่าวมีการรายงานค่าฝุ่นละอองในอากาศ PM 2.5 ในสถานที่ต่างๆตามโลเคชั่น แบบเป็นเท็จ เนื่องจากตำแหน่งที่มีการรายงานค่าฝุ่นไม่มีการวัดค่าตำแหน่งนั้นจริงๆ แต่นำค่าฝุ่นจากตำแหน่งอื่นที่เป็นพื้นที่ใกล้เคียงมาอ้างอิงว่าเป็นค่าฝุ่นในตำแหน่งนั้นแทน เข้าข่ายทำให้ประชาชนเกิดความสับสนและเกิดความตื่นตระหนก เป็นความผิดฐาน "นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน และเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน" จึงได้ออกหมายเรียก

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า เจ้าห้าที่ออกหมายเรียกนายฤภพในฐานะเป็นผู้ต้องหาในความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ ตามมาตรา14(2) จากกรณีเรื่องค่าฝุ่นมลพิษที่ไม่เป็นจริงตามที่ได้ระบุไว้ ตรวจสอบพบว่าเว็บไซต์ดังกล่าวมีนายฤภพเป็นผู้ดำเนินการ จึงมอบหมายให้ออกหมายเรียกทันที การนำสื่อออนไลน์ไปใช้ในการเลือกตั้งสามารถทำได้แต่ต้องใช้ในทางที่ถูกกฎหมายให้เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง ต้องไม่ทำให้คนเกิดความสับสนหรือตื่นตระหนก คดีนี้มีอัตราโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 5 ปี ขอยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับพรรคการเมือง ใครก็ตามที่ทำผิดก็ต้องถูกดำเนินคดีทุกราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"