พาราควอตทั้งแผ่นดิน'รมว.เกษตรฯ'ปฎิเสธหน้าสั่นเปล่ายื้อแบนสารเคมีอันตราย


เพิ่มเพื่อน    

18 ก.พ.62-ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติไม่ยกเลิกการใช้วัตถุอันตราย​ 3 รายการ ได้แก่ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต โดยคาดว่าจะใช้เวลา 2 ปีจึงจะมีความชัดเจนในเรื่องดังกล่าว ว่า กระทรวงเกษตรฯไม่เคยแนะนำคณะกรรมการวัตถุอันตรายให้มีการขยายการใช้สารเคมีดังกล่าวออกไป​ และกระทรวงเกษตรฯก็ไม่เห็นด้วยกับการใช้สารเคมีที่มีอันตรายต่อร่างการและชีวิตมนุษย์

นายกฤษฎา กล่าวต่อว่า  แต่เนื่องจากกระทรวงเกษตรฯไม่ได้เป็นประธานและเลขานุการคณะกรรมการวัตถุอันตรายจึงไม่ทราบรายละเอียดว่าคณะกรรมการนั้นมีมติอย่างไร ยืนยันว่ามติเมื่อวันที่14 ก.พ.ที่ผ่านมา มีเพียงให้คงเดิมตามมติเมื่อเดือน​ พ.ค.61  ซึ่งมติดังกล่าวคือ​ การจำกัดการใช้แต่ไม่ได้พูดถึงระยะเวลาเพียงแค่บอกว่าให้จำกัดการใช้และให้เวลากระทรวงเกษตรฯ 60 วัน ร่างขั้นตอนการจำกัดโดยเราได้เสนอไปแล้ว

“อยากให้สังคมเข้าใจด้วยว่ากระทรวงเกษตรฯไม่ได้ขอขยายระยะเวลา​ และมติไม่ได้พูดการขยายระยะเวลาด้วย อยากให้สังคมดูรายละเอียดให้ชัดเจน เพราะวันนี้สื่อโซเชียลนั้นรวดเร็ว และแรง หากเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้องจะเป็นปัญหากระทรวงเกษตรฯเป็นแค่เพียง 5 คนจาก 29 คนในคณะกรรมการฯ กระทรวงเกษตรฯไม่สามารถแบนสารเคมีทั้ง 3 ชนิดด้วยตนเองได้ หากใครเห็นว่าคณะกรรมการวัตถุอันตรายบางคนมีส่วนได้เสียก็สามารถฟ้องศาลปกครองได้ ผมไม่ได้ท้าทายแต่ในเมื่อสังคมไม่ฟัง ก็เหลือแค่ศาลปกครองที่จะตัดสินหากการประชุมไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือมติดังกล่าวออกด้วยคนที่ไม่มีคุณสมบัติ”นายกฤษฎา กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"